25/10/2024 - 11:42

Sự trở lại của live concert 

Những sự kiện trình diễn âm nhạc tại sân khấu (live concert) thu hút hàng chục ngàn khán giả trực tiếp đến xem đang xuất hiện ngày càng nhiều trong làng nhạc Việt. Thấy gì từ thành công của những đêm nhạc này?

Vũ. thăng hoa trên sân khấu đêm nhạc "Bảo tàng của nuối tiếc". Nguồn: FBNV

Ðêm diễn "Bảo tàng của nuối tiếc" của ca sĩ Vũ. ở TP Hồ Chí Minh hôm 12-10 vừa qua, thu hút hơn 8.000 khán giả, là ví dụ điển hình. Vũ. không hẳn được nhắc nhiều trên mạng xã hội, nhưng mỗi sản phẩm âm nhạc của anh đều thu hút sự quan tâm rất lớn từ người hâm mộ. Một đêm nhạc tương tự sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào tối 26-10, và hiện đã có gần 15.000 vé được bán. Vũ. đã lập kỷ lục về lượt vé bán ra cho một đêm nhạc cá nhân. Trong đêm nhạc tại TP Hồ Chí Minh, khán giả thuộc làu và hát theo từng bài hát của anh trên sân khấu.

Một ví dụ khác là đêm nhạc "Vũ trụ cò bay" của ca sĩ Phương Mỹ Chi tại Trường Ðại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh vào tối 20-10, thu hút gần 10.000 khán giả. Dù trời mưa lớn nhưng khán giả vẫn hòa nhịp cùng ca sĩ đến tiết mục cuối cùng. Ca sĩ Phương Mỹ Chi cũng bất ngờ trước thành công của đêm nhạc.

Dĩ nhiên, không thể không nhắc đến đêm nhạc "Anh trai say hi" và "Anh trai vượt ngàn chông gai" - hai đêm nhạc "phái sinh" từ hai chương trình truyền hình thực tế có lượt xem "cực khủng". Hàng chục ngàn khán giả chen lấn để xem các "anh trai" trình diễn cho thấy sức hút của chương trình. Theo Ban tổ chức, "Anh trai say hi" sẽ có đêm diễn thứ 3 và "Anh trai vượt ngàn chông gai" cũng sẽ có đêm diễn thứ 2 vào tháng 11 tới.

Không chỉ các ca sĩ trẻ, những ca sĩ tên tuổi cũng đầu tư cho các đêm nhạc hoành tráng. Ðiển hình là đêm nhạc của ca sĩ Mỹ Tâm, Cẩm Ly, Hà Anh Tuấn, Ðen Vâu… và sắp tới là Tùng Dương, Hồng Nhung…

Từng có một khoảng thời gian dài, ca sĩ rất ngại ra mắt album và tổ chức live concert vì ngại đầu tư lớn mà sức hút không cao, lại bị cạnh tranh bởi các sản phẩm giải trí trực tuyến. Nhưng nay, xu hướng album, đêm nhạc đã trở lại và khá thịnh hành. Có thể thấy, cách làm của ca sĩ và thị hiếu của khán giả đã đổi khác. Nếu như trước đây, khán giả đến xem đêm nhạc vì tò mò xem ca sĩ sẽ hát gì, hát cùng ai… thì bây giờ, họ đến để xem "cái đã biết".

Nghĩa là, trước khi tổ chức đêm nhạc, các ca sĩ thường ra mắt những album, MV, phim ngắn… với cùng chủ đề như một cách ra mắt, quảng bá đến khán giả. Và khi xem trực tiếp tại sân khấu, khán giả có thể hòa giọng, hát theo ca sĩ một cách ngẫu hứng và đầy cảm xúc. Ðơn cử như với Vũ., trước đêm nhạc "Bảo tàng của nuối tiếc" anh đã ra mắt album cùng tên, phát hành cả phiên bản vật lý lẫn trực tuyến, được xem là màn "chào sân" ấn tượng cho đêm nhạc. Hay ca sĩ Phương Mỹ Chi, trước đêm nhạc là album "Vũ trụ cò bay" từng dẫn đầu trên YouTube thời gian dài. Ðể chuẩn bị cho đêm nhạc tại Hà Nội vào cuối tháng 11, ca sĩ Hồng Nhung cho ra mắt nhiều sản phẩm cả âm nhạc lẫn nghệ thuật… Còn với hai đêm nhạc của các "anh trai", rõ ràng sức hút từ hai chương trình truyền hình thực tế cùng tên chính là lời mời gọi khó cưỡng với khán giả.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết