24/10/2019 - 14:39

Sao Thổ trở thành "Vua mặt trăng" mới của vũ trụ 

Các nhà thiên văn học vừa tìm thấy 20 mặt trăng mới quay quanh sao Thổ, giúp hành tinh này lên nắm giữ ngôi đầu về số lượng Mặt trăng. Trước đó, sao Mộc giữ vị trí này với 79 mặt trăng quay quanh mình.

Quỹ đạo quay của 20 mặt trăng mới quanh sao Thổ

Theo báo cáo do Trung tâm hành tinh nhỏ thuộc Liên minh Thiên văn quốc tế vừa công bố, sao Thổ đã được mệnh danh là "Vua của mặt trăng" trong Thái Dương hệ, sau khi các nhà thiên văn học phát hiện thêm 20 mặt trăng mới quay quanh hành tinh có vành đai khổng lồ này, nâng tổng số các mặt trăng đang quay quanh sao Thổ lên tới con số 82.

Một nhóm các nhà nghiên cứu do nhà thiên văn học Scott Sheppard thuộc Viện Khoa học Carnegie ở Washington (Mỹ) đứng đầu đã quan sát được tập hợp những mặt trăng trên thông qua kính viễn vọng Subaru đặt tại Hawaii.

Mỗi mặt trăng mới được phát hiện trong quỹ đạo bay quanh sao Thổ có đường kính khoảng 3-6 km; 17 mặt trăng trong số này lại có quỹ đạo quay ngược, 3 mặt trăng còn lại quay cùng chiều với sao Thổ.

2 trong số 3 mặt trăng quay cùng chiều sẽ mất 2 năm để quay vòng quanh sao Thổ. Trong khi đó, các mặt trăng quay ngược chiều và mặt trăng quay cùng chiều còn lại sẽ mất 3 năm để hoàn thành một quỹ đạo.

Đặc biệt hơn, trong số những mặt trăng mới trên, có một mặt trăng nằm cách hành tinh chủ tới 24 triệu km, xa hơn bất kỳ mặt trăng nào khác trong tập hợp vừa được phát hiện.

Theo ông Scott Sheppard, một số mặt trăng dường như là những mảnh của mặt trăng lớn hơn đã bị vỡ ra trong các vụ va chạm với các mặt trăng khác trước đó, hoặc đi qua sao chổi hoặc tiểu hành tinh. Điều này tương tự với sự hình thành của một số mặt trăng trong số 79 mặt trăng đang quay quanh sao Mộc.

Sao Thổ là hành tinh khí được tạo thành chủ yếu từ hydro và heli, là hành tinh lớn thứ 2 trong Hệ Mặt trời và là hành tinh lớn thứ 6 tính từ Mặt trời.

"Nghiên cứu quỹ đạo của những mặt trăng này có thể tiết lộ nguồn gốc của chúng cũng như thông tin về các điều kiện xung quanh sao Thổ tại thời điểm hình thành hành tinh này”, ông Sheppard cho biết.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

Chia sẻ bài viết