22/08/2010 - 23:07

Ông Lưu Minh Chung, Trưởng Văn phòng chi nhánh Vietnam Airlines tại TP Cần Thơ:

Sẵn sàng cho các đường bay thương mại quốc tế

 

Với tư cách là Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam-Vietnam Airlines (VNA) từ năm 2006 đến nay, văn phòng chi nhánh VNA tại TP Cần Thơ đã không ngừng phát triển hệ thống phân phối, phát triển khách hàng tại TP Cần Thơ và cả khu vực ĐBSCL. Phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với ông Lưu Minh Chung, Trưởng Văn phòng chi nhánh VNA tại TP Cần Thơ xoay quanh các hoạt động và những bước chuẩn bị các chuyến bay thương mại chính thức khai thác vào cuối năm 2010.

* Thưa ông, gần đây, có thông tin cho rằng, việc khai thác các chuyến bay đến và đi tại Sân bay Cần Thơ đã quá tải. Nhiều hành khách, đặc biệt là các công ty du lịch rất khó đặt được vé máy bay đi Phú Quốc ở một số ngày trong tuần. Ông có ý kiến gì xung quanh thông tin này?

- Thực tế hiện nay, điều kiện kỹ thuật tại sân bay Phú Quốc chỉ cho phép khai thác các máy bay nhỏ, khoảng dưới 100 ghế. Do đó, chỉ có VNA khai thác các đường bay TP HCM-Phú Quốc, Cần Thơ-Phú Quốc, Rạch Giá-Phú Quốc bằng máy bay ATR 72 với công suất 68 chỗ/chuyến. Vì vậy, việc các đoàn khách lớn trên 70 người trở lên phải tách ra đặt làm nhiều đoàn là điều bắt buộc. Ngoài ra, VNA đang khai thác đường bay TPHCM-Phú Quốc với tần suất 10-14 chuyến/ngày, tùy thời điểm. Theo tôi, việc sắp xếp như trên là hợp lý với nhu cầu của thị trường và năng lực vận chuyển của VNA. Tuy nhiên, căng thẳng xảy ra, nhất là vào các dịp lễ, Tết là điều không thể tránh khỏi và đang là tình trạng chung của hệ thống du lịch, khách sạn, giao thông... của Việt Nam.

Việc mở thêm đường bay quốc tế sẽ tạo ra sức mạnh mới cho du lịch và hàng không khu vực ĐBSCL phát triển. Ảnh: VĂN TUẤN 

Ngoài ra, cũng có thông tin, chủ yếu là từ một số công ty du lịch cho rằng: căng thẳng vé máy bay còn xảy ra trên chặng TPHCM-Cần Thơ và ngược lại. Thông tin này chưa chính xác! Bởi hiện nay hệ số khai thác trên đường bay này vào khoảng 50% nên không thể thiếu chỗ cho khách du lịch. Hiện tại, các đường bay đến và đi từ Cần Thơ của VNA (Cần Thơ-Hà Nội, Cần Thơ-Phú Quốc, Cần Thơ-TP HCM) đều đang khai thác bình thường với hệ số sử dụng ghế khoảng từ 50-85% và chưa cần thiết phải tăng thêm tải cung ứng. Với VNA, vấn đề quan tâm nhất trong việc mở các đường bay quốc tế đi và đến TP Cần Thơ là liệu có đủ số lượng hành khách để duy trì đường bay hay không chứ không phải là sự quá tải trên các đường bay này.

* Công trình xây dựng nhà ga thuộc dự án Cảng Hàng không Cần Thơ, dự kiến vào cuối tháng 10 vận hành thử, đến tháng 12 -2010 sẽ đưa vào hoạt động một phần nhà ga hành khách. VNA đã có kế hoạch gì trong việc khai thác các chuyến bay thương mại đến và đi cho Sân bay Quốc tế Cần Thơ vào cuối năm, thưa ông?

- Có thể nói, việc mở, duy trì các đường bay quốc tế đến TP Cần Thơ là mục tiêu rất khó khăn, cần có đủ lượng khách nhất định cho cả hai chiều bay thì phương án khai thác thương mại mới khả thi. Tuy nhiên, vào dịp Tết Nguyên đán Canh Dần (2010), VNA đã thực hiện 4 chuyến bay thử nghiệm thị trường với hành trình Cần Thơ-Đài Bắc và ngược lại đạt kết quả tương đối khả quan. Đây là cơ sở để chúng tôi tiếp tục nghiên cứu khả thi các đường bay quốc tế đi và đến Cần Thơ.

Hiện nay, VNA đang nghiên cứu các đường bay đến các điểm thuộc Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia, Singapore có thuận lợi là miễn thị thực cho công dân Việt Nam và là các điểm du lịch hấp dẫn, giá cả phù hợp...). Sau các chuyến vừa nêu, VNA sẽ nhắm đến các điểm có tiềm năng thuộc Đông Bắc Á như Đài Bắc-Đài Loan, Seoul-Hàn Quốc...

* Khi được nâng cấp hoàn thiện, Sân bay Quốc tế Cần Thơ có khả năng đáp ứng về kỹ thuật cho những loại máy bay nào? Năng lực vận chuyển hành khách theo từng năm như thế nào, thưa ông?

Theo kế hoạch của Cảng Hàng không Cần Thơ, đến cuối năm 2010, dự án Cảng Hàng không Cần Thơ cơ bản hoàn thành nhà ga mới, sân đỗ máy bay, hệ thống đèn đêm và kéo dài đường băng lên 3.000m. Cùng với sự kiện này, khi cửa khẩu quốc tế, hải quan và bộ phận kiểm dịch y tế đi vào hoạt động đồng bộ, Cảng Hàng không mới không chỉ hoàn thiện về mặt hạ tầng kỹ thuật mà còn đủ điều kiện để khai thác các đường bay quốc tế.

- Hiện nay, với đường băng có chiều dài 2.400m, Cảng Hàng không Cần Thơ đã khai thác được các loại máy bay Airbus A321, Airbus A320... Nếu hoàn thành việc kéo dài đường băng hiện tại lên 3.000m như thiết kế thì Cảng Hàng không Cần Thơ đủ tiêu chuẩn để khai thác các loại máy bay lớn nhất hiện nay như Boeing-B777 và các loại tương đương. Năng lực khai thác theo thiết kế của Cảng Hàng không Cần Thơ là 2,5 triệu khách/năm. Tuy nhiên, số lượng hành khách hàng năm tùy thuộc vào số lượng chuyến bay, đường bay thực tế khai thác.

* Xin cảm ơn ông!

VĂN TUẤN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết