15/08/2017 - 21:41

Tăng cơ hội kết nối với các nền kinh tế thành viên APEC 

Từ ngày 18-8-2017, tại TP Cần Thơ diễn ra chuỗi sự kiện Tuần lễ an ninh lương thực và Đối thoại chính sách cấp cao về an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu trong khuôn khổ Năm APEC 2017. Đây là cơ hội để quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung và TP Cần Thơ nói riêng đến đối tác quốc tế trong khối APEC.

TP Cần Thơ đang trong giai đoạn nước rút hoàn thành những công tác trọng yếu để chuẩn bị cho sự kiện này và kỳ vọng sẽ thúc đẩy quan hệ giao thương với các đối tác trong khối APEC.

Thắt chặt quan hệ hợp tác

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, đến cuối tháng 7-2017, TP Cần Thơ có 74 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, tổng số vốn đầu tư khoảng 649,2 triệu USD. Các dự án đầu tư thuộc các lĩnh vực như: chế biến công nghiệp thủy sản; kinh doanh thương mại, dịch vụ về ô tô, khách sạn; kinh doanh dầu động thực vật, sản xuất và kinh doanh hàng may mặc, kinh doanh bất động sản, kinh doanh, gia công chế biến, đóng gói sản phẩm nông nghiệp, kinh doanh các loại thức ăn nhanh… Trong đó, có nhiều dự án do các nhà đầu tư thuộc các nền kinh tế thành viên APEC như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Hoa Kỳ, Đài Loan (Trung Hoa), Nhật Bản, Malaysia, Indonesia, Úc, Philippines.

Doanh nghiệp Nhật Bản tham gia quảng bá sản phẩm trong khuôn khổ Chương trình giao lưu văn hóa và thương mại Việt Nam - Nhật Bản tại TP Cần Thơ năm 2016.

Doanh nghiệp Nhật Bản tham gia quảng bá sản phẩm trong khuôn khổ Chương trình giao lưu văn hóa và thương mại Việt Nam - Nhật Bản tại TP Cần Thơ năm 2016.

TP Cần Thơ luôn tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn liên kết với các doanh nghiệp đối tác để phát triển giao thương.

Bà Nguyễn Mỹ Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp TP Cần Thơ (CBA), chia sẻ: “Thời gian qua, CBA tập trung hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp trong Hiệp hội với các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc. Cụ thể, CBA đã ký kết 2 Bản ghi nhớ (1 với Trường Đại học Soonchunhyang- Hàn Quốc và 1 với Hội Thương mại Hàn Quốc-KTC) về hợp tác giữa 2 bên để xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc. Năm 2016, CBA đã cùng Vườn Ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam- Hàn Quốc (KVIP) tổ chức 5 cuộc giao lưu kết nối cho 128 doanh nghiệp Việt Nam với 85 doanh nghiệp Hàn Quốc”.

Tháng 7 vừa qua, CBA đã đón tiếp đoàn doanh nghiệp hội viên của KTC gồm 18 công ty kinh doanh các lĩnh vực bất động sản, trang trí nội thất, thực phẩm, sức khỏe và máy công nghiệp, thương mại điện tử… đến Cần Thơ để nghiên cứu thị trường và kết nối kinh doanh với doanh nghiệp Cần Thơ.

Có thể thấy, các hoạt động kết nối của CBA thu hút nhiều doanh nghiệp  Hàn Quốc và TP Cần Thơ tham gia và họ đã tìm thấy đối tác phù hợp để thương lượng. Theo bà Thuận, với doanh nghiệp Nhật Bản, CBA đang ở giai đoạn đầu trao đổi để tìm hiểu về tiềm năng, lĩnh vực hoạt động của nhau giữa tổ chức đối tác Brain Works- Nhật Bản.

CBA đang hỗ trợ Brain Works đưa các thông tin về hoạt động của công ty này đến hội viên; trợ giúp thông tin về du lịch và thắng cảnh Cần Thơ để Brain Works thực hiện một cuốn phim về Cần Thơ trong năm 2018. Hai bên đều cam kết sẽ tích cực trong việc hợp tác để kết nối doanh nghiệp hai bên.

Năm 2017, TP Cần Thơ tập trung kết nối đầu tư với các doanh nghiệp Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc để giới thiệu đến các nhà đầu tư các dự án trọng điểm của thành phố.

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư-Thương mại và Hội chợ triển lãm thành phố, cho biết: Từ đầu năm 2017 đến nay, thành phố đã tổ chức 2 đoàn xúc tiến đầu tư sang Hoa Kỳ và Hàn Quốc. Đối với Hoa Kỳ, thành phố đã ký kết nghĩa với TP Riverside và ký kết hợp tác trên lĩnh vực giáo dục.

Với Hàn Quốc, thành phố tham quan và học hỏi về các mô hình thành phố thông minh như Magok, Gwanggyo; mời gọi doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Cần Thơ trong lĩnh vực chế biến nông sản, khu nông nghiệp công nghệ cao và xây dựng thành phố thông minh… Tháng 10 tới đây, thành phố sẽ tiếp tục tổ chức Đoàn xúc tiến sang Nhật Bản và mời gọi đầu tư lĩnh vực logistics, khu công nghệ thông tin tập trung, lĩnh vực chế biến nông sản…

Tận dụng cơ hội

Trong chuỗi sự kiện Năm APEC 2017 diễn ra tại TP Cần Thơ, song song với các hoạt động chính, thành phố sẽ đăng ký gặp gỡ song phương với bộ trưởng các nền kinh tế để giới thiệu, mời gọi đầu tư.

Bà Lê Dương Cẩm Thúy, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, cho biết: Để tranh thủ các cơ hội từ chuỗi sự kiện APEC, sở đã phối hợp với các sở, ngành hữu quan chủ động rà soát lại “Danh mục các dự án xúc tiến đầu tư vào TP Cần Thơ” theo Công văn số 1644/UBND-KT ngày 8-5-2017 của thành phố.

Các dự án mời gọi đầu tư theo danh mục tập trung vào 4 lĩnh vực chính là: đầu tư cơ sở hạ tầng nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, khu công nghiệp, cụm công nghiệp; lĩnh vực du lịch, cơ sở hạ tầng du lịch; lĩnh vực bất động sản và lĩnh vực giáo dục. Danh mục mời gọi đầu tư không thay đổi mà đã được bổ sung thông tin đầy đủ hơn về quy mô và mục tiêu cụ thể của từng dự án, diện tích, hình thức đầu tư, vốn đầu tư dự kiến. Việc chi tiết về mặt thông tin nhằm giúp các nhà đầu tư thuận lợi tiếp cận dự án và chọn lựa dự án phù hợp.

Thành phố xác định các nền kinh tế gồm: Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Singapore là các đối tác trọng điểm, tiềm năng để thành phố mời gọi đầu tư, thắt chặt quan hệ hợp tác. Với Hoa Kỳ, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp hai bên, cung cấp thông tin về các nhà nhập khẩu, tiêu chuẩn hàng hóa, các ưu đãi thuế quan, nhu cầu thị trường Hoa Kỳ đến các doanh nghiệp thành phố. Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực công nghiệp chế tạo, công nghiệp nhẹ, công nghệ thông tin...

Với Hàn Quốc, thành phố tập trung thu hút vào các lĩnh vực: công nghiệp chế biến nông sản, chế biến thủy sản, cơ khí chế tạo. Đồng thời, tận dụng Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- Hàn Quốc (VKFTA) để thúc đẩy xuất khẩu các nhóm hàng có thế mạnh như: nông sản, thủy sản, hoa quả, dệt may, giày dép, đồ gỗ…

Với Singapore, thành phố tập trung xúc tiến đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh của Singapore về y tế, giáo dục, phát triển hạ tầng, công nghiệp chế tạo và tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gặp gỡ. Với Nhật Bản, thành phố sẽ tổ chức hoạt động xúc tiến đầu tư vào tháng 10-2017 và tập trung mời gọi các lĩnh vực chế biến nông thủy sản, khu nông nghiệp công nghệ cao, hạ tầng khu công nghiệp, giao thông, máy nông nghiệp, điện tử, công nghệ thông tin, công nghiệp môi trường và tiết kiệm năng lượng, trung tâm thương mại phức hợp...

Ngoài ra, thành phố cũng tận dụng cơ hội hợp tác giao thương với Australia, nhằm đẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng có tiềm năng như: dệt may, giày dép, hàng nông sản và thủy sản. Tăng cường tổ chức các diễn đàn, hội thảo để cung cấp thông tin hợp tác đầu tư, thương mại với Thái Lan là quốc gia có thế mạnh về sản xuất thực phẩm, nông nghiệp, dệt may, đặc biệt là du lịch… nhằm gia tăng cơ hội đẩy mạnh hợp tác lẫn nhau giữa doanh nghiệp hai bên.

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết: Trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra ngày càng sâu rộng. Các doanh nghiệp xuất khẩu của thành phố cần tận dụng những cơ hội mang lại từ các Hiệp định song phương và đa phương giữa các quốc gia, nền kinh tế trong khối APEC.

Sở Công thương sẽ tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin thị trường, các chính sách ưu đãi thuế quan từ các FTA và cả những hàng rào kỹ thuật của một số nước. Chủ động cung cấp thông tin thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động quảng bá sản phẩm ra nước ngoài để phát triển thị trường cũng như tìm kiếm đối tác phù hợp. 

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết