11/05/2021 - 16:05

Sử dụng bằng lái giả, lái xe đầu kéo gây tai nạn chết người 

(CT) - Ngày 11-5, Tòa án Nhân dân quận Ninh Kiều tuyên phạt Trần Bá Trung (22 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp) 4 năm 6 tháng tù tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ; 2 năm 6 tháng tù tội làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức và sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; tổng hình phạt là 7 năm tù. Ngoài ra, Tòa còn buộc công ty thuê Trung lái xe bồi thường các gia đình bị hại gần 300 triệu đồng. 

Bị cáo Trần Bá Trung​

Tối 26-7-2020, Trung điều khiển ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc chạy trên đường Nguyễn Văn Linh. Khi đến giao lộ Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Văn Cừ thì đụng vào mô tô do bà L chở bà T ngồi phía sau. Cú va chạm làm cả hai ngã xuống đường, bà L bị ô tô đầu kéo cán ngang người tử vong tại chỗ, bà T bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu. Theo kết luận giám định, bà L tử vong do choáng, sau đứt rời và dập vỡ đa nội tạng, do đa chấn thương; bà T bị tổn thương cơ thể 16%.

Sau khi tiến hành khám phương tiện, ghi nhận các dấu vết…, cơ quan chức năng trưng cầu giám định hệ thống phanh, lái và côn của ô tô đầu kéo. Kết quả cho thấy trước và khi tham gia giao thông, các hệ thống hoạt động bình thường, không bị hư hỏng do sự cố kỹ thuật.

Trong quá trình điều tra, Trung khai tên H.K, giao nộp chứng minh nhân dân và giấy phép lái xe hạng FC có dán ảnh của Trung nhưng mang tên H.K nhằm chứng minh Trung đủ điều kiện để điều khiển ô tô đầu kéo. Cơ quan điều tra trưng cầu giám định thì các giấy tờ trên là giả. Trung thừa nhận chưa được đào tạo về kỹ năng điều khiển đối với ô tô đầu kéo và không có giấy phép hạng FC theo quy định. Tháng 10-2019, Trung liên lạc với một người qua mạng xã hội, cung cấp hình ảnh để người này làm giả giấy chứng minh và giấy phép lái xe mang tên H.K. Sau khi có đủ giấy tờ, Trung xin vào làm tài xế cho một công ty tại TP Hồ Chí Minh. Chiều 26-7, Trung điều khiển xe đi từ TP Hồ Chí Minh đến Khu công nghiệp Trà Nóc (quận Bình Thủy), khi đến giao lộ trên, do không chú ý quan sát nên gây tai nạn.

Về phía công ty khi nhận vào làm việc không biết Trung sử dụng giấy tờ giả nên chưa đủ cơ sở xử lý hình sự.

Tin, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết