16/02/2019 - 18:17

Saudi Arabia “xoay trục” sang châu Á

Trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ đầu tư và chiến lược của nước nhà tại châu Á, Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman hôm 17-2 đã bắt đầu chuyến công du đến 6 quốc gia gồm Pakistan, Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia và Indonesia.

Theo các cố vấn cấp cao của Chính phủ Saudi Arabia, vì tức giận trước những chỉ trích từ phương Tây, Thái tử Mohammed từng nói với các trợ lý rằng ông sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ ngoại giao từ các cường quốc châu Á, bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ. Theo Nhật báo Phố Wall (Mỹ), động thái này thể hiện một chiến lược xoay trục của Thái tử Mohammed, có thể làm giảm tình trạng bị quốc tế cô lập của Saudi Arabia và cho phép nước này tái khẳng định ảnh hưởng trên trường quốc tế.

Trên thực tế, mỗi quốc gia nằm trong chuyến đi của ông Mohammed sẽ tạo ra cơ hội chiến lược và đầu tư cho Saudi Arabia. Đơn cử, chính quyền Pakistan đang kỳ vọng sẽ ký một loạt thỏa thuận đầu tư và các thỏa thuận khác trong chuyến thăm 2 ngày của Thái tử Saudi Arabia. Trước đó, phát ngôn viên Văn phòng ngoại giao Pakistan cho biết Islamabad đang tìm cách ký một số thỏa thuận khác với Riyadh, bao gồm một thỏa thuận về “chống tội phạm có tổ chức”. Saudi Arabia được cho đang chuẩn bị ký một gói đầu tư kỷ lục với Pakistan, bao gồm một nhà máy lọc dầu và dầu mỏ trị giá 10 tỉ USD cho cảng Gwadar ở phía Tây Nam Pakistan.

Cũng như Pakistan, Indonesia đang thúc đẩy mối quan hệ đầu tư lớn hơn với Saudi Arabia vào thời điểm vốn đầu tư nước ngoài vào gã khổng lồ Đông Nam Á giảm dần. Tại Malaysia, Thái tử Mohammed sẽ tham dự lễ khánh thành một nhà máy lọc hóa dầu và khu phức hợp được xây dựng ở bang Johor. Lâu nay, Kuala Lumpur đã duy trì lập trường trung lập trong các vấn đề Trung Đông. Trong khi đó,  Ấn Độ có 2,7 triệu công dân đang sinh sống và làm việc tại Saudi Arabia, đồng thời có 20% tổng lượng dầu nhập khẩu đến từ quốc gia Trung Đông này. Saudi Arabia cũng là nhà cung cấp dầu thô lớn nhất cho Trung Quốc.

NG. CÁT (Theo AFP, WSJ)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Saudi Arabia