09/12/2008 - 21:28

Sớm giải tỏa những bức xúc của cử tri

Trước kỳ họp thứ 15 của HĐND TP Cần Thơ khóa VII, các đại biểu HĐND thành phố đã tiếp xúc 3.500 cử tri, qua đó tiếp thu hơn 360 lượt ý kiến đóng góp, phản ánh. Ngoài các vấn đề đã được giải đáp trong phiên chất vấn của kỳ họp, các vấn đề còn lại được Thường trực HĐND thành phố tổng hợp và có văn bản yêu cầu các sở, ngành có liên quan trả lời. Báo Cần Thơ xin trích đăng một số ý kiến trả lời của các sở, ngành để bà con cử tri cùng tham gia giám sát việc thực hiện lời hứa của các sở, ngành.

LÀM GÌ ĐỂ ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ XÂY DỰNG CÁC KHU TÁI ĐỊNH CƯ?

Trả lời ý kiến cử tri về việc quy hoạch, xây dựng các khu tái định cư (TĐC), Sở Xây dựng cho biết: Hiện nay trên địa bàn thành phố có 116 dự án đầu tư xây dựng cần bố trí TĐC với khoảng 20.000 hộ bị ảnh hưởng và 11.000 hộ đủ tiêu chuẩn TĐC. Trong khi đó, các khu TĐC hiện có của thành phố chỉ mới bố trí được trên 1.000 nền. Trước nhu cầu bức bách về TĐC, thành phố đã quy hoạch 44 khu TĐC với quy mô trên 1.055 ha, trong đó có một số khu đã và đang triển khai thực hiện, có thể cung cấp được trên 21.000 lô nền và 18.040 căn hộ chung cư.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện các dự án khu TĐC hiện nay rất chậm, do thiếu vốn đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng khó khăn,... Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các khu TĐC, Sở Xây dựng đề nghị thành phố và các đơn vị đầu tư cần tăng cường phối hợp để giải quyết các vấn đề khó khăn. Giai đoạn từ nay đến năm 2010, chủ yếu là kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp với tỷ lệ giao về cho thành phố 30% đất ở bằng với giá thành để bố trí TĐC; khuyến khích các tổ chức tài chính hỗ trợ chủ đầu tư để xây dựng nhà TĐC bán trả góp với lãi suất ưu đãi hoặc hỗ trợ nhân dân tự xây dựng theo thiết kế đô thị. Sau năm 2010, sẽ ưu tiên thực hiện bằng vốn ngân sách, trong đó dành một tỷ lệ nhất định trong khu đô thị TĐC để đấu giá quyền sử dụng đất nhằm thu hồi vốn. Bên cạnh đó, sớm thành lập các tổ chức tham gia vào công tác giải phóng mặt bằng, như: Công ty giải phóng mặt bằng, công ty định giá bồi thường độc lập, hoặc một tổ chức định giá gồm nhiều thành phần tham gia từ các sở ngành, các tổ chức xã hội, kể cả đại diện của nhân dân để tạo sự đồng thuận cao về giá cả bồi thường,...

Về việc đầu tư khu TĐC ở Khu công nghiệp Thốt Nốt (giai đoạn 3), Sở Xây dựng cho biết, UBND thành phố đã quy hoạch khu TĐC xã Thới Thuận với quy mô 24,13 ha và giao cho Công ty TNHH Tô Châu triển khai thực hiện. Tuy nhiên, do chủ đầu tư chậm triển khai, nên Sở đã có văn bản trình UBND thành phố thu hồi chủ trương đầu tư. Thời gian tới, dự án sẽ giao cho đơn vị khác tổ chức triển khai thực hiện, nhằm đáp ứng nhu cầu TĐC cho người dân, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng Khu Công nghiệp Thốt Nốt.

VÌ SAO TIẾN ĐỘ CÁC CÔNG TRÌNH TRỌNG ĐIỂM CHẬM?

Dự án xây dựng tuyến kè sông Cần Thơ đang được triển khai thực hiện các thủ tục có liên quan để khởi công xây dựng thời gian tới. Ảnh: Q.T 

Thắc mắc của cử tri về tiến độ xây dựng kè sông Cần Thơ, được Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng (ĐTXD) thành phố, chủ đầu tư công trình, giải trình như sau: Dự án kè sông Cần Thơ được UBND thành phố giao cho BQLDA ĐTXD thành phố làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư là 711 tỉ đồng, thực hiện từ năm 2008 đến năm 2011. Tuy nhiên, do chưa có nơi bố trí TĐC cho người dân trong khu vực dự án, việc bàn giao mặt bằng thi công chậm nên tiến độ công trình chưa đảm bảo theo kế hoạch đề ra. Hiện nay, UBND thành phố đã giao cho Công ty Phát triển và Kinh doanh Nhà Cần Thơ và Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố khẩn trương hoàn tất thủ tục để triển khai thực hiện đầu tư xây dựng 2 khu TĐC (khu TĐC Phú An và khu TĐC 54 ha tại phường Long Hòa, quận Bình Thủy) để phục vụ cho công tác bố trí TĐC cho dự án. BQLDA đang tổ chức đấu thầu tư vấn và lựa chọn nhà thầu thực hiện công tác khảo sát, thiết kế, lập dự toán - tổng dự toán công trình. Đã tổ chức mở thầu, đơn vị tư vấn đang xét thầu, dự kiến trình kết quả đấu thầu tư vấn trong tháng 12-2008.

Về dự án Quốc lộ 91B, BQLDA ĐTXD thành phố cho biết: Tổng mức đầu tư là 297 tỉ đồng; thời gian thực hiện từ năm 2002 đến năm 2008. Dự án được chia làm 9 gói thầu xây lắp, gồm 2 gói thầu phần đường và 7 gói thầu phần cầu. Đến nay, 1 gói thầu phần đường (Km0+00 - Km2+00) và gói thầu phần cầu (cầu số 1, cầu số 2, cầu số 3, cầu Bà Bộ) đã thi công hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng. Các gói thầu còn lại, tiến độ thi công đều chậm so với yêu cầu của dự án, do nhiều nguyên nhân, như: Do nhà thầu không tích cực tập trung vật tư, phương tiện, máy móc, thiết bị để thi công công trình; công tác giải phóng mặt bằng còn chậm và việc bàn giao mặt bằng cho nhà thầu chưa đồng bộ, gây khó khăn cho việc tổ chức thi công. Mặt khác, do biến động giá nguyên liệu, vật liệu làm tăng giá gói thầu, nhà thầu không có vốn để tiếp tục thi công gói thầu. Song song với việc điều chỉnh giá các gói thầu theo quy định và đôn đốc nhà thầu tập trung thi công, Ban QLDA dự án đang xem xét, trình Bộ GTVT chấp thuận phương án gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến cuối năm 2009.

Liên tục 2,3 kỳ họp gần đây, vấn đề khi nào triển khai thực hiện dự án nâng cấp đô thị giai đoạn 2, được cử tri quận Ninh Kiều và Bình Thủy phản ánh. Một lần nữa, BQLDA nâng cấp đô thị TP Cần Thơ cho biết: Do đặc thù Dự án song hành vừa phải tuân thủ đầy đủ các qui trình được qui định của nhà tài trợ (Ngân hàng Thế giới), đồng thời phải đảm bảo thực hiện từng bước phê duyệt theo đúng qui định trong các nghị định, thông tư của Chính phủ Việt Nam về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản mất nhiều thời gian. Đến nay, các giai đoạn khảo sát, điều tra đã hoàn thành, qui mô và tổng kinh phí đầu tư đã được xác định; dự án đầu tư cho hạng mục 1 giai đoạn II (Cải tạo nâng cấp 118 con hẻm) đã được UBND TP Cần Thơ phê duyệt, BQLDA đang triển khai các công tác tiếp theo để năm 2009 bắt đầu triển khai thi công các gói thầu đầu tiên ở những nơi nhân dân hiến đất tự nguyện giao mặt bằng.

Trả lời phản ánh của cử tri về việc cầu Trà Nóc và cầu Cái Răng đã xuống cấp, Sở Giao thông Vận tải (GTVT), cho biết: Hiện nay, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Công trình giao thông 73 (Cty 73) đã tổ chức căng cáp mặt cầu, sửa chữa mặt cầu Trà Nóc. Cầu này sẽ được xây dựng mới, do Bộ giao thông làm chủ đầu tư, cùng với Quốc lộ 91 vào năm 2009. Còn cầu Cái Răng, Cty 73 đã sơn vạch sơn cảnh báo và kết hợp với lực lượng Thanh tra Giao thông địa phương điều tiết giao thông thủy, bộ. Đồng thời, Cục đường bộ Việt Nam, Khu quản lý đường bộ VII đã tiến hành kiểm tra đề xuất phương án sửa chữa trình Bộ GTVT.

Về việc nâng cấp Quốc lộ 91, Sở GTVT cho biết: Quốc lộ 91 chia thành 2 tiểu dự án: Đoạn từ Bến xe - đến Km 07 do thành phố đầu tư đang đề nghị Chính phủ bố trí vốn trái phiếu, hiện nay đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư khi có nguồn vốn là tổ chức đấu thầu. Đoạn từ Km 07 - đến Km 50 (ngã ba Lộ tẻ) do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, vốn vay của Ngân hàng Thế giới, hiện nay đang thực hiện thiết kế, dự kiến năm 2009 sẽ triển khai.

