18/07/2019 - 10:02

Sôi động thị trường chăm sóc người cao tuổi Trung Quốc 

Nhà phát triển bất động sản Úc Lendlease có kế hoạch chi 2 tỉ AUD (khoảng 1,4 tỉ USD) và có thể cao hơn nữa cho dự án xây dựng các làng dưỡng lão ở Trung Quốc trong vòng 5 năm tới nếu như chương trình thí điểm trị giá 400 triệu AUD của công ty này ở thành phố Thượng Hải mang lại hiệu quả.

Phối cảnh một góc khu nghỉ dưỡng cao cấp của Lendlease ở Thượng Hải. Ảnh: AFR

Khu nghỉ dưỡng dành cho người cao tuổi của Lendlease ở quận Thanh Phố khi đi vào hoạt động vào năm 2021 sẽ gồm 850 căn hộ với sức chứa 1.300 người. Mức phí đóng một lần là 400.000 AUD dành cho căn hộ một phòng ngủ và 650.000 AUD đối với căn hộ 3 phòng, cộng với phí dịch vụ hàng tháng. Khu nghỉ dưỡng được đặt tại cổ trấn Chu Gia Giác này sẽ cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cả ngày lẫn đêm và được đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm quản lý.

Lendlease cho biết, khu nghỉ dưỡng trên là cơ sở đầu tiên trong số ít nhất 4 cơ sở tương tự mà họ định mở ở Trung Quốc trước năm 2025. “Chúng tôi muốn mỗi năm thực hiện một dự án với quy mô như vậy trong vòng 3-4 năm tới nhằm tạo ra một tổ hợp nghỉ dưỡng gồm 5.000-10.000 căn hộ cao cấp. Với dự án đầu tiên này, chúng tôi muốn đánh giá thị trường Trung Quốc để chắc chắn rằng chúng tôi đi đúng hướng”  - Tony Lombardo, giám đốc điều hành (CEO) của chi nhánh Lendlease tại châu Á, nói.

Lendlease nhảy vào thị trường dưỡng lão Trung Quốc khi mà ngày càng nhiều công ty chăm sóc người cao tuổi nước ngoài nhắm mục tiêu quốc gia đông dân nhất thế giới, nơi số người trên 60 tuổi chạm mức 250 triệu hồi năm ngoái và dự kiến sẽ vượt qua 300 triệu vào năm 2025, trong khi Trung Quốc chỉ có 30.000 cơ sở dưỡng lão. Còn Bolton Clarke, công ty chăm sóc người cao tuổi có trụ sở tại thành phố Melbourne (Úc), thì có kế hoạch lập ra hơn một chục chi nhánh tại Trung Quốc, 7 trong số này sẽ được hợp tác với Yango Holdings, tập đoàn đầu tư có trụ sở tại Thượng Hải. Stephen Muggleton, CEO của Bolton Clarke, cho biết đào tạo và chia sẻ chuyên môn sẽ là trọng tâm của công ty tại Trung Quốc, nơi có rất ít nhân viên chăm sóc người già có trình độ chuyên môn.

Trong khi đó, Columbia China, một liên doanh giữa Columbia Pacific Management (Mỹ) và tập đoàn chăm sóc sức khỏe Sheares (Singapore), đang vận hành 3 cơ sở chăm sóc người già ở Trung Quốc. Họ có kế hoạch mở thêm 3 trung tâm dưỡng lão nữa ở nước này vào năm 2020. Các công ty chăm sóc sức khỏe như Nichii Gakkan (Nhật Bản) và Orpea (Pháp) cũng điều hành các cơ sở chăm sóc người cao tuổi ở Trung Quốc. Các công ty của Trung Quốc như hãng bảo hiểm nhân thọ Vanke & Taikang cũng bắt đầu đầu tư mạnh vào ngành dưỡng lão.

Chính quyền Trung Quốc đã thay đổi chính sách khi khuyến khích người già đến sống tại các trung tâm dưỡng lão tư nhân hơn là sống ở đại gia đình truyền thống.  Đây là lý do Lendlease lần đầu tiên nhảy vào thị trường chăm sóc sức khỏe người già tại Trung Quốc, dù công ty này đã có 300 dự án tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, mà phần lớn là các nhà máy và tòa nhà cho các tập đoàn đa quốc gia. 

Ước tính cho thấy đến năm 2050, có tới 25% dân số Trung Quốc được dự báo là trên 65 tuổi - số tuổi được cho sẽ thách thức các chuẩn mực xã hội tại một xã hội mà các dịch vụ chăm sóc người già được tiến hành “tại gia”. Viện nghiên cứu Công nghiệp Qianzhan cho biết, hiện khoảng 90% người cao tuổi Trung Quốc chủ yếu dựa vào sự hỗ trợ từ phía gia đình, 7% người già tham gia các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi và chỉ 3% sinh sống tại các nhà dưỡng lão. 

TRÍ VĂN (Theo FT, The Urban Developer)

Chia sẻ bài viết