16/10/2010 - 10:07

Đồng chí Nguyễn Văn Thạnh, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy:

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng các cấp TP Cần Thơ đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng (TCĐ) và việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên, góp phần giữ nghiêm kỷ luật Đảng, củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Trả lời phỏng vấn của Báo Cần Thơ về những kết quả đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy và UBKT Đảng các cấp trong thành phố nhiệm kỳ qua và nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Thạnh, Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy, cho biết:

- Trong nhiệm kỳ 2005-2010, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng có thêm thuận lợi là Trung ương Đảng đã ra Nghị quyết số 14-NQ/TW về “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng”, nhằm tiếp tục nâng cao vai trò của công tác kiểm tra Đảng đối với sự lãnh đạo của cấp ủy, TCĐ và đảng viên và giao thêm nhiệm vụ giám sát cho cấp ủy và UBKT Đảng các cấp. Thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TW, BTV Thành ủy đã ban hành nhiều quy chế, quyết định, hướng dẫn... tạo một “hành lang pháp lý” để bảo đảm việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS) của Đảng. Hàng năm, căn cứ vào chương trình KT,GS của Trung ương, BTV Thành ủy đã xây dựng chương trình KT,GS cụ thể để chỉ đạo cấp ủy và UBKT Đảng các cấp thực hiện. Trên cơ sở đó, cấp ủy và UBKT Đảng các cấp xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra của cấp mình, trong đó chú trọng KT,GS đối với những lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm và tiêu cực như: quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, sử dụng ngân sách nhà nước và những lĩnh vực lâu nay ít được kiểm tra như: sử dụng các nguồn quỹ từ thiện, quyên góp cho đồng bào bị bão lụt, thiên tai, hỗ trợ cho hộ nghèo... Đối tượng kiểm tra, giám sát chủ yếu là những TCĐ và đảng viên có dấu hiệu vi phạm.

Để thực hiện tốt công tác KT,GS, cấp ủy và UBKT Đảng đã chủ động nắm tình hình qua dư luận của quần chúng, đơn thư tố cáo, qua phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng... Trong nhiệm kỳ 2005-2010, cấp ủy và UBKT Đảng các cấp đã kiểm tra 880 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, qua kiểm tra kết luận có 761 đảng viên vi phạm về chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về phẩm chất, lối sống; quản lý và sử dụng đất đai, nhà đất; thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, cố ý làm trái quy định... phải thi hành kỷ luật 493 đảng viên bằng các hình thức khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ, đình chỉ sinh hoạt Đảng. Cấp ủy và UBKT Đảng các cấp cũng đã kiểm tra 51 TCĐ, qua kiểm tra kết luận có 33 TCĐ vi phạm, phải thi hành kỷ luật 7 TCĐ.

Bên cạnh đó, cấp ủy và UBKT Đảng các cấp cũng đã thực hiện có hiệu quả công tác giám sát, góp phần ngăn chặn các vi phạm của TCĐ và đảng viên. Trong nhiệm kỳ, đã giám sát chuyên đề 754 TCĐ và 6.457 đảng viên (có 1.477 cấp ủy viên các cấp). Trong đó, UBKT Thành ủy giám sát 29 TCĐ và 8 đảng viên (5 Thành ủy viên, 1 Bí thư Quận ủy, 2 đảng viên thuộc diện Thành ủy quản lý); UBKT các Quận ủy, Huyện ủy và Đảng ủy trực thuộc Thành ủy đã giám sát 210 TCĐ và 2.685 đảng viên; UBKT Đảng ủy cơ sở giám sát 244 TCĐ và 2.114 đảng viên... Qua giám sát đã chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 2 TCĐ và 13 đảng viên (trong đó có 4 cấp ủy viên cơ sở). UBKT Đảng các cấp cũng đã giám sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng 10.792 lượt đảng viên và 2.045 lượt TCĐ. Qua kiểm tra, đã thi hành kỷ luật 60 đảng viên và 2 TCĐ.

Nhìn chung, nhiệm kỳ qua, qua công tác KT,GS cấp ủy và UBKT Đảng các cấp đã kết luận đúng tính chất, mức độ, nguyên nhân vi phạm. Việc thi hành kỷ luật công khai, dân chủ đã góp phần giữ vững ổn định nội bộ.

