25/03/2024 - 18:18

Sách hay cho thiếu nhi hướng tới Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 

Hướng tới Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay, NXB Kim Đồng ra mắt nhiều ấn phẩm hay dành cho thiếu nhi và giới trẻ. Các tác phẩm được đầu tư công phu cả về hình thức lẫn nội dung, mang đến nhiều trải nghiệm cho độc giả.

5 tác phẩm mới vừa được NXB Kim Đồng ấn hành. Ảnh: NXB Kim Đồng

Đáng chú ý là NXB Kim Đồng vừa phát hành bộ 5 tác phẩm, chọn lựa từ các tác phẩm tham dự Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ I (2023-2025).

5 tác phẩm gồm: “Quà Tết của rừng xanh” (Hồng Chiến), “Cánh diều hình nốt nhạc” (Niê Thanh Mai), “Mùa động rừng” (Sương Nguyệt Minh), “Nhẩy lên và hét” (Phong Điệp) và “Đại náo nhà ông ngoại” (Nguyễn Xuân Thủy), với những màu sắc khác nhau. Tác giả Hồng Chiến với tập truyện ngắn “Quà Tết của rừng xanh” mang đến một bức tranh núi rừng Tây Nguyên đầy sức cuốn hút. 14 truyện ngắn được tác giả thể hiện từ “nguyên liệu” đặc sắc là văn hóa bản địa, sự phong phú của thiên nhiên Tây Nguyên, cùng văn phong mạch lạc, trong trẻo.

Cũng viết về núi rừng, nhưng tác giả Sương Nguyệt Minh đưa người đọc đến với Tây Bắc bạt ngàn, hùng vĩ qua tiểu thuyết “Mùa động rừng”. 20 chương của tiểu thuyết kể về hành trình phiêu lưu của Cún Vàng giữa núi rừng Tam Điệp. Qua đó, cảnh sắc Tây Bắc thu trọn vào những trang tiểu thuyết dành cho thiếu nhi, đầy sức quyến rũ qua ngòi bút của một nhà văn lão luyện. Nhà văn Sương Nguyệt Minh có nhiều tác phẩm nổi tiếng, trong đó có tác phẩm được chọn giảng dạy trong chương trình giáo dục THPT, nhưng đây là lần đầu tiên ông viết tiểu thuyết cho thiếu nhi.

Hai tác phẩm truyện dài “Nhẩy lên và hét” của nhà văn Phong Điệp và “Đại náo nhà ông bà ngoại” của nhà văn Nguyễn Xuân Thủy cùng chọn đề tài về dịch COVID-19 để thể hiện. Trong tác phẩm của Nguyễn Xuân Thủy, Mắt To 10 tuổi cùng anh chị của mình có một chuyến nghỉ hè “lịch sử” và đáng nhớ ở nhà ông ngoại thời COVID-19. Các em nhỏ được trở về với những điều bình dị từ quê nhà, được học từ ông bà những bài học cuộc sống giá trị, gần gũi. Với “Nhẩy lên và hét”, cậu học trò lớp 8K1 tên Dũng, có biệt danh “Dũng Đen” trải qua nhiều ngày học online giữa dịch bệnh và tìm mọi cách để niềm đam mê đá bóng không bị cản trở. Nhà văn Niê Thanh Mai với “Cánh diều hình nốt nhạc” kể về cậu nhóc Đèn Pha 9 tuổi với những câu chuyện dung dị từ sinh hoạt đời thường.

Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ Nhất (2023-2025) được NXB Kim Đồng phát động cách đây hơn 1 năm, nhằm tìm kiếm những tác phẩm văn học chất lượng cho thiếu nhi. Thời gian qua, Ban tổ chức đã nhận được trên 200 bản thảo tác phẩm dự thi và 5 ấn phẩm vừa ra mắt chính là “mùa trái chiếng” của giải thưởng.

Ngoài ra, trong tháng 3-2024, NXB Kim Đồng cũng tái bản nhiều ấn phẩm đặc sắc về Trường Sa trong Tủ sách Biển đảo Việt Nam (Báo Cần Thơ đã giới thiệu): “Trong giông gió Trường Sa” của nhiều tác giả; bút ký Trường Sa kì vĩ và gian lao” của nhà văn Sương Nguyệt Minh, “Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa” của Nguyễn Xuân Thủy, “Cà Nóng chu du Trường Sa” của nhà văn Bùi Tiểu Quyên...

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết