15/10/2019 - 10:02

Siết chặt bhxh bắt buộc trên địa bàn TP Cần Thơ
Bài cuối: Hướng đến BHXH toàn dân
 

Chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân là mục tiêu lâu dài của Đảng và Nhà nước, đảm bảo an sinh xã hội đất nước, góp phần quan trọng trong thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Riêng tại TP Cần Thơ, nhiều chuyển biến tích cực trong công tác phát triển BHXH được ghi nhận từ thực tiễn.

Người lao động đến Bảo hiểm xã hội quận Thốt Nốt giải quyết thủ tục bảo hiểm. Ảnh.T.S

Tăng cường thanh tra, xử lý vi phạm

Ông Trần Văn Minh, Giám đốc BHXH TP Cần Thơ, cho biết, từ năm 2016 đến nay, BHXH TP Cần Thơ đã phối hợp với Thanh tra thành phố, Công an thành phố, Cục Thuế và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố thực hiện thanh tra, kiểm tra 1.186 lượt đơn vị, doanh nghiệp và xử lý truy đóng 3.498 lao động chưa đóng, đóng thiếu thời gian với số tiền truy đóng khoảng 8,8 tỉ đồng. Truy đóng do thiếu mức lương với 580 lao động, số tiền truy đóng trên 670 triệu đồng và thu tiền nợ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN trên 71,77 tỉ đồng (tỷ lệ thu nợ là 65,08%).

Cơ quan BHXH thành phố cũng đã xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền 14 đơn vị với số tiền trên 220 triệu đồng, trình UBND thành phố xem xét xử phạt vi phạm hành chính 2 đơn vị với số tiền phạt 150 triệu đồng. Bên cạnh đó, BHXH thành phố kiến nghị Công an thành phố điều tra, khởi tố 1 đơn vị có dấu hiệu tội phạm trốn đóng và đang hoàn thiện hồ sơ để tiếp tục chuyển 10 đơn vị sang cơ quan Công an xem xét xử lý theo quy định tại Điều 216 của Bộ luật Hình sự.

Từ kết quả trên có thể thấy, vấn đề xử lý tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH đã được quan tâm từ nhiều ngành chức năng, các cấp, các ngành, thể hiện tính nghiêm minh trong thực thi pháp luật về BHXH. Ông Nguyễn Tấn Lực, Giám đốc BHXH quận Thốt Nốt, chia sẻ quan điểm: “Vấn đề xử lý trốn đóng, nợ đọng BHXH cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị trong cả nước, chứ không riêng địa phương nào hay giới hạn trong trách nhiệm của ngành bảo hiểm. Quan trọng hơn cần xử lý nghiêm các đơn vị sai phạm để tạo hiệu ứng răn đe”.

Thời gian qua, BHXH Thốt Nốt định kỳ thành lập đoàn liên ngành, kiểm tra, giám sát, các doanh nghiệp có dấu hiệu chậm đóng, đóng không đủ số lao động. Năm 2018, đã kiểm tra 17 đơn vị; 6 tháng đầu năm 2019, đã kiểm tra 5 đơn vị, phát hiện, nhắc nhở những thiếu sót liên quan đến BHXH. Bên cạnh đó, địa phương còn sơ kết, tổng kết và lồng ghép các chuyên đề BHXH vào các cuộc họp của chính quyền và ban ngành, đoàn thể các cấp. BHXH quận Thốt Nốt phân công cán bộ chuyên quản lý về BHXH bắt buộc khối doanh nghiệp, thường xuyên tiếp cận doanh nghiệp để tuyên truyền về trách nhiệm của doanh nghiệp tham gia BHXH bắt buộc cho người lao động.

Bình Thủy là địa bàn có nhiều công ty, doanh nghiệp tập trung tại khu chế xuất và công nghiệp. Thời gian qua, Bình Thủy luôn đạt kết quả tốt trong công tác thực hiện BHXH bắt buộc cho người lao động. Nắm vững các căn cứ pháp lý liên quan đến BHXH bắt buộc cho người lao động, cơ quan chức năng “lật tẩy” nhiều chiêu bài trốn đóng, nợ đọng BHXH của các công ty, doanh nghiệp. Trước hết, BHXH quận phối hợp với cơ quan thuế, đối chiếu với số lượng người lao động ở các công ty chưa được tham gia BHXH để tiến hành nhắc nhở, đôn đốc.

