16/12/2016 - 07:31

Sinh con từ buồng trứng đông lạnh trước tuổi dậy thì

Cùng việc chào đón sự ra đời của con trai tại bệnh viện Portland (Anh) hôm 14-12, Moaza Al Matrooshi (ảnh)- một phụ nữ 24 tuổi từ Dubai - đã trở thành người đầu tiên trên thế giới sinh con thành công từ mô buồng trứng đông lạnh trước khi đến tuổi dậy thì.

Ảnh: BBC

Theo thông báo của trường Đại học Leeds, nơi bảo quản mô buồng trứng của chị Moaza Al Matrooshi, khi 9 tuổi, Matroosh được chẩn đoán mắc bệnh beta thalassaemi - một rối loạn gây thiếu máu do di truyền và có thể khiến bệnh nhân tử vong nếu không được chữa kịp thời. Do buồng trứng sẽ bị tổn thương trong quá trình hóa trị, nên các bác sĩ đã bóc tách lấy các mô từ cơ quan sinh sản này và mang đi trữ đông với mong muốn giữ lại cơ hội làm mẹ cho Matroosh. 

Đến năm ngoái, các phẫu thuật viên Đan Mạch tiến hành ghép trở lại 5 mô buồng trứng vào cơ thể Matroosh (khi đó 23 tuổi) và may mắn là có 1 mô đã bám được vào thành tử cung. Sau cuộc phẫu thuật, nồng độ hoóc-môn của bệnh nhân bắt đầu quay lại như bình thường và khả năng sinh sản của cô gái trẻ dần được khôi phục. Sau đó, hai vợ chồng Matroosh đã nhờ đến kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm để tăng thêm cơ hội thụ thai thành công.

“Nó như một phép màu, chúng tôi đã chờ đợi quá lâu cho thành quả này - một em bé khỏe mạnh” - Matrooshi xúc động nói sau khi “vượt cạn” thành công. Đến nay trên toàn thế giới, có hơn 60 em bé đã được sinh ra từ những sản phụ được khôi phục khả năng sinh sản. Nhưng Matrooshi là trường hợp đầu tiên sinh con từ mô buồng trứng lấy từ trước khi dậy thì.

H. NG (Theo BBC, Telegraph)

Chia sẻ bài viết