17/10/2018 - 07:42

Saudi Arabia có thể nhận trách nhiệm vụ nhà báo mất tích 

Saudi Arabia được cho đang cân nhắc thừa nhận ký giả Jamal Khashoggi đã chết do bị ngộ sát trong một cuộc thẩm vấn “trái phép” tại lãnh sự quán nước này ở Thổ Nhĩ Kỳ.


Các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành khám xét tòa lãnh sự Saudi Arabia ở Istanbul. Ảnh: Xinhua

Trích hai nguồn tin ẩn danh, CNN hôm 15-10 cho biết Saudi Arabia đang soạn báo cáo xác nhận ông Khashoggi chết do sơ suất trong quá trình thẩm vấn. Báo cáo có thể kết luận cuộc thẩm vấn này diễn ra “trái phép, thiếu minh bạch và những người liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm”.

Tuy nhiên, tờ New York Times cùng ngày dẫn nguồn tin liên quan tiết lộ chính Thái tử Mohammad bin Salman đã phê chuẩn việc thẩm vấn hoặc kế hoạch bí mật đưa ông Khashoggi trở về nước. Do đó, Nhật báo Phố Wall dự đoán Riyadh sắp tới sẽ công bố loạt sự kiện mà qua đó xác định cái chết của Khashoggi là lỗi của các quan chức tình báo “không đủ năng lực” hoặc “những đặc vụ bí ẩn” tự ý bắt cóc nhà báo này.

Theo các nguồn tin, báo cáo đang được soạn thảo và nội dung có thể thay đổi, còn thời điểm công bố chưa rõ ràng. Saudi Arabia hiện không lên tiếng bình luận, nhưng giới phân tích cho rằng luận điểm như trên sẽ giúp hoàng gia thoát khỏi trách nhiệm trực tiếp.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã nghe về bản báo cáo nhưng chưa ai xác định có phải tin chính thức hay không. Trước đó, ông Trump giả thuyết về “những đặc vụ bí ẩn” đã hành động mà không có chỉ thị từ chính quyền Riyadh trong vụ ký giả Khashoggi mất tích tại lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul. Trên Twitter, ông nhấn mạnh Vua Salman đã kiên quyết phủ nhận cáo buộc bản thân và Thái tử Mohammed đứng sau nghi án Khashoggi bị sát hại. Tổng thống Mỹ đã cử Ngoại trưởng Mike Pompeo đến gặp Vua Salman để tìm hiểu vụ việc.

Sự biến mất của ông Khashoggi đang khiến quan hệ Mỹ-Saudi Arabia rạn nứt, thử thách nỗ lực của chính quyền Trump đưa đồng minh Vùng Vịnh trở thành trụ cột trong chính sách Trung Đông. 

Nhà báo Khashoggi là tiếng nói chỉ trích mạnh mẽ việc Saudi Arabia can dự tình hình chiến sự Yemen. Ông mất tích từ ngày 2-10 sau khi vào lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul để làm thủ tục kết hôn với một phụ nữ địa phương. Riyadh đến nay kiên quyết phủ nhận liên quan đối với cáo buộc vị ký giả này bị sát hại bên trong tòa lãnh sự. Tuy nhiên, Saudi Arabia dường như thay đổi quan điểm sau khi nhóm điều tra Thổ Nhĩ Kỳ công bố kết quả khám xét lãnh sự quán ở Istanbul ngày 15-10. Theo đó, các công tố viên đã thu thập được “bằng chứng” củng cố nghi vấn của Ankara về khả năng nhà báo Khashoggi bị sát hại trong lãnh sự quán. Họ còn phát hiện chứng cứ về “sự xáo trộn” bên trong tòa nhà này.Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và một nguồn tin an ninh cũng cho biết giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã có trong tay đoạn ghi âm cho thấy nhà báo Khashoggi bị sát hại bên trong lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul. 

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Saudi Arabia