BẢO LAM (Tổng hợp từ SCMP, Guardian, Vogue)
Sự phát triển của công nghệ đã thúc đẩy ngành công nghiệp thời trang thay đổi, trong đó ứng dụng AI ngày càng phổ biến trong làng mốt. Nhiều người mẫu đã xuất hiện trên sàn diễn và trong những chiến dịch quảng cáo rầm rộ của các nhãn hiệu.

Người mẫu AI của Levi's.
Trên trang bìa tạp chí Vogue Singapore tháng 3 vừa qua là hình ảnh người mẫu được tạo ra từ AI. Người mẫu này còn xuất hiện với hình ảnh các cô gái Ðông Nam Á mang tên Aadhya, Faye và Melur trong bộ ảnh tôn vinh sự đổi mới hài hòa với truyền thống, lấy cảm hứng từ hình ảnh của phụ nữ đầu những năm 1900. Chiến dịch quảng cáo với người mẫu ảo này của Levi's rất được chú ý và người mẫu này là đứa con tinh thần của Varun Gupta, Giám đốc sáng tạo công ty We Create Films (Ấn Ðộ). Midjourney và Dall-E là các công cụ tạo nên người mẫu này. Trước đó, Dall-E đã tạo ra trang bìa AI đầu tiên trên thế giới cho tạp chí Cosmopolitan.
Levi's là một trong những nhà mốt đi đầu trong sử sụng người mẫu ảo. Tháng 3-2023, Levi's đã ra mắt người mẫu AI độc quyền thể hiện các thiết kế trên website của hãng. Amy Gershkoff Bolles, người đứng đầu mảng chiến lược công nghệ kỹ thuật số của Levi's, cho biết các mẫu ảo sẽ bắt đầu công việc vào cuối năm nay, không thay thế hoàn toàn con người mà chỉ hỗ trợ thể hiện sản phẩm. Thực tế, người mẫu ảo đang được làng mốt đón nhận nồng nhiệt. Baek Seung Yeop, Giám đốc điều hành Sidus Studio X, cho rằng người mẫu AI không bị giới hạn thời gian, không gian làm việc, không có bê bối đời tư. Ðồng quan điểm, Sofie Mählkvist, người phụ trách chuyên mục phong cách và mạng xã hội của Vogue tại Anh, cho biết thêm người mẫu ảo có thể tùy chỉnh mức độ và tần suất làm việc theo cách mà con người không thể làm được.
Michael Musandu, người sáng lập LaLaLand.ai, nói: "Các thương hiệu khi chụp mẫu sản phẩm thường sẽ phải thuê không chỉ có người mẫu mà còn nhiếp ảnh gia, nhà tạo mẫu tóc, chuyên gia trang điểm. Tuy nhiên, khi sử dụng hình ảnh do AI tạo ra, họ không cần đội ngũ đó nên các thương hiệu có thể cắt giảm chi phí". Còn Kyle Glenn, nhiếp ảnh gia thời trang ở New York, đánh giá cao tính mới mẻ của sản phẩm AI mang đến cho ngành công nghiệp thời trang. Trong khi đó, nhiếp ảnh gia Cameron James Wilson cho rằng: "Cạnh tranh giữa mẫu ảo và mẫu thật vẫn khó diễn ra bởi mọi thứ vẫn đang ở bước thử nghiệm. Người mẫu AI vẫn khó thay thế con người vì thiếu cảm xúc, sự tương tác trực tiếp". Vincent Peters, người sáng lập phòng thí nghiệm hoạt hình và trí tuệ nhân tạo Inheritance Art, cho rằng chi phí kỹ thuật là yếu tố quyết định. Vì thực tế việc duy trì người mẫu ảo rất tốn kém và mất thời gian. Ngoài ra, các chuyên gia còn so sánh về hiệu quả khi sử dụng người mẫu AI và người thật. Dựa trên nghiên cứu của Nielsen cho thấy 83% người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng các đề xuất từ gia đình và bạn bè hơn là quảng cáo. Vì thế, người mẫu ảo dù được chuộng trong bối cảnh hiện nay nhưng vẫn tồn tại nhiều rủi ro.