28/04/2024 - 22:51

Sách quý về đại thắng mùa Xuân 

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), xin giới thiệu những quyển sách quý về Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, với đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

“Tổng hành dinh trong mùa Xuân toàn thắng” (NXB Chính trị quốc gia Sự Thật), là hồi ức của Ðại tướng Võ Nguyên Giáp, do Phạm Chí Nhân thể hiện. Cuốn sách được Ðại tướng khởi thảo và chuẩn bị trong nhiều năm. Sách tái hiện những sự kiện lịch sử lớn trong những năm cuối cùng của cuộc trường chinh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta dưới ngọn cờ của Ðảng. Ðồng thời qua sách, Ðại tướng gửi gắm, giãi bày những suy ngẫm, tâm huyết, đúc kết. Năm 2000, cuốn hồi ức lần đầu tiên được công bố khi Ðại tướng đã bước vào tuổi 90, do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật ấn hành. Cuốn sách đã được xuất bản nhiều lần, qua mỗi lần xuất bản, nội dung sách lại được chỉnh sửa hoàn thiện hơn. Dù viết về mùa Xuân toàn thắng 1975 lịch sử, song Ðại tướng vẫn trở lại những sự kiện từ tháng 12-1972 với trận “Ðiện Biên Phủ trên không”, rồi đến Hiệp định Paris lịch sử năm 1973... ; những diễn biến thực tế trên chiến trường, trên bàn đàm phán có những thay đổi, các sự kiện đều có liên quan mật thiết với nhau, từ đây những ý đồ chiến lược của tập thể Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương, Bộ Tổng Tư lệnh được đề xuất, trở thành những quyết sách chiến lược của toàn Ðảng, toàn quân và toàn dân ta để đi đến chiến thắng.

“Ðại thắng mùa Xuân” (NXB Quân đội nhân dân), là cuốn sách của Ðại tướng Văn Tiến Dũng, xuất bản lần đầu năm 1976, phác thảo cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975. Tác phẩm tái hiện sinh động cuộc Tổng tiến công và nổi dậy qua Chiến dịch giải phóng Tây Nguyên mở đầu bằng trận đánh Buôn Ma Thuột, Chiến dịch giải phóng Huế - Ðà Nẵng và kết thúc là Chiến dịch Hồ Chí Minh với năm cánh quân thần tốc tiến vào giải phóng Sài Gòn - Gia Ðịnh. Trong đó, Chiến dịch Hồ Chí Minh là cuộc quyết đấu chiến lược cuối cùng của Quân đội nhân dân Việt Nam trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước. Ðại tướng Văn Tiến Dũng đã dùng lối tường thuật đi sâu vào chi tiết trận đánh kết hợp với diễn tả tâm lý và tinh thần của bộ đội ta trong các chiến dịch. Bên cạnh đó, tác phẩm còn đề cao tình đồng bào, đồng đội, tình cảm hậu phương miền Bắc đối với tiền tuyến miền Nam và ngược lại.

“Nhớ về mùa Xuân đại thắng 1975” (NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh), do Hội Khoa học Lịch sử TP Hồ Chí Minh tập hợp những hồi ức, những hình ảnh sinh động, những tư liệu, những mẩu chuyện người thật, việc thật góp phần làm nên đại thắng mùa Xuân 1975. Với hơn 400 trang, cuốn sách bao gồm những bài viết về kỷ niệm thời chiến, kỷ niệm chiến trường, kỷ niệm quân dân, đồng đội, đồng hương… gắn với giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

“Bút ký lính tăng - Hành trình đến Dinh Ðộc Lập” (NXB Trẻ): nhắc tới ngày 30-4-1975, hình ảnh đoàn xe tăng tiến vào Dinh Ðộc Lập đã in sâu trong tâm trí của người dân Việt Nam. “Bút ký lính tăng - Hành trình đến Dinh Ðộc Lập” được Ðại tá Nguyễn Khắc Nguyệt (chiến sĩ lái xe tăng 380 thuộc Ðại đội 4, Lữ đoàn Xe tăng 203, cùng đơn vị là những người đầu tiên tiến vào Dinh Ðộc Lập) kể lại một cách chi tiết về hành trình đến ngày chiến thắng. Hành trình ấy trải dài hàng nghìn cây số, hàng nghìn ngày với bao mất mát, hy sinh… và cuối cùng đã đến được ngày chiến thắng. Tác phẩm như nén tâm nhang tác giả tưởng nhớ đồng đội đã khuất, là món quà tặng đồng đội và cũng là tư liệu quý giá cho thế hệ sau hiểu hơn về lịch sử của dân tộc.

CÁT ÐẰNG

Chia sẻ bài viết