27/07/2021 - 08:03

Sau giãn cách là béo phì ở Anh 

Chính phủ Anh đang khuyến khích người dân rèn luyện thể chất và ăn uống lành mạnh hơn trong bối cảnh nhiều người bắt đầu tăng cân sau 16 tháng giãn cách xã hội do đại dịch COVID-19.

Chính phủ Anh kêu gọi người dân tăng cường vận động giúp giảm nguy cơ về sức khỏe.  Ảnh: Getty Images

Mới đây, công ty chuyên thăm dò dư luận Opinium cho công bố kết quả khảo sát thực hiện trên toàn nước Anh với 5.000 người tham gia. Theo đó, khoảng 41% người trưởng thành xác nhận tăng trung bình 4kg kể từ khi chính phủ áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội vào tháng 3-2020. Một trong những nguyên nhân chính là do thói quen ăn vặt và chế độ ăn thiếu kiểm soát, báo cáo cho biết.

Theo bác sĩ Alison Tedstone, trưởng bộ phận dinh dưỡng tại Cơ quan Y tế Cộng đồng vùng England (PHE), thời gian dài áp dụng các biện pháp phong tỏa khiến nhiều người thay đổi thói quen ăn uống và tăng cân là không tránh khỏi. Chính phủ Anh trước đó cũng nhận thấy hệ quả của các biện pháp hạn chế xã hội kéo dài đối với sức khỏe cộng đồng, đặc biệt nguy cơ gia tăng bệnh béo phì. Hôm 23-7, người đứng đầu Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) Lord Stevens cảnh báo nước này sau đại dịch có thể tiếp tục vật lộn để đối phó cuộc khủng hoảng béo phì nếu không nỗ lực hơn để giải quyết vấn đề.

Theo Telegraph, Anh là một trong những quốc gia có tỷ lệ béo phì cao nhất ở Tây Âu. Các vấn đề sức khỏe liên quan cân nặng gây tốn kém khoảng 7,69 tỉ USD/năm cho NHS. Năm ngoái, các bộ trưởng cho biết NHS có thể tiết kiệm 138 triệu USD nếu mỗi người thừa cân giảm được 2,2kg.

Chính phủ hành động

Hồi tháng 5, chính quyền Thủ tướng Boris Johnson đã yêu cầu các chuỗi nhà hàng ghi rõ lượng calo trên thực đơn và xem xét việc thêm chỉ số này trên đồ uống có cồn. Các loại đồ ăn vặt cũng bị cấm quảng cáo trực tuyến hoặc trên truyền hình trước 9 giờ tối. Theo Bộ Y tế, những chương trình khuyến mãi thực phẩm không lành mạnh trong các cửa hàng cũng sẽ bị hạn chế kể từ tháng 10-2022. Ngoài ra, chính phủ được đề nghị cải cách thuế đối với đường và muối, phần thuế này được tính toán cung cấp các bữa ăn miễn phí ở trường học cũng như giải quyết nhu cầu dinh dưỡng ở những vùng còn khó khăn.

Hiện tại, Thứ trưởng Y tế Jo Churchill cho biết chính phủ đang khởi động nhiều chiến dịch mới giúp mọi người giảm cân, xây dựng lối sống phù hợp và lành mạnh hơn giữa thời điểm dịch bệnh. Trước mắt, NHS bắt đầu chạy thông điệp tuyên truyền trên tivi, kèm theo là mẹo hướng dẫn hoặc công thức nấu ăn dinh dưỡng. Một chương trình khác của PHE thì hỗ trợ miễn phí và cung cấp hướng dẫn cần thiết cho đối tượng muốn giảm trọng lượng, chẳng hạn đề xuất những ứng dụng giúp duy trì lối sống lành mạnh đã được NHS xác nhận đem lại hiệu quả.

Trước đó vào tháng 3, Chính phủ Anh thông báo chương trình khen thưởng với số tiền lên tới 700.000USD cho những người thừa cân hoặc béo phì tham gia các khóa kiểm soát cân nặng. Hiện Luân Ðôn tiếp tục chuẩn bị kế hoạch mới, khuyến khích các gia đình thay đổi lối sống với sự tham gia của giới doanh nghiệp, tổ chức từ thiện cùng những đơn vị liên quan khác.

Dự tính áp dụng thí điểm vào đầu năm sau, sáng kiến mới có thể ra mắt dưới dạng ứng dụng cho phép mọi người kiểm tra hoạt động mua sắm ở siêu thị hoặc các cửa hàng mỗi tuần. Nhằm tạo động lực cho người dân, các quan chức đang cân nhắc thưởng cho những ai mua nhiều trái cây và rau củ hoặc gia đình nào thành công giảm lượng calo tổng thể. Mọi người cũng có thể kiếm điểm bằng cách tăng cường tập thể dục, chẳng hạn tham gia các sự kiện có tổ chức hoặc đi bộ đến trường. Số điểm được tích lũy có thể dùng để đổi các ưu đãi như phiếu giảm giá hoặc miễn phí.

Tín hiệu tích cực là cộng đồng bắt đầu hưởng ứng lời kêu gọi của chính phủ khi 89% những người béo lên trong thời gian qua cho biết họ quan tâm tới việc xây dựng thói quen lành mạnh mới vào mùa hè này.

Việc Chính phủ Anh hành động quyết liệt, một phần được cho liên quan “trải nghiệm cá nhân” của Thủ tướng Johnson trong dịch COVID-19. Năm ngoái, nhà lãnh đạo này phải nhập viện do dương tính với SARS-CoV-2 và ông thừa nhận vấn đề cân nặng đã khiến bệnh tình trở nên nghiêm trọng. Tháng 3 vừa qua, ông Johnson cho biết trọng lượng bản thân đã giảm xuống sau khi giới hạn dung nạp thực phẩm giàu đường và tinh bột, đồng thời tập thể dục nhiều hơn.

MAI QUYÊN (Theo Bloomberg)

Chia sẻ bài viết