26/08/2019 - 09:58

Tấm lòng người họa sĩ Tây Đô với Bác Hồ 

“Khi vẽ xong một bức chân dung về Bác Hồ, lòng tôi vui sướng và hạnh phúc. Đó là tấm lòng của tôi với Bác”, họa sĩ Đỗ Năm vừa tâm tình vừa điểm tô lại những nét vẽ cho tác phẩm sắp hoàn thành.

Họa sĩ Đỗ Năm bên chân dung Bác Hồ và các em thiếu nhi làm bằng dây điện.

Họa sĩ Đỗ Năm bên chân dung Bác Hồ và các em thiếu nhi làm bằng dây điện.

Nhà của họa sĩ Đỗ Năm nằm sâu trong con hẻm của đường Trần Vĩnh Kiết, phường An Bình, quận Ninh Kiều. Ngôi nhà khang trang, rộng rãi mà vẫn ấm cúng bởi những tác phẩm hội họa được bác Năm treo ngay ngắn, cẩn thận. Trong số đó, nhiều tác phẩm vẽ và điêu khắc về Bác Hồ thật đẹp và giàu cảm xúc.

Năm nay đã 80 tuổi và hơn 40 năm theo nghề mỹ thuật, bác Đỗ Năm là họa sĩ gạo cội của Mỹ thuật Cần Thơ. Đề tài xuyên suốt trong tác phẩm của ông là chiến tranh cách mạng và Bác Hồ kính yêu. Với bác Năm, càng vẽ lại thấy Bác Hồ thật đẹp và dường như tác phẩm chưa thể hiện hết điều đó. Vậy nên bác Năm cứ vẽ mãi. Bây giờ, bác Năm cầm cọ hoặc điêu khắc chân dung Bác Hồ mà chẳng cần nhìn ảnh mẫu bởi đã thuộc từng chi tiết. Điều bác Năm chú ý là làm sao thể hiện được thần thái trong tác phẩm. “Vẽ giống đã đành nhưng làm sao phải thể hiện được gương mặt phúc hậu, nụ cười nhân từ, đôi mắt sáng… của Bác”, họa sĩ Đỗ Năm chia sẻ.

Đến nay, họa Đỗ Năm đã có hàng trăm tác phẩm mỹ thuật về Bác Hồ, như Bác quàng khăn đỏ cho thiếu nhi, Bác trồng cây, Bác đánh máy chữ, Bác ngồi làm việc giữa vườn cây… Họa sĩ không chỉ vẽ bằng màu, mực hay điêu khắc trên gỗ mà chọn những chất liệu gần gũi với thiên nhiên, thể hiện được bản sắc riêng. Có thể kể đến bộ sưu tập 31 chân dung Bác Hồ làm bằng dây điện rất nghệ thuật, hiện được trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh. Hay tác phẩm Bác Hồ với các em thiếu nhi làm bằng vỏ trái măng cụt. Mới đây trong lần vào thăm họa sĩ Đỗ Năm, soạn giả Nhâm Hùng đã hết sức bất ngờ trước vẻ đẹp bức chân dung Bác Hồ thời trẻ được họa sĩ Đỗ Năm thực hiện bằng lá và thân cây dừa nước. “Tấm lòng của người họa sĩ của mảnh đất miền Tây với Bác Hồ thật rõ nét trong tác phẩm”, soạn giả Nhâm Hùng nói.

Ở mảng điêu khắc, trong nhiều tác phẩm về Bác, họa sĩ Đỗ Năm ưng ý nhất là tác phẩm “Hồ Chí Minh - Người cầm lái cách mạng Việt Nam thế kỷ 20”. Tổng thể tác phẩm là một con thuyền cách điệu, với 3 tầng chính và 1 tầng phụ. Trên đỉnh con thuyền là Bác Hồ với hình tượng cầm lái con thuyền cách mạng Việt Nam. Tầng 1 là thể hiện cảnh nhân dân lầm than khi chưa có Đảng; tầng 2 là cuộc kháng chiến chống Pháp và tầng 3 là cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ. Tác phẩm được điêu khắc bằng cây quao - loài thực vật có nhiều ở ĐBSCL.

Còn rất nhiều tác phẩm của họa sĩ Đỗ Năm thể hiện đề tài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mỗi tác phẩm là một tấm lòng của người họa sĩ với Bác kính yêu, như lời họa sĩ Đỗ Năm nói: “Toàn dân ơn Bác chớ không riêng gì tôi. Mỗi người có cách thể hiện tình cảm đó khác nhau; riêng tôi, tôi chọn vẽ chân dung Bác bằng tấm lòng của mình”.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết