06/06/2014 - 13:44

Rèn luyện đạo đức cách mạng theo gương Bác

Trong Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03–CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (Chỉ thị 03), Đảng ủy Quân sự thành phố đã tuyên dương 23 tập thể, cá nhân đạt thành tích tiêu biểu. Bằng nhiều cách khác nhau, các tập thể, cá nhân được tuyên dương đã "làm theo" tấm gương đạo đức của Bác với việc làm thiết thực, gắn với nhiệm vụ chuyên môn...

Theo Trung tá Trần Văn Khoa, Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) quận Bình Thủy, qua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từng đồng chí xác định tốt vai trò trách nhiệm trong làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Tuy nhiên, thời gian đầu, vẫn có một số ít cán bộ, đảng viên chưa quan tâm đúng mức, chưa nhận thức đầy đủ nên thiếu tính chủ động, sáng tạo trong tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp, dẫn đến kết quả thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP) địa phương chưa hoàn thành ở mức cao. Từ tình hình trên, Đảng ủy quân sự (QS) quận đã đổi mới phương pháp, cách thức tiến hành các nội dung trong thực hiện Chỉ thị 03. Đồng thời, quan tâm các nội dung đăng ký phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đối với các tập thể, cá nhân dựa trên cơ sở phát huy dân chủ. Trong thực hiện nhiệm vụ QS-QP, Đảng ủy QS quận chủ động tham mưu cho Quận ủy - UBND quận. Qua đó, 2 năm liền, quận được UBND thành phố tặng cờ dẫn đầu trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (năm 2012 và 2013); 2 năm liền dẫn đầu trong phong trào "Thi đua Quyết thắng"... Đảng ủy QS quận còn tham mưu cho Quận ủy - UBND lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng trong lực lượng vũ trang quận sát, đúng với tình hình thực tế. Trong đó lấy đoàn kết nội bộ là trung tâm để xây dựng đảng bộ, các chi bộ QS phường vững mạnh. Trung tá Trần Văn Khoa chia sẻ: "Bác Hồ nói rằng "Ðạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hằng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong". Vì lẽ đó, công tác quán triệt thực hiện Chỉ thị 03 luôn được Đảng ủy QS quận tiến hành thường xuyên trong cán bộ, đảng viên nhằm không ngừng phát huy những kết quả đạt được. Chúng tôi sẽ tiếp xây dựng, nhân rộng các mô hình, cá nhân điển hình nhằm tạo sức lan tỏa của phong trào".

Đại tá Phan Thanh Tâm, Phó Chỉ huy trưởng – Tham mưu trưởng Bộ CHQS thành phố, tặng giấy khen cho các cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Năm 2009, Thiếu úy Dư Trường Giang, bếp trưởng cơ quan Bộ CHQS thành phố, nhận nhiệm vụ làm bếp trưởng bếp ăn 4 cơ quan. Xác định phục vụ tại bếp ăn cũng là một nhiệm vụ của người lính, anh Giang chủ động tìm tòi học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, nghiên cứu tài liệu, tiếp thu ý kiến đóng góp của đồng chí, đồng đội về các khâu tiếp phẩm, chế biến… Anh Giang chia sẻ: "Nhớ lời Bác Hồ dạy "Làm tốt công tác phục vụ, bộ đội được ăn no nhất định sẽ đánh thắng", tôi luôn xác định rõ vai trò trách nhiệm của mình. Tôi luôn chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ một cách hợp lý, khoa học nhằm bảo đảm tốt các chế độ, tiêu chuẩn cho bộ đội và an toàn vệ sinh thực phẩm…". Hằng ngày, anh Giang đều công khai tài chính lên bảng để anh em biết và nếu có ý kiến sẽ sẵn sàng giải thích. Anh thường xuyên kiểm tra, quản lý dụng cụ cấp dưỡng chặt chẽ nhằm tránh thất thoát, hư hỏng. Theo anh Giang, người cán bộ làm công tác chuyên môn phải biết yêu nghề và phải có lòng quyết tâm cao nhất. "Tôi sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đạt được trong thời gian qua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao" - anh Dư Trường Giang khẳng định.

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, 3 năm qua, Thượng úy Quách Văn Mai, giáo viên Trường QS thành phố, luôn cố gắng học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, đặc biệt là phương pháp sư phạm để giảng dạy phù hợp với từng đối tượng. Anh cũng tích cực nghiên cứu, cải tiến các mô hình, học cụ nhằm áp dụng trong huấn luyện. Anh Quách Văn Mai cho biết: "Trong quá trình giảng dạy, tôi thấy một số học sinh, sinh viên ít chú trọng đến nội dung huấn luyện kiến thức quốc phòng - an ninh vì cho đây là môn phụ. Do đó, tôi luôn làm tốt công tác chuẩn bị, nhất là nội dung giáo án để giúp các em tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn". Sự tận tâm của anh Mai đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức quốc phòng - an ninh tại các trường do anh phụ trách, ý thức về chiến tranh nhân dân, các kỹ năng quân sự trong học sinh, sinh viên cũng được tăng cường...

Theo anh Quách Văn Mai, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác không phải là việc khó mà chỉ cần người cán bộ, đảng viên phải suy nghĩ học và làm theo Bác trong những việc phù hợp chức trách, nhiệm vụ của mình. Song song đó là xây dựng tinh thần phấn đấu, không ngại gian khổ trong công việc và rèn luyện đạo đức cách mạng.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết