12/06/2010 - 21:41

Sớm có tuyến xe buýt Cần Thơ-Vĩnh Long

Xe buýt của Vĩnh Long đang dừng trên đường 30-4 (đoạn gần Bệnh viện 121) cho khách xuống trong ngày 11-6. Ảnh: ANH KHOA

Để đáp ứng mong mỏi của người dân muốn có phương tiện chuyên chở hành khách công cộng trên tuyến Cần Thơ-Vĩnh Long, mới đây Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Cần Thơ và Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long đã xúc tiến mở các tuyến xe buýt hoạt động trên địa phận 2 địa phương, chủ trương này đã được các doanh nghiệp vận tải hưởng ứng tích cực…

* XÚC TIẾN MỞ TUYẾN XE BUÝT

Mới đây, đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Cần Thơ và Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long, cùng với 2 đơn vị vận tải tham gia khai thác xe buýt (Xí nghiệp Vận tải hành khách công cộng của TP Cần Thơ và Công ty cổ phần Ô tô Vĩnh Long) đã có cuộc họp bàn về việc hợp tác khai thác xe buýt trên địa phận 2 địa phương. Tại cuộc họp này, ngành chức năng và 2 đơn vị vận tải đã đi đến thống nhất sẽ có 3 tuyến xe buýt hợp tác khai thác là: Cần Thơ - Vĩnh Long, cự ly 40 km (hành trình: Bến xe chợ Vĩnh Long-quốc lộ 1A-cầu Cần Thơ-cầu Hưng Lợi-Bệnh viện Đa khoa Trung ương- đường 3 Tháng 2-Hùng Vương-Nguyễn Trãi-Nguyễn An Ninh và ngược lại); Vũng Liêm-Cần Thơ cự ly 65 km (hành trình: Bến xe thị trấn Vũng Liêm-quốc lộ 53-tỉnh lộ 906-quốc lộ 54-cầu Cần Thơ-cầu Hưng Lợi-Bệnh viện Đa khoa Trung ương-đường 3 Tháng 2-Hùng Vương-Nguyễn Trãi-Nguyễn An Ninh và ngược lại); và tuyến Bình Tân-Cần Thơ cự ly 30 km (hành trình: Bến xe xã Tân An Thạnh-quốc lộ 54-cầu Cần Thơ-cầu Hưng Lợi-Bệnh viện Đa khoa Trung ương-đường 3 Tháng 2-Hùng Vương-Nguyễn Trãi-Nguyễn An Ninh và ngược lại).

Theo ông Võ Hoàng Thọ, Giám đốc Xí nghiệp Vận tải hành khách công cộng (trực thuộc Công ty Công trình Đô thị TP Cần Thơ), mới đây 2 đơn vị vận tải dự kiến tham gia khai thác xe buýt trên địa phận 2 địa phương đã làm việc với nhau và thống nhất Xí nghiệp Vận tải hành khách công cộng sẽ tham gia cùng với Công ty cổ phần Ô tô Vĩnh Long hoạt động tuyến Cần Thơ-Vĩnh Long, sau đó sẽ tham gia các tuyến còn lại. Ông Thọ cũng cho biết thêm: “Chúng tôi dự kiến tuyến Cần Thơ-Vĩnh Long sẽ có khoảng 25-30 xe 30 chỗ ngồi trở lên tham gia hoạt động, với tần suất xuất bến 10-15 phút có 1 chuyến xe, giá cước theo qui định của 2 địa phương. Tuyến xe buýt này hoạt động theo hình thức đối lưu, nhưng do đoạn đi qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long dài hơn đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ, nên Xí nghiệp Vận tải hành khách công cộng chỉ tham gia khoảng 10 xe (tương đương khoảng 30% phương tiện hoạt động trên tuyến), còn lại là xe của đơn vị vận tải tỉnh bạn. Hiện nay, Công ty Công trình đô thị TP Cần Thơ đang làm thủ tục đăng ký mở tuyến Cần Thơ-Vĩnh Long với Sở GTVT TP Cần Thơ và Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long, để trong tháng 6-2010 sẽ đưa tuyến xe buýt này hoạt động phục vụ nhu cầu đi lại của người dân”.

Ông Hồ Văn Thích, Trưởng Phòng Quản lý vận tải-Phương tiện và Người lái (Sở GTVT TP Cần Thơ), cho biết: “Sẽ sớm trình UBND TP Cần Thơ và UBND tỉnh Vĩnh Long xem xét cho mở các tuyến xe buýt này nhằm phục vụ người dân 2 địa phương đi lại thuận tiện, giảm bớt thời gian, chi phí đi lại...”.

* XE BUÝT “CHUI”

Những ngày qua, trong khi chưa mở tuyến xe buýt từ Trung tâm TP Cần Thơ đến huyện Bình Minh (Vĩnh Long), đã thấy xuất hiện xe buýt “chui” hoạt động. Tuyến xe buýt “chui” này bắt đầu từ Bến xe Bình Minh (Vĩnh Long) qua trung tâm TP Cần Thơ, giá xe tương đối cao, lại chưa có bến bãi và các trạm dừng đưa rước khách ở phía Cần Thơ. Xe buýt “chui” đón khách tại Bến xe Bình Minh và thả khách ở khu vực gần Bệnh viện 121 ở đường 30 Tháng 4, TP Cần Thơ, hành khách phải trả 7.000-10.000 đồng/người/lượt.

Anh Nguyễn Văn Thảo, ở huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, hàng ngày đi nhờ xe của một người bạn đến TP Cần Thơ làm phụ hồ, khi về anh đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm phương tiện đi lại. Anh Thảo, cho biết: “Tôi nghe nói ở gần Bệnh viện 121 có xe buýt đi Bình Minh nên thuê xe ôm chở đến đó nhưng không thấy xe buýt, lại kêu xe chạy thẳng xuống bến phà cũ vì nghe nói ở đó có đò ngang đưa qua sông với giá cũng bằng với giá xe buýt khoảng 10.000 đồng/người/lượt. Nhưng người dân sống ở gần đó bảo rằng đò ngang không còn đưa rước khách nữa vì gần đây bị công an xử phạt...”.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, cũng ở thị trấn Cái Vồn, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, buôn bán nhỏ ở TP Cần Thơ, cho biết thêm: “Buôn bán nhỏ không có lời nhiều, thuê xe bên ngoài để đi thì còn gì để sống. Còn đi bộ từ nhà tôi qua trung tâm TP Cần Thơ phải mất khoảng 3 tiếng đồng hồ, không thể đi nổi. Tôi đã phải sắm xe đạp để đi. Nhưng đường xa quá, đạp xe từ Bình Minh qua cầu Cần Thơ vào trung tâm TP Cần Thơ tôi phải mất hơn 1 giờ đồng hồ nên sáng nào cũng phải tranh thủ đi sớm. Tôi rất mong chính quyền sớm thành lập tuyến xe buýt giá rẻ nối liền Cần Thơ và Vĩnh Long để tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân, nhất là các học sinh, sinh viên và những người lao động nghèo như chúng tôi...”.

Hy vọng với những nỗ lực xúc tiến hợp tác khai thác xe buýt của ngành chức năng và các đơn vị vận tải của 2 địa phương, những tuyến xe buýt nối liền Cần Thơ và Vĩnh Long sẽ sớm được triển khai, góp phần giải quyết nhu cầu đi lại của người dân 2 địa phương...

KHÁNH TRUNG- ANH KHOA

Chia sẻ bài viết