17/06/2024 - 17:29

Sách quý “Chân dung anh hùng Lý Tự Trọng qua những tư liệu lịch sử” 

“Chân dung anh hùng Lý Tự Trọng qua những tư liệu lịch sử” (NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh) là quyển sách do tác giả Dương Trọng Phúc dành hơn 3 năm nghiên cứu, tập hợp tư liệu lịch sử để hoàn thành và ra mắt độc giả đầu năm 2024.

Trong tập sách dày 144 trang này, tác giả chọn 17 chủ đề liên quan đến anh hùng Lý Tự Trọng để kiến giải, minh chứng thông qua nguồn tài liệu lưu trữ, báo chí, hồi ký... nhằm làm rõ thông tin liên quan đến anh hùng Lý Tự Trọng; như nguyên quán, nơi sinh và gia đình, tên gọi và các bí danh của anh hùng Lý Tự Trọng; các nhân vật có liên quan, trường học của anh hùng Lý Tự Trọng ở các nước... Quyển sách cung cấp đến độc giả nhiều điểm mới về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng và có thể nói lần đầu tiên biên niên cơ bản về anh hùng Lý Tự Trọng cùng nhiều hình ảnh, tư liệu được tập hợp, thể hiện công phu.

Ý tưởng thực hiện quyển sách được nhen nhóm từ khi tác giả về công tác tại Trường Đoàn Lý Tự Trọng, với quyết tâm không chỉ tìm hiểu về giai đoạn Lý Tự Trọng trở thành một trong những đoàn viên đầu tiên của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh mà còn muốn hiểu hơn về hoạt động, tinh thần cách mạng của người anh hùng. Từ năm 2020, tác giả Dương Trọng Phúc bắt đầu hành trình nghiên cứu bằng cách tìm đọc các tài liệu trên nhiều phương tiện khác nhau, từ các sách lịch sử, khảo cứu, đến các tài liệu trên các trang thông tin, báo đài, phim ảnh như bộ phim tài liệu “Lý Tự Trọng - Người truyền lửa” dài 5 tập của nhà báo Minh Thùy. Ngoài tiếng Việt, tác giả còn nghiên cứu thêm các tài liệu lưu trữ bằng ngôn ngữ khác có gắn với địa điểm liên quan đến nhóm Đoàn viên đầu tiên. Cụ thể như tiếng Pháp (chủ yếu), tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Thái, tiếng Nga. 

Không chỉ dừng lại ở đó, tác giả còn sắp xếp thời gian để thực hiện nhiều chuyến đi để gặp gỡ trực tiếp những nhân chứng có liên quan và ghi nhận thông tin. Trong 3 năm nghiên cứu, bên cạnh TP Hồ Chí Minh, tác giả đã đến nhiều tỉnh, thành phố có dấu ấn của anh hùng Lý Tự Trọng như An Giang, Nghệ An, Hà Nội, Hà Nam... Quá trình thực hiện cuốn sách, tác giả đã liên hệ và nhận được sự hỗ trợ của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh, Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh, Trường Đoàn Lý Tự Trọng, cô Bùi Lý Lệ Tân (con gái nhà cách mạng Lý Phương Thuận), bác Lý Kiến Nam (con trai nhà cách mạng Lý Phương Đức), nhà báo Minh Thùy, nhà báo Kiều Mai Sơn… Trong tác phẩm đề cập đến nhiều di tích lịch sử mang dấu ấn của anh hùng Lý Tự Trọng tại Sài Gòn - Gia Định với những ký ức hào hùng.

Tác giả Dương Trọng Phúc, hiện là Phó hiệu trưởng Trường Đoàn Lý Tự Trọng, cho biết sẽ còn tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu về anh hùng Lý Tự Trọng và mong muốn bạn đọc cùng hỗ trợ, nghiên cứu, bàn luận để có thêm tư liệu.

Q.M

Chia sẻ bài viết