08/03/2019 - 13:16

Singapore an toàn nhất cho phụ nữ ở châu Á- Thái Bình Dương 

Singapore và New Zealand cùng nhau chia sẻ vị trí thứ nhất trong cuộc khảo sát những quốc gia và vùng lãnh thổ an toàn nhất đối với phụ nữ tại khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

 Singapore là một trong những quốc gia có tỷ lệ giết người thấp nhất thế giới. Ảnh: Straits Times

Công ty ValueChampion ở Singapore công bố báo cáo trên sau khi phân tích nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm sự an toàn, chăm sóc sức khỏe và các cơ hội dành cho phụ nữ tại 14 quốc gia thuộc châu Á- Thái Bình Dương. Để xếp hạng về mức độ an toàn, ValueChampion đã đánh giá các thủ tục pháp lý và chất lượng cuộc sống tại quốc gia khảo sát. Ngoài các Chỉ số Phát triển Con người và Chỉ số Hòa bình Toàn cầu, nghiên cứu cũng xem xét việc bảo vệ pháp lý cho những phụ nữ là nạn nhân của các vụ như quấy rối tình dục, cưỡng bức vợ và bạo hành. Tiêu chí về chăm sóc sức khỏe dựa trên khả năng phụ nữ tiếp cận các nguồn y tế và những lựa chọn hiện có để thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Riêng yếu tố cơ hội liên quan đến việc tiếp cận việc làm và giáo dục.

Kết quả là đảo quốc sư tử và xứ sở kiwi cùng đứng đầu bảng xếp hạng nhờ triển khai chương trình chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, đảm bảo sự an toàn và tạo ra nhiều nguồn cơ hội cho phái yếu. Hai quốc gia này có những chỉ dấu sức khỏe rất ấn tượng. Chẳng hạn, tỷ lệ tuổi thọ cao hơn tuổi thọ trung bình của thế giới khoảng 11-12 năm trong khi tỷ lệ tử vong ở bà mẹ và trẻ sơ sinh thấp hơn mức trung bình đáng kể.

Các vị trí thứ ba và năm lần lượt thuộc về Úc và Đài Loan. Trong khi đó, mặc dù phụ nữ Nhật Bản sống khỏe mạnh và hạnh phúc, song nước này vẫn còn nhiều vụ tấn công tình dục chưa trình báo và tình trạng phân biệt đối xử. Do vậy, xứ sở hoa anh đào đứng thứ tư trong bảng xếp hạng. Dù Chính phủ Indonesia, Philippines và Ấn Độ đã nỗ lực cải thiện chất lượng cuộc sống cho phụ nữ, nhưng vẫn chưa đủ để ba nước này “thoát khỏi” ba thứ hạng thấp nhất trong cuộc khảo sát.

HẠNH NGUYÊN (Theo theindependent.sg, ValueChampion)

Chia sẻ bài viết