19/04/2020 - 20:20

Số ca tử vong tại châu Âu vượt 100 ngàn 

Theo thống kê của hãng tin Pháp AFP, tính đến 1h00 giờ ngày 19-4 theo giờ Việt Nam, dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng hơn 100 ngàn người tại châu Âu, chiếm gần 2/3 tổng số ca tử vong trên toàn cầu.

Ý hiện vẫn là quốc gia có số ca tử vong cao nhất châu Âu với hơn 23 ngàn trường hợp, kế đến là Tây Ban Nha (21 ngàn), Pháp (20 ngàn), Anh (16 ngàn)…

Phun thuốc khử trùng tại Mát-xcơ-va, Nga. Ảnh: AP

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cùng ngày thông báo sẽ gia hạn lệnh phong tỏa trên tòa quốc đến ngày 9-5 tới.

Trong khi đó tại Đức, Sachsen và Mecklenburg-Vorpommern trở thành 2 bang đầu tiên quy định phải đeo khẩu trang khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Ngoài hai bang trên, một số thành phố ở các bang khác của Đức cũng đã yêu cầu tương tự. Thành phố Jena thuộc bang Thüringen yêu cầu đeo khẩu trang khi đi siêu thị, khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng và trong các tòa nhà công. Mới đây nhất, thành phố Wolfsburg thuộc bang Niedersachsen cũng quy định bắt buộc đeo khẩu trang từ ngày 20-4 khi vào các cửa hàng, các tòa nhà công, phòng khám, cơ sở y tế và khi đi xe buýt.

Thủ tướng Đức Angela Merkel trước đó khuyến cáo mọi người nên đeo khẩu trang khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng hay khi vào các cửa hàng. Tuy nhiên, đây chưa phải là quy định bắt buộc do hiện Đức vẫn đang thiếu khẩu trang, không đủ cung cấp cho mọi người dân. Theo Bộ trưởng Kinh tế Peter Altmaier, Đức cần hàng tỉ khẩu trang trong vòng vài tháng, từ loại thường đến các khẩu trang đặc biệt cho nhân viên y tế.

Đức hiện có 144 ngàn ca nhiễm SARS-CoV-2 với hơn 4,5 ngàn người tử vong.

Dân Mát-xcơ-va có triệu chứng được cấp phát thuốc miễn phí

Ngày 18-4, Thị trưởng Mát-xcơ-va Sergei Sobyanin tuyên bố tất cả công dân ở thủ đô của nước Nga có triệu chứng COVID-19 sẽ được cấp phát thuốc điều trị miễn phí. 

Ông Sobyanin cho biết, hiện các loại thuốc vẫn đang được cung cấp cho các bệnh nhân đã xác định bị nhiễm SARS-COV-2 hoặc nghi ngờ bị nhiễm. Tuy nhiên, chính quyền đã quyết định mở rộng chương trình cung cấp thuốc miễn phí cho người dân thủ đô hiện đang điều trị tại nhà. Theo đó, những người có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp cũng sẽ nhận được thuốc miễn phí.

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày, người đứng đầu Cơ quan Giám sát và Bảo vệ người tiêu dùng Nga Anna Popova cho biết khoảng 80% trong tổng số người bị nhiễm SARS-COV-2 ở Nga đều dưới 60 tuổi.

Bà Popova cũng lưu ý rằng những số liệu này cho thấy người già ở Nga cơ bản đã được bảo vệ an toàn, mà lý do chủ yếu là vì họ tuân thủ chế độ tự cách ly và ở nhà. Trong khi đó, chỉ có những người vi phạm chế độ tự cách ly hoặc không kịp tự cách ly mới bị nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, theo bà Popova, trẻ em tại Nga là đối tượng ít bị nhiễm SARS-COV-2 nhất bởi tỷ lệ trẻ vị thành niên bị bệnh chỉ khoảng 5%. 

Theo trang worldometers.info, đến nay tại Nga ghi nhận gần 37 ngàn trường hợp nhiễm SARS-COV-2, trong đó có 313 ca tử vong.

QUỐC KHÁNH (TTXVN, Reuters)

Chia sẻ bài viết