07/06/2009 - 09:25

Somalie: Giao tranh làm gần 100.000 người phải sơ tán

(TTXVN)- Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) ngày 5-6 cho biết khoảng 96.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi bắt đầu các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và lực lượng phiến quân Hồi giáo ở Somalie cách đây gần 1 tháng. Số người phải sơ tán đang ngày một tăng nhanh trong bối cảnh các cuộc giao tranh ở Thủ đô Mogadishu diễn ra ác liệt.

Theo UNHCR, hiện khoảng 35.000 người vẫn đang bị kẹt trong vùng chiến sự (chủ yếu là Thủ đô Mogadishu) và kế hoạch phân phát hàng cứu trợ tiếp theo sẽ bắt đầu từ tuần tới tại các tỉnh ngoại ô phía Đông Nam Mogadishu.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Tổng thống Sharif Ahmed tuyên bố quân chính phủ sẽ chiến đấu đến cùng chống lại phiến quân Hồi giáo cực đoan.

Trong khi đó, ngày 5-6, một cuộc giao tranh dữ dội giữa lực lượng thân chính phủ và các nhóm nổi dậy ở Somalie làm ít nhất 100 người chết và bị thương tại làng Wahbo, cách Thủ đô Mogadishu 400 km về phía Bắc. Đây là cuộc giao tranh khủng khiếp nhất ở khu vực này trong vài tháng qua.

Các nhóm cực đoan ở Somalie đã phát động một chiến dịch tấn công lớn chưa từng thấy chống lại chính phủ chuyển tiếp của ông Sharif từ ngày 7-5. Hơn 200 người, trong đó có rất nhiều dân thường, đã thiệt mạng trong gần một tháng giao tranh.

Chia sẻ bài viết