24/07/2018 - 11:32

Sàng lọc và tư vấn sức khỏe tim mạch cho cộng đồng 

Hoạt động sàng lọc và tư vấn sức khỏe tim mạch cho cộng đồng diễn ra ở trạm y tế xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ. Qua hoạt động này giúp người dân, đặc biệt những người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, ở nông thôn có thêm kiến thức về sức khỏe tim mạch và cơ hội được sàng lọc bệnh lý. 

Bác sĩ Hà Anh Kiệt khám, tư vấn cho người dân.

Còn tình trạng tự ý dùng thuốc

Ông Đỗ Văn Phượng, ấp Mỹ Nhơn, xã Mỹ Khánh bị tăng huyết áp hơn 1 năm nay. Khi được bác sĩ thăm khám, ông Phượng thông tin là đã sử dụng toa cũ ở bệnh viện và ông ra tiệm thuốc tây gần nhà mua thuốc uống đều đặn hằng ngày. Qua đo huyết áp, điện tim tại buổi khám, bác sĩ thông báo huyết áp bình thường, kết quả điện tim tốt. Tuy nhiên, bác sĩ cũng cảnh báo việc tự ý mua thuốc, không qua thăm khám, đo huyết áp, rất nguy hại cho sức khỏe. Bác sĩ đề nghị ông Phượng nên đến bệnh viện để khám, đo huyết áp và bác sĩ sẽ tư vấn về điều trị, dùng thuốc, dinh dưỡng.

Ông  Đỗ Văn Phượng kể: “Cách nay hơn 1 năm, khi đang chạy xe trên đường, do sơ ý, tôi bị té. Vô bệnh viện khám thì mới phát hiện tôi bị tăng huyết áp. Tôi về bệnh viện huyện khám, nhận thuốc. Từ lần đó, tôi sử dụng toa cũ, ra tiệm mua thuốc uống cho tiện”. Không riêng gì ông Phượng, thực tế tại buổi khám cho thấy, nhiều bệnh nhân bị tăng huyết áp tự ý mua thuốc uống, hoặc uống thuốc theo lời giới thiệu của người quen, hoặc uống 1 thời gian, thấy bớt rồi ngưng uống…

Bác sĩ Hà Anh Kiệt, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Tim mạch Cần Thơ, cho biết: Đa số người dân đến khám bị tăng huyết áp. Đây là bệnh lý tim mạch phổ biến ở người già. Ngoài ra là bệnh đái tháo đường, thiếu máu cục bộ cơ tim hoặc béo phì. Qua hỏi bệnh, khi mệt, người dân đều đến cửa hàng thuốc tây để mua thuốc uống mà không qua bác sĩ khám. Nhiều bệnh nhân bị tăng huyết áp nhưng không hiểu về bệnh của mình, không thực hiện chế độ ăn giảm muối, tăng cường vận động, giảm cân.

Bệnh mà không biết

Bác sĩ Nguyễn Văn Liêm, Trưởng trạm Y tế xã Mỹ Khánh, cho biết: Những đợt khám ở cộng đồng như vậy rất ý nghĩa. Nhiều người bị tăng huyết áp mà không biết, bỏ qua triệu chứng thoáng qua, tưởng khám, uống thuốc vài lần là hết. Trong quá trình làm việc ở địa phương, tôi cũng gặp bệnh nhân bị tăng huyết áp, biến chứng đột quỵ, tử vong. Người dân ở nông thôn ít quan tâm đến sức khỏe của mình. Có bệnh nhân bị huyết áp thấy tái khám, bác sĩ cho 1 loại thuốc uống hoài, ngại không đi khám và lấy toa cũ mua thuốc uống mà không hiểu rằng, bác sĩ thấy bệnh nhân uống loại này hợp, huyết áp kiểm soát tốt nên cho uống tiếp nhưng một thời gian có thể đổi thuốc khác đế tránh lờn thuốc hoặc qua đo huyết áp, thấy huyết áp kiểm soát chưa tốt thì phải đổi thuốc hoặc phối hợp nhiều loại thuốc.

Trong ngày 18-7-2018, đoàn bác sĩ Bệnh viện Tim mạch Cần Thơ, Trung tâm Y tế huyện Phong Điền... đã khám cho 253 người dân từ 25 tuổi  trở lên, ở xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền. Kết quả, có 70 người bị tăng huyết áp (trong đó, 23 người là bệnh nhân phát hiện mới). Bác sĩ Huỳnh Anh Tuấn, Trung tâm Y tế huyện Phong Điền, cho biết: “Qua đo BMI (chỉ số khối cơ thể), đo nhân trắc học, khoảng 30% bệnh nhân tăng huyết áp bị thừa cân, béo phì. Đáng lưu ý, có một vài trường hợp bệnh nhân huyết áp lên đến 170/80mmHg (huyết áp trên 140/80 mmHg là tăng huyết áp) mà không biết, rất nguy hiểm cho sức khỏe. Tôi tư vấn, động viên bệnh nhân nhanh chóng đến bệnh viện để khám, điều trị”.

Theo bác sĩ Hà Anh Kiệt, tăng huyết áp là sát thủ thầm lặng, bởi lẽ có người, khi tăng huyết áp có những biểu hiện như nhức đầu, chóng mặt, đau ngực…; nhưng cũng có người bị tăng huyết áp nhưng không có biểu hiện gì. Bệnh diễn biến âm thầm với những biến chứng thầm lặng ở tim, não, mắt… gây nên bệnh nhồi máu não, xuất huyết não, nhồi máu cơ tim, suy thận… Vì thế nam trên 65 tuổi, nữ trên 55 tuổi hoặc có béo phì, hút thuốc lá, gia đình có người thân bị tăng huyết áp... nên đo huyết áp định kỳ để kiểm tra. Bệnh nhân bị tăng huyết áp phải uống thuốc hằng ngày, thăm khám định kỳ, có sự theo dõi của bác sĩ, hạn chế ăn mặn, đồ ăn chiên, xào… Nếu có điều kiện nên trang bị máy đo huyết áp điện tử tại nhà.

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo: Nhớ số đo huyết áp như số tuổi; thường xuyên đo huyết áp là biện pháp đơn giản phát hiện bệnh; ăn giảm muối, tăng cường vận động, duy trì cân nặng hợp lý, không hút thuốc lá… để phòng, chống bệnh tăng huyết áp.

Bác sĩ Dương Phước Long, Trưởng Khoa Bệnh không lây và Dinh dưỡng, Trung tâm Y tế dự phòng TP Cần Thơ, cho biết, Trung tâm phối hợp Cục Y tế dự phòng, Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân thực hiện khám sàng lọc và tư vấn sức khỏe tim mạch cho cộng đồng. Hoạt động khám, sàng lọc miễn phí diễn ra tại 9 xã, phường, thị trấn ở 3 quận, huyện (Phong Điền, Thới Lai, Thốt Nốt) cho 2.700 người dân, từ ngày 18-7 đến 9-8. Mỗi đơn vị 1 ngày.

Bài, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết