23/06/2018 - 20:46

Tầm soát bệnh tim miễn phí vào thứ ba đầu tiên của tháng 

(CT) - Thứ ba đầu tiên của mỗi tháng, Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long đều đặn tổ chức chương trình khám tầm soát bệnh tim miễn phí cho trẻ em dưới 16 tuổi. Khi phát hiện bệnh nhi mắc bệnh, lại có hoàn cảnh khó khăn, BV sẽ tìm nguồn vận động,  phẫu thuật điều trị miễn phí cho các em. Thông tin này do bác sĩ CKII Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc BV chia sẻ.

Bác sĩ siêu âm tim cho bệnh nhi. Ảnh: THU SƯƠNG
Bác sĩ siêu âm tim cho bệnh nhi. Ảnh: THU SƯƠNG

Ngoài chương trình khám tầm soát tại BV, thời gian qua, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long còn tổ chức nhiều chương trình khám và tầm soát bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em vùng sâu vùng xa có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ đó, từ đầu năm 2018 đến nay, các bác sĩ phát hiện và can thiệp điều trị thành công cho 42 trẻ mắc các bệnh bẩm sinh như thông liên thất, thông liên nhĩ, còn ống động mạch, hẹp van động mạch phổi, trong đó có nhiều trường hợp trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp, nhiều dị tật phối hợp. Trong đó, có 2 trường hợp nặng, có thể trạng yếu, bị thông liên thất phần phễu. Đây là thể thông liên thất phức tạp, lỗ thông nằm ngay dưới động mạch chủ và động mạch phổi nên khi can thiệp có nguy cơ chèn ép van động mạch chủ và động mạch phổi gây hở van. Trẻ mắc thông liên thất lâu ngày dẫn đến dãn thất trái rồi suy tim. Dấu hiệu có thể nhận biết là trẻ bú kém, chậm lớn, hay bị viêm phổi tái đi tái lại. Sau can thiệp cả 2 trường hợp đều tiến triển sức khỏe tốt.

Theo các bác sĩ chuyên khoa tim mạch, ước tính khoảng 8-10 trẻ trên 1.000 trẻ em sinh ra với bất thường cấu trúc tim. Mỗi năm Việt Nam có 12.000 - 14.000 trẻ ra đời mắc bệnh tim bẩm sinh. Nguyên nhân gây bệnh tim bẩm sinh cho đến nay vẫn chưa được xác định rõ ràng, nhưng thường có liên quan đến những tác động có hại trong thai kỳ.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hoàng cho biết thêm,  thực tế tỷ lệ mắc bệnh tim bẩm sinh ngày càng gia tăng, cùng với ngày càng nhiều trẻ mắc các dị tật phức tạp, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long chú trọng nâng cao tay nghề cho đội ngũ ê kíp phẫu thuật tại các trung tâm can thiệp tim bẩm sinh uy tín trong nước như BV Tim mạch Hà Nội, BV Bạch Mai, nhằm triển khai kỹ thuật cao, giúp bệnh nhi tim bẩm sinh phức tạp được điều trị tại ĐBSCL, tiết kiệm chi phí điều trị, khỏi phải lên tuyến trên.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết