21/08/2014 - 20:35

Tân sinh viên đau đầu với giá nhà trọ

 Sinh viên cần thương lượng giá điện, nước và cước phí Internet rõ ràng với chủ nhà trọ. (Ảnh mang tính chất minh họa)

Năm học mới 2014 – 2015 cận kề, hàng ngàn tân sinh viên ở các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tất bật khăn gói đến Cần Thơ nhập học. Nhu cầu nhà trọ tại trung tâm thành phố, nhất là những điểm gần trường đại học, cao đẳng ngày càng tăng. Tất nhiên khi cầu vượt cung, các chủ nhà trọ thường nâng giá nhà trọ lên cao, khiến đời sống sinh viên thêm khó khăn…

Giá nhà trọ sinh viên tăng

Dạo quanh một vòng trong nội ô quận Ninh Kiều, chúng tôi có thể thấy khá nhiều nhà trọ được sơn sửa lại khang trang, thậm chí nhiều dãy nhà trọ có hàng chục phòng được xây dựng mới hoàn toàn với nhiều trang thiết bị, từ hỗ trợ Internet đến truyền hình cáp. Lẽ dĩ nhiên, giá những phòng trọ này khá cao so với túi tiền của sinh viên, nhất là sinh viên ở vùng sâu, vùng xa. Gần một ngày mướt mồ hôi tìm nhà trọ, Lê Ngọc Châu (quê ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) than thở, hầu hết nhà trọ gần trường học (chủ yếu ở quận Ninh Kiều) giá khá cao, dao động từ 900 ngàn đến 1,2 triệu đồng. Gia đình làm nông, thu nhập bấp bênh nên Châu chỉ có thể thuê trọ với giá khoảng 500 ngàn đến 600 ngàn đồng/tháng. Không còn lựa chọn nào khác, Châu đành thuê một phòng trọ trong một con hẻm nhỏ ở quận Bình Thủy, với giá 500 ngàn đồng/tháng và phải ở chung với 1 sinh viên khác. Một số sinh viên khóa trước phản ánh, từ giữa tháng 8, một số nhà trọ đã rục rịch tăng giá, bình quân giá thuê trọ mỗi tháng lên khoảng 100 ngàn đồng/phòng đối với tân sinh viên. Võ Văn Dện - sinh viên Trường Đại học Nam Cần Thơ thuê trọ ở đường Mậu Thân cho biết, một phòng trọ mới có gác, lót gạch bông trước đây 1 tháng có giá khoảng 900 ngàn đồng/tháng, thì hiện nay đa số đều có giá 1 triệu đồng/tháng. Thậm chí, mới đây khi tìm phòng trọ cho người em ở quê lên Cần Thơ học, có nhà trọ còn “hét” giá 1,3 triệu đồng/phòng mỗi tháng. Huỳnh Võ Tiến, sinh viên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ (đang thuê trọ ở đường Nguyễn Văn Cừ), bức xúc: “Vào dịp năm học mới, chủ nhà trọ thường tăng giá khoảng 100 ngàn đồng/tháng kể cả sinh viên khóa trước và tân sinh viên. Không chỉ vậy, giá điện, giá nước cũng tăng khiến đời sống sinh viên gặp nhiều khó khăn”.

Qua khảo sát của chúng tôi, nhiều chủ nhà trọ cho biết giá cả cao hay thấp tùy thuộc vào phòng ở và điều kiện sinh hoạt. Phòng mới khang trang, an ninh và có trang thiết bị hiện đại thì giá khá cao mới sớm thu được vốn xây dựng. Đối với các loại phòng này giá không dưới 1 triệu đồng/tháng, tuy nhiên nhà trọ trên địa bàn quận Cái Răng, Bình Thủy, giá có thể thấp hơn, trung bình từ 600 ngàn đến 900 ngàn đồng/tháng. Lê Văn Tiến quê ở huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau lên Cần Thơ vừa tìm được một phòng trọ giá 700 ngàn đồng/tháng ở quận Bình Thủy, nhưng cậu tỏ vẻ thất vọng. Tiến kể: “Phía trước cửa phòng là con kênh bị ô nhiễm bốc mùi khá nặng, nhà vệ sinh bên trong phòng đã xuống cấp…”. Dù vậy, Tiến cũng không có lựa chọn nào khác bởi ở Cần Thơ khó có thể tìm được nhà trọ tiện nghi mà giá rẻ, hơn nữa sinh viên đang tập trung đến Cần Thơ nên vài ngày tới nhà trọ sẽ khan hiếm hơn và giá sẽ bị đẩy lên cao hơn.

“Ở ghép”- giảm chi phí nhưng cần cẩn trọng

Nhiều sinh viên kể có nhiều kiểu thuê trọ: thuê phòng trong nhà của chủ, thuê nhà nguyên căn, ở ghép… Dù thuê trọ kiểu nào thì ngoài giá cả, chất lượng phòng, an ninh, độ yên tĩnh, gần trường là những yếu tố cần quan tâm khi thuê trọ. Theo một số bạn trẻ, nhà trọ ở trong hẻm vừa yên tĩnh vừa có giá cả phải chăng. Nguyễn Thái Khương, sinh viên Trường Đại học Cần Thơ, nhận xét, với tân sinh viên, để thuê trọ được chỗ tốt nhất nên hỏi và nhờ người quen sống ở thành phố tìm giúp. Trong trường hợp không có người thân quen thì chịu khó quan sát xem hệ thống đèn chiếu sáng công cộng có đảm bảo không?; đường sá có thông thoáng không?; hoặc hệ thống cổng rào của nhà trọ xem có an toàn không? Ngoài ra, tân sinh viên cần chú ý cần thỏa thuận rõ ràng với chủ nhà trọ về giá phòng, giá điện, nước, Internet, tiền đặt cọc và thời gian đóng tiền phòng.

Để tiết kiệm chi phí, nhiều tân sinh viên chọn ở ghép với bạn bè. Một số bạn trẻ có kinh nghiệm ở trọ cho rằng, tân sinh viên cần chú ý chỉ ở ghép phòng với người quen. Vì hiện nay, kẻ xấu thường đăng lên mạng Internet hoặc dán tờ rơi tìm người ở ghép để lợi dụng tân sinh viên nhằm mục đích trục lợi. Thời gian qua, đã có nhiều trường hợp sinh viên bị trộm vì bị kẻ xấu lừa gạt dưới danh nghĩa sinh viên cần người ở ghép để tiết kiệm chi phí. Anh Lâm Văn Tân, Chánh Văn phòng Hội Sinh viên TP Cần Thơ, cho biết: Nhằm hỗ trợ tân sinh viên, các trường đại học, cao đẳng có gần 1.000 chỗ trọ giá rẻ sẵn sàng giới thiệu cho tân sinh viên. Ngoài ra, Đoàn - Hội Sinh viên các trường đại học còn thành lập đội tư vấn thủ tục hồ sơ cho tân sinh viên, qua đó giúp tân sinh viên an tâm học tập.

Bài, ảnh: DÂN AN

Chia sẻ bài viết