18/10/2018 - 08:59

Saudi Arabia hứa giải trình vụ nhà báo mất tích

Ngoại trưởng Pompeo gặp Nhà vua Saudi Arabia Salman tại Riyadh. Ảnh: AFP

Hôm qua 17-10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Saudi Arabia cam kết đảm bảo cuộc điều tra minh bạch và trách nhiệm giải trình đối với vụ Jamal Khashoggi mất tích bí ẩn, nhưng một mực phủ nhận việc “sát hại” nhà báo này.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phái ông Pompeo đến Riyadh để hạ nhiệt cuộc khủng hoảng xung quanh chuyện ông Khashoggi biến mất sau khi vào lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hồi đầu tháng.

Sau các cuộc hội đàm với Nhà vua Salman và Thái tử Mohammed bin Salman, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đánh giá của ông là có sự cam kết nghiêm túc nhằm xác định tất cả sự thật và đảm bảo trách nhiệm giải trình, bao gồm trách nhiệm giải trình đối với các nhà lãnh đạo Saudi Arabia.

Thái tử Mohammed cũng hứa rằng Saudi Arabia sẽ “nhanh chóng mở rộng” điều tra và các công tố viên của vương quốc dầu mỏ sẽ đưa ra “kết luận đầy đủ và minh bạch” về sự vụ trên. Trước đó, ông Trump dọa “trừng phạt nghiêm khắc” nếu ký giả người Saudi Arabia thật sự bị sát hại bên trong lãnh sự quán tại Istanbul.

Rời Saudi Arabia, Ngoại trưởng Pompeo đã đến Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận với giới chức nước này về vụ nhà báo Khashoggi.

 THANH BÌNH (Theo AFP, Reuters)

 

Chia sẻ bài viết