19/04/2022 - 08:15

Singapore nỗ lực sở hữu sân bay nhộn nhịp nhất châu Á 

HẠNH NGUYÊN (Theo Bloomberg)

Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, sân bay Changi của Singapore được bình chọn là phi trường nhỏ tốt nhất thế giới 15 năm liên tiếp. Hiện Changi đang sẵn sàng đón lượng lớn du khách trở lại và hy vọng những cải tiến trong đại dịch vừa qua sẽ biến sân bay này thành trung tâm hàng không hàng đầu của châu Á về hoạt động đi lại quốc tế trong năm 2022.

Hành khách đi lại tại sân bay Changi, Singapore. Ảnh: Bloomberg

Phần lớn các cửa hàng tại 2 trong số 4 nhà ga của sân bay Changi đã mở cửa trở lại. Các đối tác thương mại như Hãng hàng không Singapore Airlines và Công ty cung cấp dịch vụ mặt đất sân bay SATS đang thuê lao động nhằm chuẩn bị cho sự phục hồi hoạt động đi lại quốc tế. Song song đó, sân bay Changi đã thực hiện những điều chỉnh để tạo thuận lợi cho hành khách, chẳng hạn như ứng dụng công nghệ tiên tiến, qua đó nâng dịch vụ không tiếp xúc lên tầm cao mới. Cụ thể, các quầy tự làm thủ tục và gửi hành lý đã được đưa vào hoạt động để hành khách tự thao tác trên màn hình. Hành khách cũng có thể sử dụng các cửa nhập cảnh tự động, nơi thiết bị sẽ quét khuôn mặt và mống mắt nếu những dữ liệu sinh trắc này đã được đăng ký trong hộ chiếu. Hệ thống thông gió cơ học và điều hòa không khí đã được lắp đặt bộ phận lọc chất lượng như ở bệnh viện và hệ thống diệt khuẩn bằng tia cực tím. Các robot dọn vệ sinh tự hành sẽ phun sương để trử trùng thảm sàn.

Những nỗ lực trên có thể giúp Changi trở thành sân bay quốc tế tấp nập nhất khu vực trong năm nay. Ðây là danh hiệu mà Changi có thể giành được trong bối cảnh đối thủ cạnh tranh trong khu vực là Sân bay quốc tế Hong Kong chứng kiến lưu lượng hành khách giảm đáng kể do chính sách “Không COVID” của Trung Quốc.

Hồi đầu tháng 4, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã lên tiếng lo ngại cách phòng dịch quá nghiêm ngặt của chính quyền Hong Kong khiến vị thế trung tâm hàng không quốc tế của đặc khu hành chính này không còn. Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh nhấn mạnh Hong Kong đã không còn là đầu mối hàng không quốc tế. Quy định hạn chế chuyến bay và cách ly du khách nhập cảnh khiến rất nhiều hãng hàng không hủy chuyến bay đến xứ Cảng Thơm. Ðiều đó cản trở dòng người đến đây, các hãng hàng không lấy Hong Kong làm đầu mối sẽ đối diện với thời khắc khó khăn.

Quyết tâm của Singapore

Trái ngược với Hong Kong, Singapore đang nỗ lực hỗ trợ ngành hàng không phục hồi và mở rộng hoạt động để tái thiết trung tâm hàng không quốc tế, thách thức vị thế của Hong Kong. Chính phủ Singapore đã cấp hơn 366 triệu USD để thúc đẩy chương trình OneAviation Resilience Package. Ðây là gói trợ cấp lương cho nhân viên ngành hàng không, giúp các hãng hàng không xây dựng lại đội ngũ lao động, trợ cấp phí hạ cánh và dừng đỗ cho tất cả các máy bay tại sân bay Changi và Seletar. Bên cạnh đó, các hãng hàng không và công ty khai thác mặt đất sẽ nhận được trợ cấp tiền thuê văn phòng ở 2 tòa nhà trong sân bay, các khoản trợ cấp liên quan sẽ kéo dài trong nửa năm.

Singapore nằm trong số những nước đầu tiên ở châu Á bắt đầu nới lỏng những hạn chế đi lại bằng cách thiết lập làn du lịch cho khách đã tiêm vaccine COVID-19, từ đó cho phép hành khách đến từ 32 quốc gia nhập cảnh mà không phải thực hiện cách ly. Từ tháng 4 này, Singapore đã mở cửa đối với bất cứ ai trên thế giới có chứng nhận chủng ngừa đầy đủ.

Phục hồi Changi, sân bay giữ một vị trí nhất định trong “linh hồn” của Singapore, đóng vai trò rất quan trọng đối với kinh tế “đảo quốc Sư tử” bởi lĩnh vực hàng không chiếm hơn 5% GDP của đất nước Ðông Nam Á này và tạo khoảng 200.000 việc làm. Trong 2 tháng đầu năm 2022, sân bay Changi đã đón 1,42 triệu lượt hành khách, tăng so với 263.000 lượt của cùng kỳ năm ngoái. Trong 2 tháng đầu năm nay, Sân bay quốc tế Hong Kong chỉ đón 157.000 hành khách, còn Sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc) - sân bay số một châu Á về hoạt động đi lại quốc tế trong năm 2021 - đón hơn 675.000 hành khách.

Mặc dù 81 trong số 91 hãng hàng không thường sử dụng sân bay Changi đã nối lại hoạt động sau đại dịch, nhưng tần suất chuyến bay chỉ bằng 37% mức trước dịch. Năm ngoái, sân bay Changi đã đón 3,05 triệu lượt khách, giảm so với 68 triệu lượt vào năm 2019 trước khi các quốc gia đóng cửa biên giới để ngăn chặn đại dịch.

Chia sẻ bài viết