19/07/2020 - 17:09

Tăng cường chăm sóc, bảo vệ lúa thu đông 

(CT)- Ðến nay, nông dân TP Cần Thơ đã xuống giống gieo trồng lúa vụ thu đông 2020 được 64.341ha, đạt 101% so với kế hoạch và sớm hơn 3.637ha so với cùng kỳ.

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc bộ và địa phương đi kiểm tra tình hình sản xuất lúa thu đông 2020 tại phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ.

Các giống lúa gieo sạ trong vụ này chủ yếu gồm OM5451, IR50404, OM4218, Ðài Thơm 8, OM380, Jasmine85, nếp và một số giống khác. Lúa thu đông đang tập trung ở giai đoạn đẻ nhánh, nhìn chung lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, trên các trà lúa thu đông 2020 cũng đã ghi nhận có sự xuất hiện các loại dịch hại và bệnh như nâu, rầy phấn trắng, chuột, bệnh đạo ôn lá… Tính đến ngày 15-7, tổng diện tích nhiễm dịch hại là 2.605ha, tăng 1.291ha so với tuần trước và cao hơn 1.242ha so với cùng kỳ vụ thu đông 2019. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ yêu cầu ngành Nông nghiệp các quận, huyện  tăng cường hướng dẫn nông dân theo dõi sát tình hình sinh trưởng của cây lúa và bón phân cân đối, đảm bảo kịp đón đòng và hạn chế đổ ngã khi thu hoạch. Ðồng thời, theo dõi chặt chẽ tình hình sâu bệnh, đặc biệt là rầy nâu và bệnh đạo ôn. Ðối với rầy nâu, cần chú ý khuyến cáo nông dân không nên phun thuốc trừ rầy nâu sớm ở giai đoạn đầu của cây lúa (từ 0-40 ngày sau khi sạ) để bảo vệ thiên địch, giảm nguy cơ bùng phát rầy nâu, các loài dịch hại khác vào giai đoạn sau của cây lúa. Ðối với bệnh đạo ôn lá, cần khuyến cáo nông dân thăm đồng thường xuyên để phát hiện bệnh sớm, xử lý kịp thời, cần phun thuốc đặc trị bệnh đạo ôn lá để tránh lây lan. Ngưng bón các loại phân có chứa đạm, phòng trị theo nguyên tắc 4 đúng, không kết hợp với phân bón lá hoặc chất kích thích sinh trưởng khi phun thuốc trị bệnh đạo ôn lá...

Quan tâm tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và  xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong các hoạt động kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, ngăn ngừa tình trạng cung cấp hàng giả, hàng kém chất lượng, tăng giá thuốc trong thời gian dịch bệnh phát triển.

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
lúa thu đông