26/03/2023 - 07:36

Tăng cường tiêu thụ magiê giúp cải thiện sức khỏe não bộ 

Nhóm các nhà nghiên cứu từ phòng thí nghiệm hình ảnh thần kinh và não tại Đại học Quốc gia Úc đã tìm ra mối liên hệ giữa lượng magiê nạp vào cơ thể càng cao sẽ giúp não bộ càng khỏe mạnh.

Nhóm thực phẩm giàu magiê. Ảnh: Honest to Goodness

Nhóm thực phẩm giàu magiê. Ảnh: Honest to Goodness

Dựa trên nghiên cứu từ hơn 6.000 người khỏe mạnh trong độ tuổi từ 40 - 73 ở Anh trong hơn 16 tháng, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ở tuổi 55, não bộ của những người tiêu thụ hơn 550 mg magiê/ngày trẻ hơn 1 năm so với não bộ của những người chỉ nạp 350 mg/ngày như thông thường.

Tác giả chính của nghiên cứu, bà Khawlah Alateeq, cho biết những phát hiện này chứng minh việc tăng cường hấp thụ lượng magiê thông qua chế độ ăn uống có thể bắt đầu ở độ tuổi 40 hoặc sớm hơn để mang lại tác dụng phòng ngừa. Cụ thể, lượng magiê tăng 41% giúp giảm mức độ co lại của não theo thời gian, từ đó cải thiện chức năng nhận thức và làm chậm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ sau này. Bà Alateeq nhấn mạnh nghiên cứu đã chỉ ra những lợi ích tiềm năng của chế độ ăn giàu magiê, cũng như vai trò của chế độ này trong cải thiện sức khỏe não bộ. So với nam giới, phụ nữ nhận được lợi ích từ chế độ ăn giàu magiê nhiều hơn, đặc biệt là ở phụ nữ mãn kinh. Các loại thực phẩm giàu magiê gồm có các loạt hạt, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, một số loài cá, chuối, rau lá xanh và đặc biệt là chocolate đen. 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện có hơn 55 triệu người trên thế giới mắc các chứng mất trí nhớ, trong đó bệnh Alzheimer là loại phổ biến nhất. Các chuyên gia cảnh báo vào năm 2050, số ca bệnh có thể sẽ tăng gần gấp 3 lần, lên tới 150 triệu ca. Do bệnh này chưa có cách chữa trị nên thế giới cần chú ý nhiều hơn đến các biện pháp phòng ngừa. Họ hy vọng những kết quả từ nghiên cứu trên sẽ giúp ích cho việc xây dựng những biện pháp can thiệp y tế cộng đồng nhằm cải thiện sức khỏe não bộ và giảm nguy cơ sa sút trí tuệ thông qua chế độ ăn uống.

Linh Tô (TTXVN)

Chia sẻ bài viết