31/08/2024 - 08:44

Tài xế xe ôm công nghệ Indonesia đình công, biểu tình do các vấn đề phúc lợi 

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, ngày 29-8, hàng ngàn tài xế xe ôm công nghệ tại thủ đô Jakarta, Indonesia đã đình công biểu tình tại một số địa điểm trong thành phố nhằm yêu cầu chính phủ và các tập đoàn chú ý đến phúc lợi và sự bảo vệ pháp lý của tài xế.

Tài xế xe ôm công nghệ tại Indonesia. Ảnh: Getty Images

Các tài xế xe ôm công nghệ tham gia biểu tình ngày 29-8 gồm những tài xế làm việc cho các hãng công nghệ Grab, Gojek, Maxim, Shopee và Lalamove trên địa phận Jakbodetabek (gồm thủ đô Jakarta và 4 thành phố vệ tinh). Các tài xế đã biểu tình tại Cung điện Merdeka, văn phòng Gojek tại Petojo và văn phòng Grab tại Cilandak.

Các tài xế thuộc các hãng công nghệ thông báo không nhận đơn hàng vào ngày 29-8 để thực hiện biểu tình tại một số địa điểm. Lý do của cuộc đình công là các tài xế cảm thấy có sự bất công giữa các công ty ứng dụng và tài xế. Những người biểu tình cũng yêu cầu các nền tảng xóa bỏ quy định tùy chọn đình chỉ, hoãn lại và chấm dứt quan hệ đối tác từ phía tập đoàn thuê lao động.

Chủ tịch Liên đoàn Công nhân Vận tải Indonesia (SPAI), bà Lily Pujiati cho biết thu nhập của các tài xế công nghệ đang giảm do cuộc chiến giá cước giữa các nền tảng như Gojek, Grab, Maxim, Shopee, Indrive, Lalamove, Borzo và các nền tảng khác. Các nền tảng này tùy tiện đặt mức giá thấp vì họ coi mối quan hệ với nhân viên (tài xế, người giao hàng) là quan hệ đối tác. Với tư cách đối tác này, tài xế và người giao hàng mất quyền của người lao động. Theo bà, tài xế và người giao hàng buộc phải làm việc hơn 8 giờ, khiến họ dễ bị mệt mỏi và tai nạn lao động.

ÐÀO TRANG

 

Chia sẻ bài viết