21/07/2020 - 08:20

Sự trở lại của Roberto Benigni 

Diễn viên, biên kịch, đạo diễn người Ý Roberto Benigni đánh dấu sự trở lại màn ảnh rộng với tác phẩm “Pinocchio” phiên bản người đóng. Đây là phim mới nhất của Roberto Benigni sau 7 năm vắng bóng kể từ “To Rome With Love”.

Roberto Benigni (trái) trong “Pinocchio”. Ảnh: Hollywoodreporter

Ngay từ khi công bố dự án, “Pinocchio” đã gây chú ý bởi đây là biểu tượng văn hóa được khai sinh bởi nhà văn Ý Carlo Collodi qua tác phẩm “The Adventures of Pinocchio” (1883). Ðó là câu chuyện về thợ mộc Geppetto nghèo khó, cô độc sống cùng một chú rối gỗ được ban phép để trở thành cậu bé thực thụ với điều kiện phải trải nhiều thử thách. Tác phẩm là nguồn cảm hứng của nhiều vở kịch, phim ảnh, nhất là phiên bản hoạt hình về cậu bé người gỗ Pinocchio của hãng Walt Disney. Mặc dù đã có nhiều phiên bản phim nổi tiếng, nhưng bản “Pinocchio” lần này rất đặc biệt bởi do bộ đôi người Ý nổi tiếng Matteo Garrone và Roberto Benigni thực hiện.

Matteo Garrone là đạo diễn tài năng với hàng loạt những giải thưởng danh giá. Ông luôn tâm niệm phải làm một phiên bản Pinocchio đúng “chất Ý” và thuyết phục được Roberto Benigni, diễn viên huyền thoại vốn đã lui về sân khấu nhạc kịch, trở lại màn ảnh rộng. Ðây là dự án đánh dấu sự trở lại của Roberto Benigni sau 7 năm tạm rời điện ảnh - lĩnh vực mà ông được cả thế giới biết đến qua “Life Is Beautiful” (1997) do chính ông viết kịch bản, đạo diễn và đóng chính. Roberto Benigni đã làm nên lịch sử cho điện ảnh Ý và trở thành ngoại lệ của Oscar, khi “Life Is Beautiful” có 7 đề cử Oscar. Riêng bản thân Roberto Benigni có tên ở cả 3 hạng mục: đạo diễn, kịch bản và diễn viên. “Life Is Beautiful” sau đó chiến thắng Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất dành cho Roberto Benigni.

Roberto Benigni là nhân vật đặc biệt của điện ảnh Ý. Ông có ngoại hình hơi kỳ dị nên từ nhỏ thường bị bắt nạt. Tuy nhiên, cha ông - một người rất say mê văn học Ý - đã dày công hướng ông theo ngành nghệ thuật ca kịch. Ở sân khấu nhạc kịch, Roberto Benigni bộc lộ tài năng thiên bẩm, cộng thêm việc không ngừng học hỏi các tác phẩm kinh điển của Shakespeare, Charlie Chaplin… Niềm đam mê của Roberto Benigni đã khiến đạo diễn Guiseppi Bertolucci nổi danh thời bấy giờ sáng tạo những vở kịch câm để Roberto Benigni đóng chính và trở thành ngôi sao sân khấu nhạc kịch. Ðiều này cũng đưa Roberto Benigni đến với điện ảnh, đánh dấu bằng tác phẩm “Berlinguer, I Love You” (1977), cũng do Guiseppi Bertolucci viết và đạo diễn. Tên tuổi của ông dần vượt xa khỏi biên giới Ý, trở nên nổi danh ở Hollywood với hàng loạt tác phẩm: “Down by Law” (1986), “Night on Earth” (1991), “Son of the Pink Panther” (1993)… Trong đó, “Life Is Beautiful” là tác phẩm để đời của ông và cả lịch sử điện ảnh Ý.

Trở lại với “Pinocchio”, lần này Roberto Benigni đóng vai thợ mộc Geppetto. Trước đó, Roberto Benigni đã từng thành công với vai người gỗ Pinocchio trong tác phẩm cùng tên do chính ông đạo diễn vào năm 2002. Diễn xuất của Roberto Benigni được nhiều nhà phê bình cho rằng nhân vật này đã nhập vào ông. Với “Pinocchio” của Matteo Garrone, Roberto Benigni thể hiện vai người thợ mộc và hóa thân xuất sắc. Phim nhận được 12 giải thưởng và 15 đề cử tại các liên hoan phim trong năm 2020 như: David di Donatello Awards, Golden Globes và Italian National Syndicate of Film Journalists.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Variety,  Hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết