16/11/2013 - 18:44

Sử dụng thuốc ho Recotus liều cao có thể gây ảo giác, dễ gây nghiện như ma túy

(CT) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Lê Hùng Dũng vừa chỉ đạo Giám đốc các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Công an, Thông tin và Truyền thông, Công thương thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện và các đơn vị có liên quan, căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, tổ chức thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ tại Công văn số 9108/VPCP-KGVX.

Ngày 30-10-2013, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 9108/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, lập tổ công tác liên ngành kiểm tra, xác minh vấn đề lạm dụng thuốc ho Recotus; tăng cường giáo dục, tuyên truyền cho học sinh không lạm dụng thuốc Recotus và các thuốc có chứa Dextromethorphan; phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc lạm dụng thuốc này trong trường học; tuyên truyền cho phụ huynh học sinh hiểu biết đầy đủ về những tác hại của việc lạm dụng thuốc; tập huấn về phòng ngừa lạm dụng thuốc tân dược gây nghiện, các sản phẩm có chứa chất gây kích thích, ảo giác trong học sinh, sinh viên ở một số tỉnh, thành trọng điểm.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp các Bộ Công thương và Bộ Công an tăng cường quản lý việc sản xuất, mua bán thuốc Recotus và các thuốc có chứa Dextromethorphan. Bộ Công an chỉ đạo Công an các địa phương xử lý nghiêm các trường hợp dụ dỗ, lôi kéo, bắt ép học sinh sử dụng thuốc ho Recotus và các thuốc có chứa Dextromethorphan; Chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế nghiên cứu, đề xuất bổ sung Dextromethorphan vào danh mục quản lý. Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp các Bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền…

Thời gian gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh tình trạng một số học sinh lạm dụng thuốc ho Recotus để chống buồn ngủ; thông minh, tự tin trong lớp… nhưng thực chất việc lạm dụng thuốc này rất nguy hiểm. Nếu sử dụng liều cao, có thể gây ảo giác và dễ gây nghiện như ma túy.

H.H

Chia sẻ bài viết