15/09/2014 - 21:37

Tăng cường phối hợp giữa các bộ, ngành trong công tác phòng chống dịch bệnh do vi-rút Ebola

Ngày 15-9, tại thành phố Hải Phòng, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức hội thảo truyền thông phòng chống bệnh do vi-rút Ebola.

Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn cho biết: Đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh do vi-rút Ebola. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh này xâm nhập vào nước ta là có thể. Trước tình hình đó, tại các cửa khẩu, ngành y tế đã triển khai áp dụng tờ khai y tế, giám sát thân nhiệt hành khác, khám sàng lọc hành khách nghi ngờ, cách ly y tế khi nghi ngờ và lấy mẫu xét nghiệm. Tại cộng đồng, ngành y tế tăng cường theo dõi người đi từ vùng dịch bệnh về Việt Nam trong vòng 21 ngày. Để phòng chống bệnh do vi-rút Ebola, biện pháp hữu hiệu nhất là thực hành vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

Trước tình hình dịch bệnh do vi-rút Ebola đang diễn biến phức tạp tại các quốc gia Tây Phi, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành "Kế hoạch phòng chống bệnh sốt xuất huyết do vi-rút Ebola trong ngành" với mục tiêu phát hiện trường hợp nhiễm bệnh do vi-rút Ebola trong ngành; xử lý không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong. Theo đó, ngành giao thông vận tải tăng cường năng lực giám sát bệnh do vi-rút Ebola, đảm bảo đủ khả năng xét nghiệm chẩn đoán xác định, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đầu tiên để có biện pháp cách ly, thu dung, điều trị kịp thời; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng hộ cá nhân cho các cán bộ y tế trong việc khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân để tránh lây nhiễm từ các bệnh nhân.

Đại diện Vụ Lữ hành, Tổng Cục Du lịch cho biết: Từ khi dịch bệnh do vi-rút Ebola xuất hiện và có xu hướng lan rộng, du lịch Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng cùng với du lịch toàn cầu do khuyến cáo của các quốc gia và tâm lý e ngại của khách du lịch. Trước tình hình đó, ngành du lịch phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và các cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh do vi-rút Ebola. Đồng thời chỉ đạo tích cực triển khai rộng khắp các hoạt động thực hiện Chương trình kích cầu du lịch nội địa "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" để bù đắp sự suy giảm từ du lịch quốc tế trước tác động của dịch bệnh. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã ban hành "Kế hoạch phòng chống dịch bệnh do vi-rút Ebola trong ngành du lịch" nhằm hạn chế tối đa việc lây lan dịch bệnh Ebola vào Việt Nam qua đường du lịch.

Đại diện Cục Y tế, Bộ Công An khẳng định: Các cơ sở y tế của công an chuẩn bị sẵng sàng cơ số thuốc, trang thiết bị, khu vực cách ly, nhân lực để thu dung và điều trị cho bệnh nhân; các bệnh viện tuyến trên kiện toàn các đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới và tham gia vào mạng lưới điều trị của Bộ Y tế khi có yêu cầu...

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung vào hoạt động cũng như kế hoạch phối hợp phòng chống dịch bệnh do vi-rút Ebola giữa các bộ, ngành liên quan và công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh.

Thu Phương (TTXVN)

Chia sẻ bài viết