* Cùng với công tác KT,GS, công tác giải quyết tố cáo đối với đảng viên và TCĐ các cấp đạt được kết quả gì, thưa đồng chí?

- Công tác giải quyết tố cáo đối với đảng viên và TCĐ là nhiệm vụ quan trọng của UBKT Đảng các cấp. Khi nhận được đơn thư của cá nhân, tập thể khiếu nại, tố cáo đảng viên và TCĐ, UBKT Đảng các cấp tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ để giải quyết, bảo đảm khách quan, chính xác, tôn trọng nguyên tắc tập trung dân chủ trong giải quyết khiếu nại. Kết quả, nhiệm kỳ qua, cấp ủy và UBKT Đảng các cấp đã xem xét giải quyết 304 đảng viên bị tố cáo về phẩm chất, đạo đức lối sống, thiếu trách nhiệm, cố ý làm trái, chấp hành pháp luật nhà nước chưa nghiêm... Trong đó, đã kết luận 83 đảng viên vi phạm, phải thi hành kỷ luật 58 đảng viên; 208 trường hợp bị tố đúng và đúng một phần, 87 đảng viên bị tố sai, 9 đảng viên chưa có cơ sở kết luận. Cấp ủy và UBKT Đảng các cấp cũng đã nhận và giải quyết tố cáo 3 TCĐ vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, bao che. Trong đo, đã kết luận 1 TCĐ bị tố đúng một phần, đã kiểm điểm rút kinh nghiệm; 2 TCĐ bị tố sai. Qua giải quyết tố cáo, đã giúp cải chính, minh oan cho những trường hợp bị tố sai, đồng thời giúp cán bộ, đảng viên nâng cao ý thức tự giác sửa chữa khuyết điểm, sai lầm để tiến bộ, góp phần đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

* Thưa đồng chí, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác KT,GS trong nhiệm kỳ qua còn gặp những hạn chế gì cần khắc phục?

- Mặc dù Nghị quyết số 14-NQ/TW được ban hành, hướng dẫn chặt chẽ đến cơ sở, nhưng nhận thức về công tác KT,GS của một bộ phận cấp ủy viên chưa cao, nên việc tổ chức thực hiện công tác này chưa thường xuyên, chỉ khi có dư luận thì mới kiểm tra, xem xét. Một số cấp ủy còn phó thác trách nhiệm này cho UBKT Đảng. Mặt khác, một số cấp ủy và UBKT Đảng các cấp do sợ ảnh hưởng đến thành tích, ngại va chạm, nên chưa chủ động KT,GS, nhất là kiểm tra đảng viên thuộc diện cấp ủy quản lý khi có dấu hiệu vi phạm. Trong xử lý kỷ luật vẫn còn tình trạng né tránh, nhẹ trên, nặng dưới. Cấp ủy, UBKT Đảng một số cơ quan, đơn vị, địa phương cũng chưa chủ động phát hiện, ngăn ngừa tiêu cực thông qua công tác tự phê bình và phê bình; hoặc có phát hiện những lĩnh vực, nội dung có dấu hiệu vi phạm nhưng chưa ngăn chặn kịp thời. Một số nơi thực hiện nhiệm vụ giám sát còn ít; hiệu quả công tác KT,GS chưa tác động mạnh lên các lĩnh vực xây dựng Đảng; qua KT,GS chưa chủ động đề xuất khen thưởng đảng viên tích cực.

* Thưa đồng chí, hiệu quả công tác KT,GS của Đảng phụ thuộc vào trình độ, năng lực và tâm huyết của đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng các cấp. Việc xây dựng đội ngũ này tại TP Cần Thơ được quan tâm như thế nào?

- Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy cán bộ KT,GS của Đảng “Thấy cái đúng thì bảo vệ, thấy cái sai phải đấu tranh và ngăn chặn; ghét kẻ dối trá, tôn trọng người ngay thẳng, không nịnh ai và cũng không cho ai nịnh bợ mình, dùng mình để làm bình phong cho họ...”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, nhiệm kỳ qua, chúng tôi tham mưu cho Thành ủy chỉ đạo cấp ủy các cấp quan tâm củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra. Trong đó, đã xây dựng 1.103 Ủy viên UBKT các cấp và cán bộ phụ trách kiểm tra ở chi bộ trực thuộc cấp ủy cơ sở, chuyển xếp ngạch Kiểm tra Đảng cho 44 đồng chí. Cấp ủy và UBKT Đảng các cấp đã cử 2.236 lượt cán bộ dự lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác KT,GS và thi hành kỷ luật Đảng do Trung ương, TP và quận, huyện tổ chức.

