11/04/2019 - 09:31

Sống thọ dù có nội tạng đảo ngược! 

Trước khi qua đời ở tuổi 99, cụ bà Rose Marie Bentley ở thành phố Portland, bang Oregon (Mỹ) là người yêu thích bơi lội, đã nuôi dạy 5 người con và phụ chồng trông coi một cửa hàng bán thức ăn cho thú cưng. Mãi một năm sau khi Bentley mất, các sinh viên và giáo viên tại Đại học Khoa học và Sức khỏe Oregon (nơi cụ hiến xác) mới phát hiện rằng ngoại trừ trái tim, tất cả nội tạng của cụ đều nằm sai vị trí.

Cụ Rose Marie Bentley khi còn trẻ và lúc về già. Ảnh: BBC

Số là trong lúc kiểm tra tim của tử thi cụ Bentley, nhóm sinh viên y khoa do Tiến sĩ Cam Walker hướng dẫn nhận thấy các mạch máu có sự khác biệt. Khi mở khoang bụng, họ thấy rằng tất cả cơ quan khác đều nằm sai vị trí. Theo đó, họ kết luận Bentley mắc căn bệnh gọi là “đảo ngược phủ tạng”. Điều nghĩa là gan, bao tử và các cơ quan khác trong bụng của cụ bị đảo ngược từ phải sang trái – tức hình ảnh phản chiếu của một người bình thường. Chỉ có trái tim là còn nằm tại vị trí thông thường, ở bên trái cơ thể.

Được biết, “đảo ngược phủ tạng” là bệnh hiếm gặp với  tỷ lệ mắc bệnh là 1/22.000 ca sinh và thường liên quan đến các vấn đề tim nghiêm trọng đe dọa đến mạng sống của bệnh nhân. Các nhà khoa học chỉ mới ghi nhận được 2 trường hợp bệnh nhân sống đến 70 tuổi. Do vậy, các bác sĩ rất ngạc nhiên trước việc cụ Bentley có thể sống khỏe mạnh lâu như thế bất chấp bệnh tình của mình. Các con của cụ Bentley cũng xác nhận mẹ họ đã có một cuộc sống rất khỏe mạnh và ngoài chứng viêm khớp ra thì cụ không mắc bệnh mãn tính nào. Tuy từng trải qua 3 cuộc phẫu thuật, nhưng chỉ có vị bác sĩ cắt bỏ ruột thừa của cụ Bentley ghi nhận việc cơ quan này nằm ở vị trí khác thường.

NG. CÁT (Theo BBC, AP)

 

Chia sẻ bài viết