02/09/2019 - 22:19

San sẻ đầu năm học 

Chuẩn bị năm học mới, những học sinh có gia cảnh khó khăn thường mang nhiều âu lo về học phí, tập sách, đồng phục... Thấu hiểu điều đó, những năm qua, tại TP Cần Thơ, các cấp ủy đảng, chính quyền và cả xã hội đã chung tay giúp đường đến trường của trò nghèo bớt gập ghềnh.

Học sinh khó khăn ở huyện Thới Lai vui mừng khi có xe đạp mới.

Học sinh khó khăn ở huyện Thới Lai vui mừng khi có xe đạp mới.

Đón con trai về sau giờ học buổi sáng, anh Đặng Ngọc Nhân (thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ) tươi cười nói: "Cháu học khá giỏi và rất thích học, không chịu nghỉ buổi nào dù bị bệnh, nên dù khó khăn vợ chồng tôi cũng lo cho cháu học đến nơi đến chốn". Năm học mới này, con anh Nhân học lớp 8 Trường THCS Thị trấn Cờ Đỏ. Để có tiền lo con ăn học, vợ chồng anh Nhân làm thuê ở Kiên Giang, gửi cháu cho bà nội chăm sóc. Hằng tháng, vợ chồng anh tranh thủ về thăm con một vài ngày. Có hoàn cảnh tương tự là em Nguyễn Thị Tú Trinh, học sinh lớp 11, Trường THPT Thới Lai, gia đình thuộc diện cận nghèo. Ba mẹ Linh cũng làm thuê để lo các con ăn học (Trinh có 2 em đang học lớp 9, lớp 1). Có thể nói, khoản tiền sắm sửa quần áo, sách vở, cặp da… đầu năm học mới là không dễ lo toan với nhiều gia đình, nhất là những gia đình khó khăn; đó chưa kể chi phí bảo hiểm y tế, học phí... Chị Đặng Hoàng Uyên (phường An Bình, quận Ninh Kiều), có 2 con học lớp 1 và mẫu giáo, điều kiện kinh tế trung bình, chia sẻ: Để chuẩn bị cho năm học mới, từ vài tháng trước gia đình tôi đã bắt đầu cắt giảm chi tiêu để dành dụm.

Từ khi nghỉ hè đến trước thềm năm học mới, 9 quận, huyện trên địa bàn thành phố đã tập trung rà soát, lên danh sách huy động tất cả học sinh trong độ tuổi đến trường. Qua đó, các đơn vị còn phát hiện, hỗ trợ học sinh nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ. Đơn cử như vừa qua học sinh nghèo hiếu học của hai huyện Cờ Đỏ và Thới Lai đã được trao 100 xe đạp (1,3 triệu đồng/chiếc), do ông Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy Cần Thơ vận động từ mạnh thường quân. Nhận xe mới, em Đào Văn Thuận, học sinh lớp 6 Trường THCS Định Môn, vui mừng: "Từ nay em không phải quá giang để đi học nữa. Em sẽ cố gắng học giỏi để không phụ lòng giúp đỡ của mọi người". Do hoàn cảnh riêng, Thuận ở cùng với cô ruột. Hằng ngày, Thuận phải quá giang xe một người anh ở xóm đi học (hoặc đi bộ) khoảng 30 phút đến trường. Tuy khó khăn nhưng Thuận luôn nỗ lực học tốt. Tương tự, Nguyễn Thị Tú Trinh, học sinh lớp 11, Trường THPT Thới Lai, 1 trong 50 học sinh huyện Thới Lai được nhận xe đạp đợt này, bày tỏ: "Em rất mừng và tự hứa phải nỗ lực học tập hơn nữa".

Năm học mới này, huyện Thới Lai có khoảng 22.000 học sinh các bậc học. Chuẩn bị năm học mới, trong tháng 8 huyện vận động được 600 suất học bổng, 35.000 quyển tập, 100 xe đạp; tổng trị giá khoảng 800 triệu đồng để hỗ trợ 1.500 học sinh nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thới Lai, nói: "Vẫn còn chưa đáp ứng hết những hoàn cảnh học sinh khó khăn của huyện, nên huyện vẫn đang tích cực vận động kêu gọi sự hỗ trợ từ các đơn vị, mạnh thường quân; quyết không để bất kỳ học sinh khó khăn nào phải bỏ học".

Ngày 5-9, tất cả trường học của Cần Thơ sẽ khai giảng năm học mới và các nguồn lực chuẩn bị cho năm học 2019-2020 đã sẵn sàng; trong đó công tác chăm lo học sinh khó khăn được ưu tiên. Tùy mỗi nơi, có cách hỗ trợ riêng nhưng đều chung mục tiêu không để học sinh vì khó khăn bỏ học. Đơn cử như, quận Ô Môn lo "3 đủ" (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở); quận Thốt Nốt tặng học bổng, lo thẻ bảo hiểm; quận Ninh Kiều, huyện Thới Lai, huyện Cờ Đỏ hỗ trợ học bổng, xe đạp,… Qua thống kê của Hội Khuyến học TP Cần Thơ, đến cuối tháng 8-2019, thành phố vận động được trên 27 tỉ đồng cho công tác này. Từ nguồn trên, thành phố trao 39.350 suất học bổng, quà, phần thưởng hỗ trợ các em học sinh, sinh viên dịp năm học mới.

Tại buổi lễ trao xe đạp cho học sinh nghèo của 2 huyện (Thới Lai, Cờ Đỏ), ông Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương phải tiếp tục quan tâm chăm lo sự nghiệp giáo dục; đặc biệt tạo mọi điều kiện cho tất cả học sinh, nhất là những em khó khăn đều được đến trường.

Bài, ảnh: B.Ngọc

Chia sẻ bài viết