31/01/2020 - 16:00

Rau quả và trà giúp giảm nguy cơ mắc Alzheimer 

Tiêu thụ flavonol - nhóm chất chống ôxy hóa có nhiều trong các loại rau củ, trái cây và trà - có thể giúp giảm nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (bệnh Alzheimer), theo nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Thần kinh học.

Ảnh: Yournews.com

Để đi đến kết luận trên, các chuyên gia tại Đại học Rush (Mỹ) đã theo dõi 921 người khỏe mạnh có tuổi trung bình là 81, bằng cách điều tra thường niên lượng tiêu thụ trung bình của họ về 4 loại flavonol là kaempferol, isorhamnetin, myricetin và quercetin. Những người tham gia cũng được kiểm tra chức năng nhận thức và tầm soát nguy cơ mắc Alzheimer mỗi năm. Trong thời gian theo dõi, có 220 người được chẩn đoán mắc Alzheimer.

Nhìn chung, so với những người tiêu thụ flavonol ít nhất (trung bình 5,3 milligram/ngày), những người tiêu thụ chất này nhiều nhất (trung bình 15,3 milligram/ngày) giảm được 48% nguy cơ phát triển Alzheimer. Còn khi xét riêng từng loại flavonol, nhóm nghiên cứu nhận thấy nhóm dung nạp isorhamnetin/myricetin nhiều nhất giảm được 38% nguy cơ mắc Alzheimer, trong khi nhóm dung nạp kaempferol nhiều nhất giảm 51%. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quercetin không mang lại lợi ích này.

Được biết, kaempferol thường có trong cải xoăn, đậu, trà, cải bó xôi và bông cải xanh. Quercetin có trong cà chua, cải xoăn, táo và trà. Myricetin cũng có trong trà, rượu vang, cải xoăn, cam và cà chua. Isorhamnetin có trong lê, dầu ôliu, rượu vang và nước sốt cà chua.

AN NHIÊN (Theo Reuters, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Alzheimer