Nhiều doanh nghiệp viện lý do là người lao động không chịu tham gia BHXH, nên cơ quan BHXH cần yêu cầu doanh nghiệp cho triệu tập nhóm người lao động đó đến để trực tiếp đối thoại. Khi đó, cơ quan BHXH  giải thích cặn kẽ cho người lao động hiểu, tham gia BHXH bắt buộc là trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động. Nếu trốn tránh không tham gia là vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý theo quy định. Bên cạnh đó,  một số doanh nghiệp lại viện lý do tình hình sản xuất, kinh doanh gặp khó, không có đơn hàng nên chậm đóng BHXH cho người lao động. BHXH sẽ tôi cũng giải thích cho doanh nghiệp rõ, về vấn đề này Bộ luật Lao động cũng quy định cụ thể, trường hợp trả lương cho lao động khi không có việc làm. Nếu nguyên nhân từ phía doanh nghiệp thì ít nhất doanh nghiệp phải trả cho người lao động bằng với lương tối thiểu vùng. Trên cơ sở này, nếu doanh nghiệp thực sự khó khăn, phải có văn bản gửi về BHXH thành phố xin tạm dừng đóng BHXH cho người lao động nhưng tối đa không quá 12 tháng. Nếu doanh nghiệp không tuân thủ các quy định thì chủ sử dụng lao động có nguy cơ bị xử lý hình sự về hành vi trốn đóng, nợ đọng BHXH.

Không riêng ngành chức năng địa phương tăng cường công tác thanh, kiểm tra doanh nghiệp, các Bộ ngành liên quan cũng vào cuộc giám sát, xử lý tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH để đảm bảo quyền lợi người lao động. Tháng 8-2019, Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có đợt thanh tra chuyên đề với gần 30 doanh nghiệp quy mô lớn trên địa bàn TP Cần Thơ. Qua đó, nhắc nhở và xử phạt nhiều đơn vị có tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH.

Cán bộ BHXH quận Ô Môn tận tình hướng dẫn người lao động thủ tục hưởng các quyền lợi của BHXH. Ảnh: T.S

Ông Trần Văn Minh, Giám đốc BHXH TP Cần Thơ, cho biết: BHXH đã  phối hợp chặt chẽ với ngành thuế để rà soát, đối chiếu danh sách người lao động, thuận tiện thanh tra, kiểm tra việc thực hiện luật BHXH, BHYT và luật thuế đúng quy định pháp luật. Đối với các đơn vị tham gia chưa đủ số lao động, BHXH phối hợp với Cục Thuế thành phố trích xuất danh sách lao động có khấu trừ thuế thu nhập cá nhân nhưng chưa tham gia BHXH để gửi thông báo đến từng đơn vị tự đối chiếu rà soát lao động tại đơn vị và phản hồi về cơ quan BHXH. Nhờ đó, kết quả số đơn vị doanh nghiệp và người lao động tham gia BHXH, BHYT hàng năm đều tăng, như: năm 2014 có 2.930 đơn vị, doanh nghiệp và 101.583 lao động tham gia. Tính đến nay có 3.995 đơn vị, doanh nghiệp và 125.237 lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Đối với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp được nhắc nhở vẫn cố tình không chấp hành luật BHXH, BHYT hoặc để nợ đọng kéo dài, cơ quan BHXH các cấp tiến hành thanh tra xử phạt vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ sang cơ quan thực thi pháp luật để điều tra và khởi tố vụ án xử lý theo quy định tại Điều 214, 215, 216 của Bộ luật Hình sự.

Nhiều giải pháp đẩy mạnh tham gia BHXH

Giám đốc BHXH TP Cần Thơ Trần Văn Minh cho biết, để thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT, thành phố thành lập Ban chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT cơ cấu Phó Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng ban và các thành viên Ban chỉ đạo là lãnh đạo một số sở ngành đoàn thể. Tại các địa phương, Ban chỉ đạo cũng được thành lập.

Theo ông Trần Văn Minh, thành phố còn ban hành Quy chế phối hợp công tác thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN giữa cơ quan BHXH thành phố với các cơ quan, đơn vị liên quan như: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Liên đoàn Lao động thành phố, Công an thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể. Từ đó, tổ chức tuyên truyền vận động, đối thoại đến doanh nghiệp, người lao động, đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên và nhân dân về chính sách BHXH, BHYT.

Ông Trần Văn Minh khẳng định, đối với doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, cơ quan BHXH các địa phương đã có biện pháp kịp thời hỗ trợ. Đối với những doanh nghiệp mới thành lập, ngành chức năng hỗ trợ cho doanh nghiệp đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động theo quy định của pháp luật.

Bà Phạm Thị Thanh Hiền, Trưởng phòng Chính sách- Pháp luật Liên đoàn Lao động thành phố, cho biết: Liên đoàn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; nâng cao vai trò của Công đoàn các cấp mạnh dạn bảo vệ quyền lợi người lao động. Đồng thời, kiến nghị Tổng Liên đoàn Lao động làm việc với Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh cho đồng nhất giữa các bộ luật…

*

*   *

Có thể thấy, những việc làm cụ thể, giải pháp mà ngành BHXH và các đơn vị liên quan đã thực hiện là rất cần thiết góp phần bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, mở rộng vững chắc diện bao phủ BHXH, hướng tới BHXH toàn dân.

YẾN- SƯƠNG

Chia sẻ bài viết