Những năm gần đây, nhiều phim chuyển thể từ game thành công về mặt thương mại, từ đó đã khiến nhiều nhà sản xuất chuyển hướng đầu tư và dòng phim chuyển thể từ game ngày càng tăng số lượng.

Năm 2020, phim chuyển thể từ game “Sonic the Hedgehog” mang về doanh thu gần 320 triệu USD, trong khi kinh phí sản xuất chỉ khoảng 85-90 triệu USD. Phần 2 của phim vẫn tiếp tục thành công về doanh thu với hơn 405 triệu USD, lợi nhuận gấp 3-4 lần kinh phí đầu tư. Một phim chuyển thể từ game khác là “Detective Pikachu” cũng thành công vang dội với doanh thu hơn 433 triệu USD khi kinh phí sản xuất chỉ khoảng 150 triệu USD. “Sonic the Hedgehog” hay “Detective Pikachu” đều đang được sản xuất những phần tiếp theo.
Thành công gần đây của phim chuyên thể từ game là “The Super Mario Bros” (ảnh), phim đứng thứ hai doanh thu phòng vé thế giới năm 2023 với 1,36 tỉ USD. Mới đây, “The Last of Us” - phim truyền hình dựa trên trò chơi PlayStation, đã thắng nhiều giải Emmy năm 2024, được nhiều nhà phê bình đánh giá là “tác phẩm truyền hình xuất sắc nhất được chuyển thể từ game”.
Theo Statista, phân khúc trò chơi điện tử ước tính tạo ra tổng doanh thu 221,4 tỉ USD trên toàn cầu năm 2023. Doanh thu của ngành tăng với tốc độ hàng năm là 6,52% trong giai đoạn năm 2023-2027. Theo đó, giá trị của ngành ước tính có thể đạt 285 tỉ USD vào năm 2027. Do đó có nhiều dự án phim chuyển thể từ game đã được triển khai: “Mortal Kombat”, “Resident Evil: Welcome to Raccoon City”, “The Witcher”, “Cyberpunk Edgerunners”… Năm 2023, công ty Ampere Analysis ước tính có khoảng 20-25 dự án phim, truyền hình được phát hành mỗi năm dựa trên trò chơi điện tử. Ampere Analysis cũng cho biết thêm số liệu này vẫn đang tăng vì nhiều đơn vị trực tuyến như Netflix, Amazon Prime Video… đang nhảy vào thị phần này để đầu tư sản xuất. Trong khi IGN ước tính hiện tại có hơn 70 trò chơi đang phát triển thành phim điện ảnh hoặc truyền hình.
Brandon Katz, chiến lược gia ngành giải trí tại Parrot Analytics, phân tích: “Các công ty truyền thông đang để mắt tới thương hiệu đa nền tảng trải rộng trên nhiều phương tiện giải trí nhằm thu hút ngày càng nhiều khán giả và tạo ra nguồn thu đa dạng. Do đó để kéo dài sự tương tác, một hãng phim sẽ cố gắng thu hút người hâm mộ thông qua trò chơi điện tử rồi đến một phim lẻ hoặc phim truyền hình chuyển thể, sau đó chuyển sang sách, truyện tranh, vật phẩm và hơn thế nữa”.
Việc lựa chọn game để chuyển thể phù hợp trong bối cảnh hiện nay khi Hollywood đang “đói” đề tài. Thị phần truyện tranh vốn “làm mưa làm gió” những năm qua đều có chủ sở hữu như Disney, Marvel… vì thế các trò chơi điện tử trở thành thị phần đáng được cân nhắc, nhất là với các nền tảng trực tuyến. Nhà nghiên cứu Fred Black tại Ampere Analysis cho biết: “Trò chơi cung cấp giải pháp thay thế phù hợp. Nó như cái giếng sâu rất nhiều loạt dài tập, lượng khán giả tích hợp, cốt truyện kéo dài nhiều năm và khả năng tạo ra vô tận những ngoại truyện”. Dễ dàng nhận ra các thương hiệu trò chơi thành công như: “Mario”, “Sonic”, “Angry Birds”, “Detective Pikachu”… đều đang có những dự án mở rộng, kéo dài. Do đó không có gì lạ khi các hãng phim Hollywood đang có xu hướng tìm kiếm các trò chơi điện tử để khai thác IP (bản quyền trí tuệ).
Mới đây, DreamWorks Animation đã ký thỏa thuận với công ty truyền thông Story Kitchen để sản xuất các phim hoạt hình và chương trình truyền hình dựa trên trò chơi điện tử. Story Kitchen hiện có nhiều dự án phim dựa trên trò chơi điện tử hợp tác với nhiều đối tác như Netflix, Lionsgate, Amazon trong các dự án: “Lovecraftian Dredge”, “Vampire Survivors”, phim hoạt hình “Tomb Raider”, “Streets of Rage”, “ It Takes Two”….
BẢO LAM
(Tổng hợp từ The Wrap, IGN, Hollywoodreporter)