16/10/2020 - 10:03

Tai nghe công nghệ cao hỗ trợ hệ tiêu hóa

Chứng khó tiêu thường do axít dạ dày kích thích niêm mạc dạ dày hoặc thực quản, có thể gây ợ nóng, đầy bụng và buồn nôn. Những người gặp phải tình trạng này thường được khuyên nên giảm tiêu thụ thực phẩm kích thích như thức uống chứa caffeine và có gas. Ngoài ra, bệnh nhân cũng được kê một số loại thuốc trung hòa hoặc giảm sản xuất axít dạ dày.

Ðơn giản hơn, các chuyên gia tại Trường Y Ðại học Harvard (Mỹ) vừa sáng chế một tai nghe công nghệ cao có khả năng tăng tốc hoạt động tiêu hóa, mang đến một liệu pháp thay thế không xâm lấn và không cần dùng thuốc cho người bị chứng khó tiêu. Ðây là một dạng thiết bị kích thích, hoạt động bằng cách gửi các xung điện nhỏ xuyên da để kích thích dây thần kinh phế vị - dây thần kinh chính kết nối não bộ với cơ thể, cũng như tham gia điều hòa một số chức năng như tiêu hóa, nhịp tim và tâm trạng.

Các nghiên cứu trước đó chứng minh rằng kích thích dây thần kinh phế vị có thể giúp chữa nhiều bệnh - bao gồm huyết áp, động kinh, viêm khớp dạng thấp, trầm cảm và mất ngủ. Phương pháp mới nhắm vào một nhánh dễ tiếp cận qua tai của dây thần kinh này, với mục đích thông qua kích thích giúp thức ăn nhanh chóng di chuyển qua dạ dày.

Ðể đánh giá hiệu quả, các nhà nghiên cứu cho một nhóm bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên đeo tai nghe thật hoặc tai nghe giả và dùng bữa ăn giống hệt nhau. Kế đến, họ được chụp ảnh cộng hưởng từ (MRI) dạ dày sau khi ăn được 15, 65 và 80 phút. Kết quả cho thấy so với nhóm đeo tai nghe giả, nhóm đeo thiết bị kích thích tai thật có tốc độ tiêu hóa thức ăn ở dạ dày nhanh hơn đáng kể, nhờ đó kéo giảm triệu chứng ợ nóng, đầy hơi khó chịu.

HƯƠNG THẢO (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết