25/07/2012 - 10:03

Ssyrie dọa dùng vũ khí hóa học chống can thiệp quân sự từ bên ngoài

Chính quyền Tổng thống Syrie Bashar al-Assad được cho là đang ở vào tình thế cực kỳ khó khăn, và việc giới chức nước này tiết lộ về kho vũ khí hóa học họ đang sở hữu cho thấy chính quyền Damas cương quyết không khoan nhượng trước áp lực quốc tế. Cùng lúc đó, dư luận quốc tế lo ngại chân rết của mạng lưới khủng bố al-Qaeda sẽ “xé vụn” Syrie, đe dọa cả khu vực Vùng Vịnh- Trung Đông.

“Mơ hồ chiến thuật”

Hôm 23-7, giới chức Syrie đã lên tiếng cảnh báo sẽ triển khai vũ khí hóa học chống lại bất cứ sự can thiệp quân sự nào từ bên ngoài nào vào Syrie. Lời đe dọa trên của Damas được cho là nhắm vào phương Tây, vốn luôn giữ quan điểm áp đặt biện pháp quân sự đối với Syrie, đồng thời đây cũng câu trả lời dành cho giới chức tại Washington, những người luôn đòi hỏi “lời xác nhận” trực tiếp nhất đối với cái mà họ cho là “Syrie đang sở hữu kho vũ khí trái quy ước quốc tế”.

Một tay súng nổi dậy ở thành phố Aleppo của Syrie. Ảnh: AFP 

Cảnh báo trên của Damas đi kèm với đảm bảo rằng giới lãnh đạo Syrie sẽ không sử dụng số vũ khí hóa học trên tấn công vào những thường dân của họ, và miêu tả các vũ khí hóa học và sinh học này nằm bên ngoài cuộc chiến du kích đang diễn ra bên trong Syrie.

“Bất cứ kho vũ khí hủy diệt hàng loạt hay trái quy ước mà quân đội Syrie sở hữu sẽ không bao giờ được sử dụng để chống lại thường dân Syrie trong cuộc chiến nơi đây, dưới bất cứ hoàn cảnh nào”- phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Syrie Jihad Makdissi khẳng định. Ông còn cho biết thêm, những loại vũ khí trên sẽ được dưới sự quản lý nghiêm ngặt và chỉ dùng để đối phó với các cuộc tấn công từ bên ngoài nhằm vào Syrie. Những loại vũ khí hóa học của Syrie hiện đang được kiểm soát cẩn thận bởi quân đội Syrie và các tướng lĩnh mới là những người sau cùng đưa ra quyết định sử dụng chúng, theo ông Makdissi.

Mặc dù nhiều năm qua Syrie úp mở đối với việc sở hữu kho vũ khí hóa học, nhưng từ lâu chính phủ nước này đã tạo ra khái niệm “mơ hồ chiến thuật” dẫn đến hoài nghi, đồn đoán khiến đối phương nao núng. Theo giới phân tích, Syrie cho thấy họ đang cố gắng phá vỡ sự cô lập của quốc tế cũng như buộc Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel phải suy nghĩ lại về bất cứ hành động quân sự nào mà các quốc gia này đang nhắm tới Syrie.

Tình báo Đức: “al-Qaeda hoạt động khắp Syrie”

Thời gần đây, Syrie xuất hiện những vụ thảm sát đẫm máu mà giới phân tích đề cập đến bóng dáng các tay súng của mạng lưới khủng bố al-Qaeda. Thực hư vụ việc vẫn còn tranh cãi thì hôm 24-7, trang thông tin trực tuyến của Thời báo châu Á dẫn báo cáo đăng trên nhật báo của Đức Die Frankfurter Allgemeine Zeitung (FAZ) tiết lộ, tình báo Đức ước tính có “khoảng 90” vụ tấn công khủng bố được “thực hiện bởi những tổ chức có liên hệ mật thiết với mạng lưới khủng bố al-Qaeda hay các nhóm hồi giáo cực đoan” xảy ra trên khắp lãnh thổ Syrie từ cuối tháng 12-2011 cho đến đầu tháng 7-2012.

Chính phủ Đức thừa nhận họ nhận được nhiều bản báo cáo từ các cơ quan tình báo nước này (BND) về vụ thảm sát hôm 25-5 tại ngôi làng Houla của Syrie. Trong khi đó, ít nhất 3 tờ báo lớn của Đức gồm Die Welt, FAZ và Bild đã cho xuất bản các bản báo cáo quy trách nhiệm thực hiện vụ thảm sát trên cho lực lượng nổi dậy chống chính phủ hoặc xem đó là viễn cảnh có khả năng xảy ra nhất.

Viết trên tờ Die Welt, Alfred Hackensberger cho biết ông đã đến thành phố Homs và đã nghe những câu chuyện về việc nắm quyền của các tay súng nổi dậy. Một người dân nơi đây nói với ông rằng, không chỉ những người Thiên Chúa giáo bị đuổi ra khỏi thị trấn mà bất cứ ai không chịu đưa con em của họ gia nhập Quân đội Syrie Tự do (FSA) đều bị bắn. Nguồn tin từ Hackensberger cho biết các tay súng Hồi giáo nước ngoài chịu trách nhiệm các vụ tấn công. Hackensberger khẳng định: “Chính mắt tôi chứng kiến, những tay súng Pakistan, Libye, Tunisie và cả Liban hô hào Osama bin Laden là thủ lĩnh Hồi giáo của họ.”

Trong khi Syrie đang trượt dài với cuộc khủng hoảng chính trị trong nước, thì nguy cơ bất ổn lan rộng trong khu vực. Iraq thời hậu chiến với những bất đồng sâu sắc giữa những người Hồi giáo theo dòng Shiite, Sunni và người Kurd đã tạo cơ hội thuận lợi cho các tổ chức khủng bố nơi đây lớn mạnh hơn.

Chỉ một ngày sau khi nhánh khủng bố của mạng lưới al-Qaeda cảnh báo họ đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công mới, khoảng 30 vụ đánh bom phối hợp do nhóm này tiến hành đã cướp đi sinh mạng của hơn 107 người, làm 214 người bị thương và phá hủy hoàn toàn bức tranh do Chính phủ Iraq vẽ ra về việc không còn bóng dáng các nhóm khủng bố nơi đây. Ngày 23-7 trở thành ngày bạo lực đẫm máu nhất trong hơn 2 năm qua tại Iraq.

THANH LIÊM (Theo NY Times, Atimes, Guardian)

Hội đồng Dân tộc Syrie (SNC) ngày 24-7 tuyên bố họ sẵn sàng chấp thuận thành lập chính phủ chuyển tiếp do một thành viên trong chế độ hiện nay đứng đầu, nếu như Tổng thống Bashar al-Assad từ chức. Người phát ngôn SNC George Sabra nói: “Chúng tôi sẽ chấp thuận kịch bản ông al-Assad ra đi và trao lại quyền lực cho thành viên trong chính quyền hiện nay trách nhiệm dẫn dắt quá trình chuyển tiếp giống như những gì đã diễn ra ở Yemen”. Tuy nhiên, khi được hỏi về gương mặt có khả năng đảm trách tiến trình chuyển tiếp, ông này không nêu cụ thể mà chỉ cho biết “trong chính phủ và quân đội Syrie có nhiều người đủ năng lực đảm trách công việc này”.

Chia sẻ bài viết