26/12/2022 - 09:22

Taliban buộc các tổ chức phi chính phủ không cho phụ nữ làm việc 

Lực lượng Taliban đang cầm quyền ở Afghanistan đã ra lệnh cho tất cả các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế không cho nhân viên nữ làm việc sau khi có “những lời phàn nàn nặng nề” về trang phục của họ.

Phụ nữ Afghanistan biểu tình đòi quyền lợi. Ảnh: Reuters

Bộ Kinh tế nước này ngày 24-12 gửi thông báo tới tất cả các tổ chức phi chính phủ, trong đó có đoạn: “Ðã có những lời phàn nàn nặng nề về việc không tuân thủ quy định trùm khăn đội đầu của Hồi giáo cũng như các quy tắc và quy định khác liên quan đến công việc của phụ nữ trong các tổ chức quốc gia và quốc tế. Bộ Kinh tế ra lệnh cho tất cả các tổ chức không cho phụ nữ làm việc cho đến khi có thông báo mới”. Mệnh lệnh này được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi Bộ trưởng Giáo dục Ðại học nước này cấm phụ nữ Afghanistan theo học đại học, gây ra sự phẫn nộ trên toàn cầu.

Kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng 8 năm ngoái ở Afghanistan, lực lượng Hồi giáo theo đường lối cứng rắn này đã áp đặt nhiều hạn chế hà khắc đối với phụ nữ. Quyết định của lực lượng cầm quyền Taliban khiến nhiều nhóm chính trị tại Afghanistan, một số quốc gia Hồi giáo trong khu vực và các nước ngoài khu vực bất bình. Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Qatar đã lên án chính sách của Taliban. Trong khi đó, Mỹ cùng một số nước phương Tây cảnh báo Taliban sẽ gánh chịu thêm hậu quả khi siết chặt kiểm soát xã hội.

MẠNH HÙNG (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết