12/11/2022 - 08:43

Tái mắc COVID-19 nguy hiểm hơn nhiễm lần đầu 

Các nhà khoa học Mỹ vừa cảnh báo những người tái mắc COVID-19 có nguy cơ tử vong, nhập viện và gặp các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cao hơn đáng kể so với người mắc COVID-19 lần đầu tiên, bất kể tình trạng tiêm chủng ra sao.

Các chuyên gia tại Ðại học Washington đã đưa ra kết luận trên sau khi phân tích hồ sơ y khoa của hơn 443.500 bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 một lần, gần 41.000 bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 ít nhất 2 lần và 5,3 triệu người chưa từng nhiễm virus này. Ða số đối tượng đều là nam giới và chưa có trường hợp nào mắc COVID-19 từ 5 lần trở lên.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các mô hình để đánh giá nguy cơ sức khỏe của việc tái nhiễm SARS-CoV-2 trong vòng 30 ngày cho đến 6 tháng sau khi nhiễm SARS-CoV-2 lần đầu tiên. Kết quả phân tích cuối cùng cho thấy những bệnh nhân tái mắc COVID-19 có gấp đôi nguy cơ tử vong và gấp 3 nguy cơ nhập viện so với người chỉ mắc COVID-19 một lần. Họ cũng có nguy cơ cao gặp các vấn đề về phổi, tim, máu, thận, tiểu đường, sức khỏe tâm thần, các rối loạn thần kinh, xương và cơ.

Cụ thể, so với người chỉ mắc COVID-19 một lần, người tái mắc COVID-19 có gấp 3,5 lần nguy cơ mắc các vấn đề về phổi, có gấp 3 lần nguy cơ mắc bệnh tim và nguy cơ bị rối loạn thần kinh cao hơn 60%. Những nguy cơ này xuất hiện rõ nhất trong tháng đầu tiên sau khi tái nhiễm và hiện hữu trong 6 tháng sau đó. Ðáng lo ngại, các nhà nghiên cứu cho biết rủi ro sức khỏe do tái mắc COVID-19 cũng tăng theo số lần nhiễm bệnh, dù là nhiễm biến thể nào trong số Delta, Omicron và BA.5.

Trước kết quả nghiên cứu, các chuyên gia khuyến nghị mọi người nên tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa COVID-19 như đeo khẩu trang, ở trong nhà khi mắc bệnh và tiêm đủ mũi vaccine để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh, đặc biệt là hạn chế tham dự các lễ hội và sự kiện đông người.

NGUYỆT CÁT (Theo Reuters, Study Finds)

Chia sẻ bài viết