Cử tri huyện Cờ Đỏ đề nghị thành phố nên quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp đường lộ ở vùng sâu, vùng xa, Sở Giao thông vận tải hứa: Thời gian tới, trên cơ sở quy hoạch giao thông của thành phố và các địa phương, Sở sẽ phối hợp các quận, huyện nghiên cứu, tham mưu đề xuất lãnh đạo thành phố để có chủ trương ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông ở các vùng sâu, vùng xa hiện nay còn nhiều khó khăn, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế văn hóa xã hội của địa phương. Còn phản ánh của cử tri về việc thi công cầu Đầu Sấu đang gây ùn tắc giao thông, kẹt xe,.. Bộ GTVT đã chấp thuận cho bắc thêm 1 cầu tạm trong tháng 12-2008.

CAM KẾT HỖ TRỢ ĐỦ VỐN CHO VỤ ĐÔNG XUÂN, TÌM GIẢI PHÁP CHO ĐẦU RA NÔNG SẢN

Rất nhiều cử tri phản ánh tình trạng giá nguyên, nhiên vật liệu, giá và đầu ra của hàng nông sản... không ổn định, ảnh hưởng đến đời sống của nông dân. Về vấn đề này, Sở NN& PTNT cho biết ngành Nông nghiệp sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp giúp đỡ bà con, như: Củng cố và xây dựng mới tổ, nhóm liên kết, HTX nông nghiệp ở các vùng quy hoạch nguyên liệu tập trung, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ký kết sản xuất và tiêu thụ nông sản thông qua hợp đồng; tổ chức các buổi gặp gỡ giữa các doanh nghiệp và nông dân vào đầu vụ sản xuất cho hai bên nêu rõ nhu cầu, để có kế hoạch sản xuất phù hợp; tăng cường hệ thống thông tin thị trường nhằm cung cấp kịp thời các thông tin về cung cầu, giá cả sản phẩm giúp cho nông dân, doanh nghiệp và các bên liên quan có những quyết định sản xuất, kinh doanh phù hợp; huấn luyện nông dân kỹ thuật canh tác đồng bộ theo hướng phát triển đa canh, tạo những sản phẩm có chất lượng cao...

Cử tri huyện Vĩnh Thạnh đề nghị tiếp tục cho nông dân vay tiền mua máy gặt đập liên hợp, vay vốn sản xuất,... Sở NN& PTNT cho biết thực hiện Nghị quyết 16/2007/NQ-HĐND của HĐND thành phố Cần Thơ về chính sách hỗ trợ lãi suất cho nông dân mua máy, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2008-2010, huyện Vĩnh Thạnh có 98 hộ và 01 HTX.NN đăng ký mua 100 máy. Tính đến tháng 11-2008, chi nhánh Ngân hàng NN & PTNT huyện Vĩnh Thạnh đã cho vay hơn 4 tỉ đồng để nông dân mua 28 máy gặt đập liên hợp. Chi nhánh Ngân hàng NN & PTNT Vĩnh Thạnh tiếp tục khảo sát thẩm định xem xét cho vay đối với các trường hợp còn lại.

Sở NN& PTNT cũng khẳng định Ngân hàng NN&PTNT cam kết hỗ trợ đủ vốn cho bà con sản xuất vụ đông xuân 2008-2009.

ĐÃ CÓ GIẢI PHÁP GIẢM TẢI CHO BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG CẦN THƠ

Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ hiện đang hoạt động quá tải ở một số khoa như nội tổng hợp, truyền nhiễm.. việc phải nằm từ 2 đến 3 cháu/ giường bệnh xảy ra ở một số thời điểm. Sở Y tế thành phố cho biết năm 2007, UBND thành phố đã có chủ trương cho lập thủ tục đầu tư xây dựng bệnh viện Nhi quy mô 500 giường tại khu Cái Sơn - Hàng Bàng, quá trình lập thủ tục kéo dài cho đến nay mới phát hành hồ sơ mời thi tuyển kiến trúc. Dự kiến cuối tháng 1-2009 sẽ lựa chọn được tư vấn lập các thủ tục đầu tư công trình. Trong lúc chờ xây mới bệnh viện, UBND thành phố đã có chủ trương cho bệnh viện lập thủ tục đầu tư sửa chữa, nâng cấp bệnh viện hiện nay. Cụ thể sẽ sửa chữa, cải tạo và xây mới khoa chẩn đoán hình ảnh; khu hành chính thành khu điều trị; khoa sơ sinh; khoa hồi sức cấp cứu; nhà tiền chế làm khu hành chính... với mức đầu tư là 6,3 tỉ đồng, sẽ thực hiện trong năm 2009.

***

Trong những vấn đề vừa nêu, có không ít vấn đề đã được cử tri phản ánh nhiều lần. Hy vọng, lần này, các sở, ngành thực hiện nghiêm túc những gì đã trả lời trước cử tri. Các đại biểu HĐND cũng cần tăng cường công tác giám sát việc thực hiện lời hứa của các sở, ngành để đảm bảo những phản ánh của cử tri sẽ được giải quyết dứt điểm, thỏa đáng.

QUỐC TRƯỞNG (ghi)

Chia sẻ bài viết