08/06/2018 - 20:54

Sự hồi sinh đúng lúc của Moreno 

Trong khi Alavaro Morata phải ngồi nhà xem World Cup 2018 vào mùa hè này, Rodrigo Moreno đang được người hâm mộ xứ bò tót kỳ vọng trong lần đầu tiên tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Moreno đã có mùa giải thi đấu ấn tượng trong màu áo CLB Valencia và một suất dự World Cup là phần thưởng xứng đáng dành cho chân sút 27 tuổi của đội tuyển Tây Ban Nha.

Ảnh: Sky Sports
Ảnh: Sky Sports

Morata và Moreno là đồng đội trên hàng công của tuyển U21 Tây Ban Nha do HLV Julen Lopetegui dẫn dắt, vô địch giải U21 châu Âu hồi năm 2013. Nhưng sau đó, cả hai rẽ theo hai hướng khác nhau. Chấn thương và phong độ thất thường ở CLB Chelsea mùa giải qua đã làm mất cơ hội đến Nga của Morata, trong khi đồng đội cũ trải qua mùa giải thành công và có tên trong danh sách 23 cầu thủ Tây Ban Nha.

Mãi đến tháng 10-2017, Moreno mới lần đầu được triệu tập trở lại đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2018 sau 3 năm vắng bóng. Anh mở tỷ số, mở màn cho chiến thắng đậm 3-0 trước Albania. Đến cuối tháng 3-2018, Moreno tiếp tục tạo dấu ấn trong trận giao hữu hòa 1-1 với Đức dù chỉ thi đấu 65 phút. Ngay phút thứ 6 trận đấu, từ đường chọc khe của Andreas Iniesta, Moreno (ảnh, trái) băng xuống rất nhanh rồi tung cú sút quyết đoán, giúp Tây Ban Nha dẫn trước, qua đó cũng đánh dấu bàn thắng thứ 2 của anh sau 4 lần khoác áo “La Roja”. Màn trình diễn này đưa Moreno tiến gần vai chủ công của Tây Ban Nha tại World Cup. Không phải ngẫu nhiên mà thuyền trưởng Tây Ban Nha Lopetegui đặt niềm tin vào học trò cũ.

Trước đó, số 9 của Tây Ban Nha còn chẳng dám mơ suất dự World Cup. Dù vậy, sự tỏa sáng của anh trong màu áo CLB Valencia ở mùa giải 2017-2018 đã thay đổi mọi thứ. Moreno liên tiếp nổ súng, giành suất đá chính trên hàng công của “Bầy dơi” và khép lại mùa giải với 19 bàn thắng trong 37 lần ra sân trên mọi mặt trận. Trong đó, 16 bàn thắng tại La Liga đã góp phần đưa Valencia trở lại đấu trường Champions League mùa giải sau. Đây là nỗ lực đáng khen bởi trong suốt 3 mùa giải trước đó tại sân Mestalla, tiền đạo gốc Brazil này thậm chí không ghi nổi quá 5 bàn mỗi mùa (3 mùa cộng lại chỉ vỏn vẹn 10 bàn).

Tính về thành tích của các chân sút nội ở La Liga vừa qua thì Moreno chỉ đứng thứ 2 sau cây săn bàn Iago Aspas của CLB Celta de Vigo (22 bàn, 34 trận); nhưng ấn tượng hơn những trung phong đồng hương khác dự World Cup 2018, chẳng hạn như Diego Costa (3 bàn, 15 trận). Ngoài ra, so với các đối thủ cạnh tranh, Moreno thi đấu sáng tạo và đa năng hơn vì có thể dạt cánh hoặc đá thấp nếu cần. Đây cũng có thể là nguyên nhân khiến CLB Tottenham của Anh để mắt đến Moreno, trong khi Atletico cũng cân nhắc chiêu mộ anh để thay thế chân sút chủ lực Antoine Griezmann.

Rêng với tuyển Tây Ban Nha, sau những thành tích đáng hổ thẹn tại World Cup 2014 và EURO 2016, đội bóng này đã lột xác dưới thời Lopetegui. Trong đó, La Roja lập kỷ lục 18 trận bất bại trên mọi đấu trường và giành vé dự World Cup 2018 với chiến dịch vòng loại rất ấn tượng: 9 trận thắng, 1 hòa và 0 thua. Những ngày hè ở xứ bạch dương, nếu HLV Lopetegui biết cách kết dính đội thành một khối thống nhất, La Roja có thể sẽ rất đáng sợ. Nhằm chạy đà cho World Cup, trong loạt trận giao hữu rạng sáng 4-6, Tây Ban Nha đã hòa Thụy Sĩ 1-1 trên sân nhà.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết