21/02/2020 - 14:25

Sức mạnh của những hành động tử tế 

Nghiên cứu khoa học chứng minh việc lan tỏa những hành động tử tế không chỉ giúp chúng ta cảm nhận tốt hơn về bản thân, mà còn thúc đẩy cảm giác hạnh phúc và sức khỏe tổng thể.

Làm việc tốt, dù tự phát hay có kế hoạch trước, đều khiến bạn khỏe mạnh và hạnh phúc hơn. Ảnh: Cedars-sinai

Lợi ích bất ngờ từ những hành động đẹp

+ Tăng cảm giác hài lòng về bản thân. Nghiên cứu khoa học cho thấy việc đặt niềm vui của người khác lên trước niềm vui của bản thân mà không cần đền đáp lại - được coi là có lòng thương người hay lòng trắc ẩn - kích thích các trung khu tưởng thưởng trong não tiết ra các hóa chất mang lại cảm giác hài lòng và lan tỏa khắp cơ thể. Ví dụ, tham gia hoạt động tình nguyện được chứng minh giúp giảm căng thẳng tinh thần (stress) và cải thiện chứng trầm cảm. Hơn nữa, làm việc thiện còn giúp giảm nguy cơ bị suy giảm nhận thức và gia tăng tuổi thọ. Theo các chuyên gia, đó là bởi vì lòng tốt giúp ta có ý thức cộng đồng và mang lại cảm giác gắn kết – yếu tố quan trọng cho một cuộc sống khỏe mạnh và trường thọ.

+ Hạ huyết áp. Việc quyên góp cho người khác, tức “chi tiêu cho xã hội”, đã được chứng minh là giúp giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch. Như trong một nghiên cứu kéo dài 6 tuần, một nhóm bệnh nhân cao huyết áp được yêu cầu sử dụng 40 USD cho bản thân, trong khi nhóm đối chứng chi cho người khác. Kết quả cho thấy, so với nhóm chỉ chi tiền cho chính họ, nhóm chi tiền cho người khác có chỉ số huyết áp thấp hơn lúc mới tham gia nghiên cứu. Lợi ích này tương đương ở những người áp dụng một chế độ ăn và tập luyện lành mạnh.

+ Giảm đau. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, những người cam kết quyên góp tiền giúp đỡ trẻ mồ côi cảm nhận cơn đau ít hơn so với những người từ chối cho đi, khi cùng tiếp nhận một cú sốc điện. Đáng chú ý, những người nghĩ rằng khoản đóng góp của họ càng hữu ích thì cảm nhận cơn đau càng ít. Nhóm nghiên cứu phát hiện, các vùng não phản ứng với cơn đau ở nhóm người này dường như bị vô hiệu hóa ngay khi họ giúp đỡ người khác.

+ Thêm hạnh phúc. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh, sống tử tế giúp tăng cường cảm giác hạnh phúc chỉ trong 3 ngày. Trước đó, những người tham gia được chia thành 3 nhóm, gồm: nhóm 1 làm một hành động tử tế mỗi ngày, nhóm 2 thử làm một điều mới lạ mỗi ngày và nhóm 3 không làm bất cứ việc gì. Kết quả cho thấy nhóm 1 và 2 đều thấy hạnh phúc hơn đáng kể so với nhóm 3. Hai chuyên gia về cảm giác hạnh phúc Sonja Lyubomirsky và Kennon Sheldon nhận thấy những người ngẫu nhiên thực hiện nhiều hành động tử tế trong suốt cả tuần cảm thấy hạnh phúc nhiều hơn những người thực hiện cùng một hành động nhiều lần.

Những việc tốt đơn giản nhất mà bạn có thể làm mỗi ngày

+ Đối xử tốt với người thân yêu. Cuộc sống và công việc bận rộn dễ khiến bạn lơ là, ít quan tâm đến những người thương yêu của mình. Hãy dành ít thời gian gọi điện/nhắn tin trò chuyện với bạn bè hoặc thăm hỏi người quen khi biết họ đang trải qua một giai đoạn khó khăn. 

Với người thân trong nhà, luôn bày tỏ sự thương yêu và lòng cảm kích của bạn đối với họ. Nếu ngại nói ra, hãy thực hiện bằng hành động cụ thể như làm việc nhà, nấu nướng hay đối xử tốt với họ.

+ Tử tế với đồng nghiệp. Luôn chào hỏi và thăm hỏi sức khỏe đồng nghiệp khi có cơ hội. Không quên nói cảm ơn mỗi khi nhận được sự giúp đỡ từ đồng nghiệp, không tiếc lời khen khi họ làm việc hiệu quả. Dành ít thời gian trò chuyện hoặc lắng nghe khi biết đồng nghiệp gặp chuyện không vui.

+ Làm việc tốt ở nơi công cộng. Luôn quan sát và giúp đỡ người khác mỗi khi có thể. Chẳng hạn khi đi siêu thị, bạn giúp người già và trẻ em lấy những món hàng đặt trên kệ cao, phụ đẩy xe hàng cho một bà mẹ bận dắt con cái hoặc nhường chỗ xếp hàng cho người phía sau (nếu thấy cần thiết). 

+ Tốt với chính mình. Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của việc đối xử tốt với chính mình, vì nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tự chăm sóc bản thân. Vì vậy, hãy tập thói quen “dành thời gian cho chính mình” mỗi ngày, bằng những việc yêu thích như tập yoga, nghe nhạc, đọc sách hoặc đi dạo - giúp bản thân thư giãn sau ngày dài căng thẳng.

Ngừng quan tâm những thông tin kém vui cũng là tử tế với chính mình. Lọc bỏ những chương trình truyền hình, tạp chí và tài khoản mạng xã hội khiến bạn xem mà thấy buồn chán. Thay vào đó, chỉ theo dõi những trang thông tin mang lại niềm vui và tô điểm thế giới trực tuyến của bạn bằng những hành động tử tế, như đăng những lời nhắn gửi yêu thương hoặc ủng hộ hành động có ích cho xã hội của người khác.

AN NHIÊN (Theo CNN, Happiful.com)

Chia sẻ bài viết