18/03/2025 - 21:03

Sau sắp xếp, các sở, ngành đảm bảo hoạt động thông suốt, không để gián đoạn công việc 

Chính thức hoạt động từ ngày 1-3-2025, các sở, ngành thuộc diện sắp xếp của TP Cần Thơ đã nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy bên trong, bảo đảm hoạt động không bị gián đoạn. Việc bố trí trụ sở làm việc, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của người dân được thông tin công khai, kịp thời; kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường, không để ảnh hưởng đến hoạt động thường xuyên của đơn vị và nhu cầu giải quyết hồ sơ của người dân, doanh nghiệp.

Sở Nội vụ TP Cần Thơ kịp thời sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy bên trong, đảm bảo hoạt động thông suốt, hiệu quả. Trong ảnh: Ông Châu Việt Tha, Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ, trao quyết định bổ nhiệm lãnh đạo các phòng, ban thuộc Sở.

Chỉ sau 2 ngày chính thức hoạt động, Sở Nội vụ TP Cần Thơ (trên cơ sở hợp nhất Sở Nội vụ (cũ) và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đã tổ chức hội nghị công bố các quyết định về tổ chức bộ máy và công tác cán bộ, với sự tham gia của tất cả công chức, viên chức (CCVC) các đơn vị thuộc và trực thuộc Sở. Tại hội nghị, Ban Tổ chức đã công bố Quyết định số 10/2025/QĐ-UBND của UBND thành phố quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Nội vụ và 33 quyết định về công tác cán bộ. Theo ông Châu Việt Tha, Giám đốc Sở Nội vụ, việc tổ chức hội nghị với sự tham gia của toàn thể CCVC của đơn vị thể hiện tinh thần công khai, minh bạch trong công tác sắp xếp tổ chức và cán bộ. Ông cũng lưu ý các cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở tập trung tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao theo chương trình công tác của thành phố và của Sở Nội vụ; không để gián đoạn công việc, đảm bảo quyền lợi cho người dân, gia đình chính sách, người có công và CCVC, người lao động.

Sau khi thành lập, Sở Nội vụ cũng đã sắp xếp, tinh gọn tổ chức bên trong. Theo đó, đã giảm 2 phòng chuyên môn, giảm 2 tổ chức hành chính phù hợp với định hướng của Ban Chỉ đạo thực hiện tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW thành phố. Hiện Sở gồm các tổ chức hành chính: Phòng Tổ chức, biên chế; Phòng CCVC; Phòng Lao động; Phòng Cải cách hành chính và chính quyền địa phương; Phòng Chính sách và thi đua - khen thưởng; Văn phòng; Thanh tra. Sở còn có 3 đơn vị sự nghiệp trực thuộc: Trung tâm Lưu trữ lịch sử (không tổ chức cấp phòng, hoạt động theo cơ chế lãnh đạo và chuyên viên); Ban Quản lý nghĩa trang liệt sĩ thành phố và Trung tâm Dịch vụ việc làm (tiếp nhận từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội).

Về phương án xử lý tài sản công và đất đai, Sở Nội vụ tiếp nhận trụ sở, đất, cơ sở vật chất, trang thiết bị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (cũ) tại số 288, đường 30 tháng 4, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều (hiện đang là trụ sở làm việc của Sở Nội vụ). Đối với trụ sở Ban Tôn giáo thuộc Sở Nội vụ (cũ) tại số 11/2, đường Trần Bình Trọng, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, đề xuất giao về Sở Dân tộc và Tôn giáo quản lý, sử dụng. Trụ sở Ban Thi đua - Khen thưởng tại số 38, đường Nguyễn Thái Học, phường Tân An, quận Ninh Kiều, đề xuất chuyển giao về UBND thành phố quản lý. Trụ sở Trung tâm Lưu trữ lịch sử trong khuôn viên UBND thành phố, đề xuất chuyển giao về UBND thành phố quản lý (Trung tâm sẽ dời về trụ sở mới tại phường Hưng Phú, quận Cái Răng).

Sở Nông nghiệp và Môi trường (trên cơ sở hợp nhất Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường) cũng kịp thời thông báo công khai thông tin trụ sở làm việc đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân doanh nghiệp để thuận tiện việc liên hệ công tác. Sở đã công bố 54 quyết định về việc bổ nhiệm CCVC giữ các chức vụ cấp trưởng, cấp phó 16 phòng, chi cục, đơn vị sự nghiệp công trực thuộc. Cơ cấu tổ chức của Sở Nông nghiệp và Môi trường gồm có 16 đơn vị (3 phòng chuyên môn, 8 chi cục và tương đương, 5 đơn vị sự nghiệp), với 981 nhân sự (158 biên chế công chức, 641 viên chức và 182 hợp đồng lao động).

Trước khi đi vào hoạt động, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường chỉ đạo quyết liệt rà soát các TTHC có liên quan bị ảnh hưởng do sắp xếp tổ chức bộ máy để đề xuất UBND thành phố công bố TTHC, đảm bảo thực hiện thông suốt, không bị gián đoạn. Lãnh đạo Sở chỉ đạo các đơn vị trực thuộc không được yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp lại hồ sơ đã nộp trước khi sáp nhập 2 sở. Hiện đơn vị đang phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện điều chỉnh quy trình điện tử và cấu hình lại thông tin thanh toán trực tuyến đối với các dịch vụ công có thu phí, lệ phí.

Từ đầu tháng 3-2025, Công an TP Cần Thơ tiếp nhận 5 nhiệm vụ mới: bảo đảm an ninh hàng không từ Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ; sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải (cũ); quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng từ Sở Thông tin và Truyền thông (cũ); quản lý nhà nước lý lịch tư pháp và thực hiện dịch vụ công cấp phiếu lý lịch tư pháp từ Sở Tư pháp; quản lý nhà nước về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (cũ). Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an thành phố, cho biết quá trình thực hiện nhiệm vụ mới sẽ vừa làm vừa có theo dõi, nghiên cứu, đánh giá những khó khăn, vướng mắc, hạn chế để kịp thời tham mưu UBND thành phố và các bộ, ngành có chỉ đạo kịp thời.

Đối với thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Cần Thơ đã kịp thời bố trí cán bộ tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ. Bên cạnh những ngày làm việc, từ ngày 7-3, Phòng Cảnh sát giao thông tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe cho người dân vào sáng thứ bảy hằng tuần (từ 7 giờ đến 10 giờ 30 phút), góp phần tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện TTHC.

Với tinh thần quyết liệt, các sở, ban, ngành kịp thời bắt tay vào công việc, bảo đảm vận hành thông suốt, liên tục ngay từ ngày đầu đi vào hoạt động theo mô hình mới, không để ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của xã hội, của nhân dân và doanh nghiệp.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết