24/12/2018 - 22:47

Singapore đẩy mạnh khai thác không gian dưới lòng đất 

Singapore nổi tiếng nhờ có nhiều địa danh và hoạt động hấp dẫn, từ khu vườn “siêu cây” cho đến giải đua xe F1 diễn ra trong đêm, nhưng “Đảo quốc Sư tử” vẫn còn thiếu không gian ngầm.

Phối cảnh thành phố ngầm ở Singapore. Ảnh: nextcity.com
Phối cảnh thành phố ngầm ở Singapore. Ảnh: nextcity.com

Với khoảng 5,6 triệu người hiện chen chúc tại một khu vực rộng bằng 3/5 thành phố New York (Mỹ) và đến năm 2030 con số này ước tính lên đến 6,9 triệu, nên đảo quốc nhỏ bé Singapore bị cho là sắp rơi vào tình trạng cạn quỹ đất. Ngoài ra, quốc gia Đông Nam Á ngày càng thiếu ổn định do nước biển dâng và những tác động khác của tình trạng biến đổi khí hậu.

Trong bối cảnh trên, giới chức đã phải tìm giải pháp và dự kiến sẽ công bố Quy hoạch Tổng thể Không gian ngầm (Underground Master Plan) vào năm 2019. Theo Ler Seng Ann, Giám đốc Cơ quan Tái phát triển Đô thị Singapore (URA), nước này hiện tập trung vào việc tận dụng không gian ngầm để qua đó giải phóng đất phía trên và sử dụng chúng vào việc xây nhà, văn phòng...

Trong khi đó, Peter Stones, kỹ sư thuộc công ty tư vấn Arup, cho biết Singapore muốn đánh giá không gian dưới lòng đất một cách toàn diện và đưa ra một dự án hẳn hoi để có thể lên kế hoạch và quản lý việc sử dụng không gian này cũng như tránh những xung đột tiềm tàng. Ngoài khủng hoảng diện tích đất, thời tiết cũng là nguyên nhân khiến chính quyền thành phố muốn khai thác không gian ngầm. Đơn cử như người dân Singapore muốn tránh tình trạng nóng và ẩm ướt cũng như các cơn mưa lớn.

Arup đã thực hiện nghiên cứu cho URA, trong đó so sánh khả năng sử dụng không gian ngầm của Singapore với các thành phố khác. Qua đó, hãng này nhận thấy so với Tokyo của Nhật Bản, mật độ tàu điện ngầm ở Singapore thưa thớt hơn và mật độ liên kết các tuyến đường đi bộ dưới lòng đất tại đây cũng thuộc hàng thấp nhất. Trong số 180km đường sắt đô thị ở Singapore, gần 50% nằm dưới lòng đất.

Được biết, các hồ chứa hiện chiếm khoảng 5% diện tích Singapore, vì thế đưa chúng xuống lòng đất có thể tạo ra thêm nhiều không gian. Thật ra, nước này cũng đã di dời một số công trình và hệ thống xuống dưới lòng đất, bao gồm các tuyến xe lửa, cửa hàng bán lẻ, đường dành cho người đi bộ, cao tốc 5 làn xe và các đường ống làm mát. Nhiên liệu và đạn dược cũng được tích trữ dưới đất.

THANH BÌNH (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Singapore