Nhìn chung, đội ngũ cán bộ ngành Kiểm tra Đảng của thành phố có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống tốt, có trình độ, năng lực, kinh nghiệm và tâm huyết với nghề. Tôi chưa dám nói là tất cả đều “đủ tâm, đủ tầm” nhưng trong 5 năm qua chưa xử lý oan, sai trường hợp nào. Chúng tôi tăng cường đấu tranh nội bộ, trước hết là phê bình, gợi ý, nhắc nhở để đảng viên tự điều chỉnh, nhưng không bỏ qua việc xử lý nghiêm minh. Chính vì thế, nhiệm kỳ qua, số đảng viên bị tố cáo giảm 32%; số bị kỷ luật giảm 34%. Điều đó phần nào cho thấy hiệu quả, hiệu lực của công tác KT,GS và việc chấp hành tổ chức kỷ luật của TCĐ và đảng viên trong Đảng bộ.

Để xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có tâm, có tầm, đủ bản lĩnh, dũng khí đấu tranh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới theo Kết luận số 72-KL/TW của Bộ Chính trị về chiến lược công tác KT,GS của Đảng đến năm 2020, thời gian tới, chúng tôi chỉ đạo cấp ủy Đảng các cấp thực hiện tốt việc sắp xếp bộ máy gắn với cải tiến lề lối làm việc của UBKT Đảng các cấp; thường xuyên quan tâm công tác bồi dưỡng, đào tạo nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức, trình độ, năng lực cho cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chỉ đạo thực hiện luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp sang làm công tác KT,GS của Đảng; chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ kiểm tra để đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ kiểm tra Đảng các cấp.

* Thưa đồng chí, để nâng cao hơn nữa hiệu quả, chất lượng công tác KT,GS trong thời gian tới, cấp ủy và UBKT Đảng các cấp trong thành phố cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm gì, thưa đồng chí?

- Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XII đã đề ra cho ngành Kiểm tra Đảng của thành phố nhiệm kỳ 2010-2015 là “Tập trung giám sát, kiểm tra (GS,KT) việc chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách, chỉ thị, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước; đặc biệt coi trọng các lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực như: đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý sử dụng đất, quản lý thu chi ngân sách, quản lý sử dụng tài sản công; chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm và xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm kỷ luật Đảng và pháp luật của Nhà nước”. Trên cơ sở đó, ngành Kiểm tra Đảng của thành phố đã đề ra nhiệm vụ và giải pháp cho nhiệm kỳ 2010 - 2015 là:

Tiếp tục tổ chức tốt việc triển khai, quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác KT,GS và kỷ luật của Đảng; tham mưu cho Thành ủy ban hành các quy định, hướng dẫn thực hiện phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Đồng thời, triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ cấp ủy giao. Căn cứ chương trình GS,KT toàn khóa, hàng năm của Thành ủy, cấp ủy các cấp, các ban xây dựng đảng chủ động xây dựng chương trình GS,KT phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị mình nhằm ngăn ngừa TCĐ và đảng viên vi phạm; trong đó tập trung GS,KT việc chấp hành chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; kiểm tra, giám sát công tác tổ chức và cán bộ; những dư luận về tham ô, tham nhũng; việc lãnh đạo, chỉ đạo và giải quyết khiếu nại, tố cáo của đảng viên và nhân dân; việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở... Chú ý GS,KT người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước về năng lực lãnh đạo, quản lý, phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách và tính tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ.

Tăng cường GS,KT việc thực hiện minh bạch, công khai hóa các chính sách của Đảng, Nhà nước, các quy chế, quy định của cơ quan, địa phương để cán bộ, đảng viên và nhân dân kiểm tra, giám sát TCĐ và đảng viên.

ANH DŨNG (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết