16/10/2022 - 18:45

Sự chuyển mình trong công tác tuyển sinh của giáo dục nghề nghiệp 

Bài, ảnh: B.KIÊN

Ðến thời điểm này, công tác tuyển sinh ở các trường cao đẳng, trung cấp tại TP Cần Thơ cơ bản hoàn tất. Theo Ban giám hiệu các trường, so với những năm trước, mùa tuyển sinh năm nay có nhiều thành công hơn về số lượng thí sinh trúng tuyển nhập học, chất lượng đầu vào cao… Ðiều đó đánh dấu sự chuyển mình của giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Giờ học thực hành của sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ. 

Nguyễn Văn Phú (quê Cà Mau), cựu sinh viên Trường Cao đẳng Cần Thơ, hiện đang làm việc tại công ty tư vấn luật ở TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Lúc tốt nghiệp THPT và lựa chọn nghề nghiệp, tôi không đặt nặng chuyện phải vào đại học, mà có thể học cao đẳng, trung cấp nghề. Sau khi tốt nghiệp ngành Dịch vụ pháp lý, tôi ra trường và được làm công việc yêu thích, có điều kiện thì sẽ học cao hơn”. Còn Lê Hồng Ngoan, sinh viên năm thứ 3 lớp thí điểm nghề Công nghệ ô tô (chương trình được chuyển giao từ CHLB Ðức), Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, quyết tâm dự tuyển nghề này sau khi học xong phổ thông vì đam mê. Hồng Ngoan cho biết: “Càng học, em càng thấy lựa chọn của mình là đúng. Thầy cô giảng dạy kiến thức chuyên sâu, cập nhật kiến thức mới, kinh nghiệm thực tế để truyền đạt cho em. Học chương trình này phù hợp để em phát triển sở thích nghề ô tô sau này; bởi thị trường ô tô đang phát triển, dịch vụ sửa chữa chuyên sâu hơn, đòi hỏi người lao động phải vững tay nghề”. Hồi đang học năm thứ 2, Ngoan đã mở cửa hàng bảo dưỡng ô tô tại gia và đã có một lượng khách hàng khá ổn định; giúp em vừa làm, vừa học, nâng cao tay nghề, có thêm thu nhập.

Theo lãnh đạo các cơ sở GDNN tại TP Cần Thơ, so với những năm trước, tuyển sinh năm nay thành công ở nhiều khía cạnh. Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ hiện có hơn 2.000 thí sinh trúng tuyển và xác nhận nhập học vào các ngành nghề cao đẳng, trung cấp, đạt gần 100% so với tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2022. Còn Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ cũng tuyển được 1.254 thí sinh vào các ngành nghề cao đẳng, trung cấp… Theo bà Mai Thị Thanh Thường, Phó Trưởng phòng quản lý Phòng Ðào tạo, Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ, những năm gần đây, nhất là năm nay, công tác tuyển sinh của trường rất khả quan. Hiện công tác tuyển sinh của trường đạt 100% so với tổng chỉ tiêu năm 2022. Trong đó, một số ngành nghề (như Dược, Ðiều dưỡng, Kỹ thuật xét nghiệm y học) luôn thu hút nhiều thí sinh vào học đạt và vượt chỉ tiêu.

Trong khi đó, Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ có hơn 910 học sinh, sinh viên trúng tuyển và nhập học vào các nghề cao đẳng, trung cấp. Ông Phạm Minh Trung, Trưởng phòng Ðào tạo, Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, cho biết cùng thời điểm này của năm trước, thí sinh trúng tuyển đạt 200% nhưng tỷ lệ xác nhận nhập học chỉ 66%-67%. Năm nay, đến lúc này trường tuyển sinh đạt trên 90% và không tuyển thêm đợt bổ sung. “Vài năm gần đây, thí sinh có xu hướng dịch chuyển sang học các cơ sở GDNN. Phụ huynh học sinh công nhận vai trò của việc chọn nghề phù hợp năng lực học sinh, ra trường có được việc làm sau khi tốt nghiệp. Ðây là tín hiệu đáng mừng đối với cơ sở GDNN”, ông Phạm Minh Trung nhận định.   

Có nhiều yếu tố giúp mùa tuyển sinh năm nay của các cơ sở GDNN trên địa bàn TP Cần Thơ chuyển biến tích cực. Trước tiên, Ðảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách phát triển GDNN trong nhiều năm qua như miễn giảm cho đối tượng học các nghề độc hại, miễn 100% học phí học chuyên môn bậc trung cấp cho đối tượng tốt nghiệp THCS… Song song đó là công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh sau phổ thông đã góp phần thay đổi nhận thức của phụ huynh, học sinh khi chọn học nghề. Quan trọng nhất là sự đầu tư nguồn lực của Trung ương, địa phương đã làm thay đổi diện mạo các cơ sở GDNN.

TP Cần Thơ hiện có 21 trường cao đẳng, trường trung cấp; chưa kể hệ thống các trung tâm GDNN trên địa bàn thành phố. Trong 15 năm qua, cùng với việc đầu tư các trường đại học, TP Cần Thơ đã thực hiện việc xây dựng, cải tạo và nâng cấp các trường cao đẳng trên cơ sở nguồn lực của thành phố và hỗ trợ từ Trung ương nhằm đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa, đảm bảo công tác dạy và học. Chẳng hạn, thành phố phê duyệt dự án nâng cấp Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ trở thành trường dạy nghề chất lượng cao (theo Quyết định số 761/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Ðề án phát triển trường nghề đạt chất lượng cao đến năm 2020); có quy mô đầu tư, dự án mua sắm thiết bị dạy nghề cho 7 nghề, với tổng mức đầu tư 292 tỉ đồng, được thực hiện trong thời gian 2021-2024, từ nguồn ngân sách thành phố. Nâng cấp Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ (theo Quyết định số 2792/QÐ-BVHTTDL của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc phê duyệt kế hoạch đấu thầu của giai đoạn I thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình Trường Trung cấp Du lịch Cần Thơ) có tổng mức đầu tư trên 223 tỉ đồng. Phê duyệt đầu tư dự án Khu giảng đường dãy D, E thuộc Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ với tổng mức đầu tư gần 44 tỉ đồng…

Theo ông Phạm Minh Trung, sự quan tâm đầu tư của Trung ương, thành phố đã giúp trường hiện đại hóa các trang thiết bị thực hành, thực tập, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Sinh viên học và rèn luyện kỹ năng nghề tốt hơn vì được tiếp cận các thiết bị, máy móc mới nhất hiện nay, góp phần nâng cao tỷ lệ có việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp. Ông Phạm Minh Trung chia sẻ: “Trường vẫn còn một số nghề đặc thù có môi trường học tập, làm việc độc hại (ví dụ như Hàn tiện) vẫn tuyển sinh khó khăn; đến nay trường chưa thể mở lớp nghề Hàn, vì số lượng thí sinh rất ít. Trong khi nghề này rất cần nhân lực phục vụ sản xuất. Sắp tới, trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông cho thí sinh về lợi ích khi học nghề này; đồng thời rất cần thêm sự quan tâm về cơ chế chính sách thu hút đối với nghề này”.

Theo bà Mai Thị Thanh Thường, bên cạnh đa dạng hóa ngành nghề, lĩnh vực, hình thức đào tạo phù hợp, đáp ứng nhu cầu người học; Ban Giám hiệu nhà trường rất quan tâm đến đẩy mạnh truyền thông về công tác tuyển sinh thông qua các nền tảng mạng xã hội, quảng bá thương hiệu đào tạo của trường. Thời gian qua, nhà trường đã đầu tư nguồn lực cơ sở vật chất, nâng chất đội ngũ nhà giáo; nhất là tăng cường liên kết đào tạo với doanh nghiệp, bệnh viện... tạo cơ hội cho sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp. Bà Mai Thị Thanh Thường cho biết: “Ðịnh hướng sắp tới, trường sẽ tăng quy mô tuyển sinh đối với những ngành xã hội đang cần (ví dụ như Dược, Ðiều dưỡng...) để phục vụ yêu cầu phát triển của lĩnh vực y tế”.

* * *

GDNN đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, nhằm đáp ứng các nhu cầu thiết yếu về nhân lực, cung ứng cho các hoạt động kinh doanh, sản xuất, dịch vụ. Bên cạnh nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo của các đơn vị, việc đầu tư bức phá cho các cơ sở GDNN ở TP Cần Thơ đã, đang góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có tay nghề cao trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Chia sẻ bài viết