05/08/2021 - 09:45

Tấn công nhằm vào Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan 

HĐBA lên án vụ tấn công vào khu ngoại giao đoàn của LHQ tại Herat

Ít nhất 8 người thiệt mạng và 20 người bị thương trong một vụ tấn công phối hợp nhằm vào Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Bismillah Mohammadi và một số nghị sĩ của nước này tại thủ đô Kabul ngày 3-8.

Khu vực xảy ra vụ tấn công cách không xa Vùng Xanh - khu vực tập trung nhiều đại sứ quán và trụ sở các công ty nước ngoài. Theo Bộ Nội vụ Afghanistan, lực lượng an ninh đã đẩy lui vụ tấn công và tiêu diệt toàn bộ các đối tượng tham gia. Hiện khu vực này đã đảm bảo an toàn. Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Quốc phòng Mohammadi cho biết đây là vụ đánh bom xe liều chết nhằm vào nhà riêng của ông. Một số vệ sĩ của ông đã bị thương.

Binh sĩ được triển khai dày đặc gần Vùng Xanh ở thủ đô Kabul hôm 3-8. Ảnh: Reuters

Chưa đầy 2 giờ sau vụ đánh bom thứ nhất, một tiếng nổ lớn khác đã vang lên, tiếp đó là một loạt vụ nổ nhỏ hơn cùng tiếng súng làm rung chuyển thủ đô Kabul, gần ngay Vùng Xanh - nơi an ninh được bảo vệ nghiêm ngặt. Theo một nguồn tin an ninh, sau khi tiến hành các vụ đánh bom và nổ súng, một số đối tượng đã tấn công nhà của một nghị sĩ Afghanistan - nơi các nghị sĩ nước này đang họp bàn để lên kế hoạch đối phó với đợt tấn công của Taliban ở miền Bắc.

Hiện chưa có nhóm nào thừa nhận tiến hành vụ tấn công nói trên, song Mỹ cáo buộc Taliban đứng sau vụ việc này. Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nêu rõ dù chưa thể xác nhận chính thức song loạt vụ tấn công này mang “dấu ấn” của Taliban trong các tuần gần đây, đồng thời lên án vụ tấn công và cam kết Washington sẽ sát cánh cùng Kabul.

Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh quân đội Afghanistan kêu gọi người dân sơ tán khỏi Lashkar Gah, thủ phủ tỉnh miền Nam Helmand trước khi quân đội tiến hành một cuộc tấn công theo kế hoạch nhằm đẩy lùi Taliban sau 3 ngày giao tranh ác liệt. Bạo lực đã gia tăng trên khắp Afghanistan kể từ đầu tháng 5 khi Taliban tiến hành chiến dịch tấn công quy mô lớn trên phạm vi cả nước ngay sau khi các lực lượng nước ngoài, do Mỹ đứng đầu, bắt đầu tiến trình rút quân cuối cùng.

Sau khi chiếm giữ nhiều khu vực nông thôn của Afghanistan, tuần trước, Taliban đã tấn công các thành phố Lashkar Gah, Kandahar và Herat. Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết giao tranh ác liệt tại Lashkar Gah đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 40 dân thường trong 24 giờ qua. Giới chức địa phương cho biết trước đó, Taliban đã chiếm giữ hơn 10 đài phát thanh và truyền hình tại Lashkar Gah, chỉ để lại một kênh ủng hộ Taliban phát sóng chương trình Hồi giáo.

Trong diễn biến liên quan, Hội đồng Bảo an (HÐBA) LHQ ngày 3-8 đã kịch liệt lên án vụ tấn công hôm 30-7 vừa qua vào khu ngoại giao đoàn của LHQ tại Herat khiến 1 nhân viên an ninh người Afghanistan thiệt mạng và một số người khác bị thương.

HÐBA LHQ cũng kêu gọi Chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban tham gia tiến trình hòa đàm nhằm đi đến một thỏa thuận ngừng bắn và giải pháp chính trị toàn diện. Các nước thành viên HÐBA tái khẳng định không thể có giải pháp quân sự cho cuộc xung đột tại Afghanistan và tuyên bố không ủng hộ sự khôi phục Tiểu vương quốc Hồi giáo do Taliban điều hành trong khoảng thời gian từ 1996-2001.

Trong bối cảnh chỉ còn 28 ngày nữa sẽ tới hạn chót Mỹ rút hết quân khỏi Afghanistan, trong cuộc điện đàm ngày 3-8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy nhanh các cuộc đàm phán hòa bình cũng như đạt được giải pháp chính trị mang tính bao trùm. Hai bên cũng lên án các cuộc tấn công gần đây. Ngoại trưởng Blinken đã nhắc lại cam kết mạnh mẽ và lâu dài của Mỹ đối với Afghanistan.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố, Ðặc phái viên của Mỹ về vấn đề hòa giải Afghanistan, ông Zalmay Khalilzad, cho rằng Chính phủ Afghanistan và Taliban khó có thể đạt được thỏa thuận hòa bình trong “một sớm, một chiều” bởi hiện giữa 2 bên còn tồn tại vô số bất đồng, trong đó có vấn đề chia sẻ quyền lực.

HẢI VÂN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết