27/04/2013 - 08:46

Tàu khu trục Úc gia nhập hạm đội Mỹ ở khu vực nóng

Tàu khu trục HMAS Sydney của Hải quân Úc. Ảnh: navy.gov.au 

Hôm qua (26-4), trang tin trực tuyến The Australian tiết lộ Hải quân Hoàng gia Úc sẽ cho tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường HMAS Sydney gia nhập Hạm đội 7 hùng mạnh của Mỹ vốn đang đóng tại Nhật Bản, giữa lúc tình hình trên bán đảo Triều Tiên và những tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông được cho là đang "căng như dây đàn".

Theo The Australian, hoạt động của tàu khu trục HMAS Sydney sẽ "gắn liền" với hoạt động tác chiến bằng hàng không mẫu hạm của Mỹ đang đóng tại căn cứ Yokosuka ở Nhật Bản. Nhằm chuẩn bị cho việc triển khai, tàu khu trục HMAS Sydney đã được trang bị hệ thống các thiết bị liên lạc mới và phức tạp để phối hợp tốt với Hải quân Mỹ.

Tuy nhiên, động thái trên của Chính phủ Úc lại được đưa ra đúng vào thời điểm "dầu sôi lửa bỏng" trên Bán đảo Triều Tiên cũng như khả năng "xảy ra xung đột" giữa các tàu chiến của Trung Quốc và Nhật Bản xung quanh quần đảo đang tranh chấp mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư trong khi Tokyo gọi là Senkaku. Quần đảo trên biển Hoa Đông này vốn thuộc quyền quản lý của Nhật Bản, song Trung Quốc và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền.

Không những thế, tại khu vực Biển Đông cũng xuất hiện liên tiếp những tuyên bố và hành động xâm phạm chủ quyền từ Trung Quốc đối với lãnh thổ của một số quốc gia láng giềng, khiến cho tình hình nơi đây "nóng bỏng" không kém.

HMAS Sydney gia nhập Hạm đội 7 của Mỹ được cho nằm trong kế hoạch dài hạn nhằm tăng cường kinh nghiệm phòng không của Hải quân Úc cho hạm đội và cũng để chuẩn bị cho sự "ra mắt" sắp tới của hai tàu đổ bộ thuộc vào "hàng khủng" và 3 tàu khu trục phòng không của Hải quân Úc.

Tuy nhiên, "ý nghĩa sâu sa" của kế hoạch triển khai trên được giới phân tích hé lộ qua những phát biểu gần đây của các quan chức quốc phòng đương thời và về hưu của Úc.

Đôi nét về HMAS Sydney

HMAS Sydney vốn là loại tàu khu trục thuộc lớp Adelaide được trang bị tên lửa dẫn đường và được hạ thủy vào năm 1980. HMAS Sydney đã từng 5 lần thực hiện nhiệm vụ tại Vùng Vịnh trong kế hoạch ủng hộ các chiến dịch quân sự của Mỹ khi cuộc chiến nổ ra tại đây. Ngoài ra, HMAS Sydney còn tham chiến tại Afghanistan và Iraq. Vai trò của tàu khu trục HMAS Sydney sẽ được nối tiếp bởi một trong 3 tàu khu trục phòng không “sắp ra lò” của Hải quân Úc.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Stephen Smith trong một tuyên bố đã khẳng định Canberra mạnh mẽ ủng hộ cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ các đồng minh tại khu vực Đông Bắc Á trước mối "đe dọa" mà nhiều người ngầm hiểu là từ Triều Tiên. "Úc nói rõ rằng chúng tôi sẽ sát cánh cùng với Hàn Quốc, kể cả Nhật Bản"- ông Smith nhấn mạnh.

Trong khi đó, Peter Jennings, cựu quan chức quốc phòng và nay là người đứng đầu Viện Chính sách Chiến lược Úc, cho rằng việc triển khai tàu khu trục HMAS Sydney đến Nhật Bản là điều đáng lưu ý. "Động thái trên phản ánh sự trở lại hình thức hợp tác đã từng diễn ra trong những năm 1980 và 1990, thời điểm chúng tôi thường xuyên tập trận cùng với quân đội Mỹ. Những gì chúng ta sắp chứng kiến là một phần trong việc chúng tôi bắt đầu tái tạo mối quan hệ với Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ hoạt động tại Honolulu, Hawaii"- ông Jennings giải thích.

Mặc dù vậy, ông Jennings cũng nói thêm: "HMAS Sydney sẽ đóng vai trò trong cuộc chiến nếu xung đột xảy ra tại Bắc Á. Xung đột giới hạn có thể ảnh hưởng lớn đến nước Úc. Đây là điều cần thiết phải làm trong bối cảnh xuất hiện những căng thẳng tại đây".

THANH BÌNH (Theo The Australian, Xinhua)

Chia sẻ bài viết