04/10/2024 - 15:13

Sức hút của "Đố anh còng được tôi" 

"Ðố anh còng được tôi" là bộ phim hình sự đang thống trị phòng vé Hàn Quốc với mức doanh thu vượt qua cả thành tích của bom tấn "Exhuma: Quật Mộ Trùng Ma" trước đây. Tại Việt Nam, phim cũng đang được khán giả yêu thích và đạt doanh thu cao. Ðiều gì đã làm nên sức hút của tác phẩm hành động này?

Poster phim "Đố anh còng được tôi".

Phim kể về hành trình phá án của thanh tra Seo Do Cheol (Hwang Jung Min) cùng đội điều tra trọng án. Họ phải đối mặt với hàng loạt vụ án mạng mà thủ phạm là một kẻ vô cùng thông minh, xảo quyệt. Ðiểm chung của các vụ án là nạn nhân đều là những kẻ đã gây ra tội ác, hại chết người nhưng thoát khỏi sự trừng trị của pháp luật hoặc bị kết án rất nhẹ. Họ bị sát hại với cách thức giống như họ đã từng phạm tội. Ðiều này khiến dư luận hả dạ và tôn sùng kẻ sát nhân hàng loạt là anh hùng, thay trời hành đạo. Lúc này, đội điều tra tiếp nhận thêm một thành viên mới là chàng cảnh sát trẻ Park Sun Woo (Jung Hae In). Sun Woo giỏi võ, nhiệt huyết và khiêm tốn nên rất được lòng mọi người. Tuy nhiên, trong quá trình giăng bẫy bắt kẻ sát nhân giấu mặt, thanh tra Seo Do Cheol nhận ra những bất thường từ Sun Woo. Khi vụ án được phá cũng là lúc sự thật bất ngờ được phơi bày…

"Ðố anh còng được tôi" là phần tiếp theo của bộ phim "Veteran" (Chạy đâu cho thoát) đình đám năm 2015. Sau 9 năm, hành trình phá án của thanh tra Seo Do Cheol tiếp tục làm hài lòng người hâm mộ với câu chuyện mới nhưng vẫn giữ được sức hút cũ.

Ðầu tiên, phim giữ vững thế mạnh về cốt truyện, cách triển khai kịch bản của thể loại phim hình sự phá án. Ðó là sự gay cấn, lôi cuốn và bất ngờ. Mạch phim nhanh với những vụ án, tình tiết mới liên tục xảy ra, thách thức lực lượng cảnh sát và tạo sự tò mò, hồi hộp cho người xem. Tiếp theo là sự ngang tài ngang sức của 2 phe chính diện và phản diện: tên sát nhân nguy hiểm, xảo quyệt thì thanh tra Seo Do Cheol cũng rất nhạy bén, thông minh. Màn đấu trí và đấu võ của cả 2 ở cuối phim thực sự căng thẳng, kịch tính, đẩy cao trào của phim lên đến đỉnh điểm. Những pha hành động mãn nhãn, sinh động là điểm sáng của phim. Từ những cuộc truy đuổi nghẹt thở đến phân cảnh giằng co gay cấn, đánh đấm đầy kịch tính đều được dàn dựng tỉ mỉ, công phu ở nhiều bối cảnh, làm thỏa mãn phần nghe nhìn của khán giả. Góp phần thành công cho phim chính là diễn xuất của dàn diễn viên thực lực, từ chính đến phụ ai cũng làm tốt vai trò của mình.

Ðặc biệt, phim đặt ra một câu hỏi mang tính đạo đức và công lý khiến mọi người phải suy nghĩ: "Giết người mà còn phân biệt tốt hay xấu nữa à?". Giết người rõ ràng là sai, là phạm pháp nhưng tại sao lại được dư luận ủng hộ? Là vì những kẽ hở của luật pháp, là vì sự chi phối, can thiệp của quyền thế, tiền bạc khiến những người bị hại phải chịu ấm ức trong khi kẻ ác thoát tội hoặc không bị trừng phạt thích đáng. Thế nên, kẻ "thay trời hành đạo" bằng cách giết những người phạm tội trong phim lại được ủng hộ. Tuy nhiên, lằn ranh mong manh giữa thiện và ác rất dễ bị phá vỡ bởi sự tự mãn, kiêu ngạo và tham lam của con người. Số đông công chúng thì mù quáng, không phân biệt đúng sai; những kẻ tham lam thì lợi dụng sự cuồng nộ của công chúng để dắt mũi họ, để kiếm tiền qua nhiều chiêu trò bẩn trên mạng xã hội; còn kẻ sát nhân thì ngày càng lún sâu vào tội lỗi, sai trái… Tất cả được diễn đạt, phơi bày cụ thể qua các nhân vật, diễn biến của phim.

Bên cạnh đó, phim còn lồng ghép những thông điệp ý nghĩa khác về tình cảm gia đình, bạo lực học đường. Khán giả nhận thấy rằng, dù thanh tra Seo Do Cheol hay bất cứ ai giỏi giang trong công việc nhưng không có thời gian cho gia đình, dạy dỗ con cái thì hậu quả sẽ khôn lường. Việc cân bằng giữa công việc và gia đình rất quan trọng để không có những hối tiếc về sau…

CÁT ÐẰNG

Chia sẻ bài viết